Người phụ nữ Nga nhớ nao lòng hương Tết Việt ngày xưa

Google News

Bà Elena Zubtsova- nay là Giám đốc Trung tâm Văn hoá Nga tại Hà Nội vẫn nhớ như in không khí Tết Việt xưa, vào những năm 90.

Hiếm có gia đình người Nga nào lại yêu mến và gắn bó với Việt Nam như gia đình bà Elena Zubtsova khi cả con trai và con gái đều theo mẹ đến đất nước này sinh sống và làm việc.
Bà Elena Zubtsova học tiếng Việt tại trường Đại học Tổng hợp Mátxcơva từ năm 1976, đó cũng là thời điểm đánh dấu mối duyên của người phụ nữ Nga này với mảnh đất hình chữ S thân thương.
Nguoi phu nu Nga nho nao long huong Tet Viet ngay xua
Bà Elena nói rằng, bà không thể quên không khí Tết Việt ngày xưa. 
Năm 1981, bà Elena dạy tiếng Việt ở Trường Quan hệ quốc tế ở Mátxcơva, một trong số các học trò học tiếng Việt từ bà là Đại sứ LB Nga tại Việt Nam- ông Kotov.
Năm 1989, đó là lần đầu tiên bà đến Việt Nam để thực tập ltiếng Việt trong vòng 3 tháng. Con người, đất nước và văn hoá Việt Nam đã nhanh chóng hút hồn người phụ nữ Nga này. Năm 1991, bà đến thực tập tiếng Việt tại Việt Nam trong vòng 1 năm.
Bà Elena làm phiên dịch tiếng Việt cho nhiều đoàn đại biểu Việt Nam tham gia trại hè thiếu nhi quốc tế; đoàn đại biểu Đảng cộng sản Việt Nam, đoàn thanh niên VIệt Nam trong các hoạt động khác nhau tại Liên Xô và làm phiên dịch cho nhiều đoàn nghệ sĩ của Việt Nam….
Đó là thời điểm bà kết thân với nhiều người bạn Việt Nam nhất và có những tình bạn đã gắn bó bền chặt hàng chục năm trời.
Sau khi Liên Xô tan rã, bà Elena Zubsova cùng con trai Robert, 10 tuổi chuyển đến sống ở Ký túc xá trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Thời gian sống ở ký túc xá (KTX), bà Elena và con trai đã được trải nghiệm những cái Tết Việt xưa không thể quên trong cuộc đời.
Bà Elena kể, hồi đó khi Tết đến, hai mẹ con ở KTX rất buồn, nên những người bạn thân Việt Nam đã mời bà về nhà cùng đón Tết, đón giao thừa. “Hồi đó Việt Nam còn nghèo, nhưng rất vui. Tiếng pháo đêm giao thừa râm ran, để lại cảm xúc khó tả. Chúng tôi chúc mừng nhau và con trai tôi thì đặc biệt thích phong tục lì xì mừng tuổi của người Việt. Cho đến bây giờ, tôi vẫn không thể quên được không khí Tết Việt thời xưa ấy”, bà Elena chia sẻ.
Năm 2015, bà trở lại Việt Nam trong vai trò là Giám đốc Trung tâm Văn hoá Nga, và năm nay là cái Tết thứ 5 bà được trải nghiệm, nhưng lại là cái tết đầu tiên của “Việt Nam thời hội nhập”, theo lời nói của bà.
Bà Elena nói rằng: “Tôi cũng chờ đợi xem Tết Việt thời hội nhập có khác Tết xưa, nhưng tôi nghe nói, người Việt bây giờ bận rộn, mệt mỏi với nhiều công việc nên Tết họ chỉ muốn nghỉ ngơi và giảm bớt nhiều những phong tục như trước. Năm nay, tôi cũng sẽ đi xem chợ hoa, ngắm phố phường và tất nhiên sẽ thưởng thức bánh chưng do những người bạn tặng”.
Nói về ẩm thực Việt Nam trong những ngày Tết, bà Elena cho biết, bà và các con rất thích những món ăn Việt Nam, đặc biệt là nem cuốn, phở, bún và bánh chưng. Ngay cả khi sống ở Mátxcơva, bà vẫn thường nấu những món ăn Việt. Với Elena Zubtsova, Việt Nam đã vô cùng gần gũi và thân thuộc.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)