Lộ danh tính 2 người tung tin đồn VN có dịch Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan công an đã xác định được danh tính và triệu tập 2 người tung tin đồn Việt Nam có dịch Ebola, khiến dư luận hoang mang.

Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phối hợp với Cục A 68 và Công an TP Hà Nội đã xác định được danh tính 2 đối tượng phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet.
Nội dung đăng trên facebook của một cá nhân.
Đó là Vũ Hương Thảo (23 tuổi, ở Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi, ở khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Trước đó, vào ngày 11/8, trên mạng xã hội Facebook một số tài khoản như “Mẹ Gateau” (facebook/me. gateau, “Đỗ Thùy Linh" (facebook/DoThuyLinh) tán phát thông tin có người nhiễm virus Ebola tại Hà Nội. Chỉ sau khoảng vài phút, thông tin trên đã lan truyền trong cộng đồng mạng, gây sự hoang mang, lo sợ. Hàng trăm người đã share lại thông tin cho nhau. 
Ngay sau đó, Bộ y tế đã khẳng định hoàn toàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam. Và khi báo chí có tin bài phản bác, tài khoản Facebook “Mẹ Gateau” đã khóa không còn truy cập được. Tuy nhiên, một số người dùng Facebook đã chụp được hình ảnh bài viết trên và tán phát trên mạng.

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra. Đến ngày 13/8, công an đã làm rõ danh tính của hai kẻ phát tán thông tin thất thiệt.

Thảo và Trang khai nhận, vào ngày 11/8, Thảo vào Facebook và thấy thông tin đã có người nhiễm Ebola và không được công bố, được người quen làm trong bệnh viện báo nên Thảo đã lấy thông tin trên, viết lại và chia sẻ với mọi người với mục đích phòng tránh bệnh.

Thảo còn viết “Trước mắt sắm cho mỗi người trong nhà một chiếc khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đây là cách phòng tránh dịch bệnh mọi người vẫn sử dụng, chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ạ. Ôi em lo chết mất”.
Khoảng 10 phút sau, thấy số chia sẻ lên đến hơn 100, Thảo sợ nếu thông tin không chính xác thì sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. Thảo cũng cho biết không ngờ bài đăng đó đã bị chụp ảnh lại và chia sẻ tiếp. Chỉ đến buổi tối khi đọc báo mạng, Thảo mới biết điều này.
Thảo khai nhận đăng thông tin trên là để mọi người phòng tránh, vì nếu có dịch sẽ rất nguy hiểm… Sau đó, Thảo đã đóng Facebook nhưng không thể kiểm soát được tình hình. Tại bản kiểm điểm tự khai tại cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, Thảo thừa nhận sai lầm khi đăng một thông tin không chính xác, vào thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấu và hoang mang trong dư luận.
Nói về nguồn thông tin trên, Thảo khai nhận đã lấy từ Facebook của chị Trang với tài khoản “Gái yêu”. Tổng cục An ninh II và Cục A 68 đã làm rõ chủ nhân của tài khoản này là Nghiêm Thùy Trang.
Đến chiều 13/8, Trang đã được Cơ quan An ninh điều tra triệu tập. Trang là con thứ hai trong một gia đình công chức, vừa ly hôn vào tháng 7 và đang nuôi một con nhỏ 2 tuổi. Trang từng theo học công nghệ thông tin, hệ cao đẳng của Đại học Bách Khoa (Hà Nội).
Trên Facebook, Trang viết: “Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận…”. Sau khi đọc bài viết đó, Thảo đọc thấy một comment nội dung: có người quen trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nói có người mắc bệnh thật. Thảo dựa theo đó soạn thảo statuss (trạng thái) trên tài khoản Facebook “Mẹ Gateau”. 
Không lâu sau, Thảo gọi cho mẹ là điều dưỡng trong Bệnh viện Bạch Mai để hỏi thì được nhắn lại: “Mẹ hỏi, sếp bảo không có trường hợp nào".
Tiến Dũng

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nhung Nguyễn

Đáng đời dám tung tin đồn nhảm. Loại người như thế này pháp luật phải sử phạt thật nặng cái tội làm cộng đồng hoang mang .

Minh Hiền

Nguyễn Hoàng Hưng

Trong lúc dịch bệnh đang làm hoang mang dư luận mà lại đưa tin đồn thất thiệt như này thật là nguy hiểm.