Vụ xe khách lao xuống vực: Sao Việt "quan hệ" mật thiết với CSGT?

Google News

Sau vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai, dư luận đặt vấn đề, vì sao xe khách Sao Việt có thể vô tư chạy lên Sa Pa (dù không được phép)...

Đặc biệt, khi đội trưởng Đội tuần tra của Phòng CSGT và cán bộ của đơn vị đăng kiểm Lào Cai là người nhà của hãng xe này...
Chiếc xe gặp nạn rơi xuống vực sâu khoảng 200 mét bị biến dạng hoàn toàn. Ảnh: Hiếu Lê. 
Có người nhà làm CSGT
Trao đổi với Tiền Phong chiều 3/9, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó GĐ Sở GTVT Lào Cai cho biết, xe của Cty Sao Việt chỉ được cấp phép chạy từ Hà Nội đến TP Lào Cai, không xe nào được phép chạy lên Sa Pa. Tuy nhiên, lâu nay Sao Việt và một số Cty khác chạy thẳng lên Sa Pa (hiện Website của Sao Việt vẫn treo thông tin bán vé chạy thẳng Hà Nội – Sa Pa).
Về việc không thể xử lý được hiện tượng này, ông Thạo cho rằng vì lực lượng thanh tra giao thông của Sở không thể dừng xe dọc đường (nên không xử lý được). Có lẽ vị phó giám đốc sở này quên rằng, lực lượng thanh tra GTVT có thể xử lý được tại các bến xe.
Trong những vụ việc liên quan đến công ty Sao Việt thường xuất hiện một nữ cán bộ tên Minh (thuộc Cty TNHH một thành viên Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai) đứng ra lo liệu giấy tờ, can thiệp.
Ông Thạo và lãnh đạo công ty đăng kiểm thuộc nhà nước quản lý xác nhận: Nữ cán bộ này tên là Nguyễn Thị Minh, hiện là kế toán trưởng của công ty. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT và công ty đăng kiểm khẳng định bà Minh không đủ “tầm ảnh hưởng” để can thiệp vào quá trình đăng kiểm phương tiện.
Xe Cty Sao Việt đón trả khách đi và về từ Sa Pa trên đường Giải Phóng, Hà Nội (chụp sáng sớm 29/8). Ảnh: Bảo An. 
Nguồn tin của Tiền Phong tại Lào Cai cho biết, bà Minh có chồng là ông Phan Tất Thắng hiện là Đội trưởng Tuần tra Kiểm soát của Phòng CSGT công an tỉnh Lào Cai.
Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT xác nhận mối quan hệ vợ chồng giữa ông Thắng và bà Minh. Tuy nhiên, vị trưởng phòng khẳng định CSGT vẫn “quyết liệt xử lý”, việc ông Thắng có quan hệ với Cty Sao Việt cũng “không vấn đề gì”.
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, vì sao Sao Việt lâu nay chạy trái phép lên Sa Pa, không bị xử lý, ông Tuấn nói: “Đấy là thực trạng chung của nhiều công ty, không riêng gì Sao Việt”.
Một số người thạo tin tại Sa Pa cho biết, tên Cty Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt được ghép bởi tên của bà Minh và hai người có tầm ảnh hưởng khác. Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Bằng, GĐ Cty Minh Thành Phát cho rằng, gia đình bà Minh có quan hệ họ hàng với mình; còn tên công ty là do “thầy bói” đặt hộ.
Có chống lưng mới có “xe vua”
Tuy làm lâu năm trong ngành vận tải nhưng Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh nói rằng, ông rất bàng hoàng trước mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn tại Lào Cai.
Ông Thanh cho rằng, việc để những chiếc xe khách kềnh càng chạy sai hướng tuyến, rong ruổi hơn 40 km từ Lào Cai lên Sa Pa không khác gì con voi chui lọt lỗ kim. “Để làm được điều này phải có người đứng sau chống lưng, bảo kê” – ông Thanh nói.
Liên quan đến dây an toàn cho hành khách đi xe khách giường nằm, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm cho biết: Đã có thông tư quy định bắt buộc trang bị để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Ông Thanh cho rằng, nếu có việc CSGT đứng sau cũng không có gì lạ. Thực tế, những vụ xe tải sơn màu giống áo CSGT, những đoàn “xe vua” không hiếm.
“Có khi những người chống lưng chỉ góp vốn bằng cách ghi tên, không đóng tiền nhưng hàng tháng, hàng năm nhận cổ tức” – ông Thanh nói.
Một chuyên gia vận tải khác cũng cho rằng, việc dùng xe hợp đồng chạy xe khách trá hình có thể né được thuế, kinh doanh có lãi nên thường xuất hiện những “ông lớn” có vai vế “hùn vốn”.
Cũng cần phải nhắc lại rằng, việc xe khách Sao Việt hoạt động như “xe vua” đã từng được Tiền Phong đề cập trong nhiều loạt bài trước đây. Đơn vị vận tải này từng ngang nhiên đỗ xe khách tại lòng đường Giải Phóng (Hà Nội) chờ đón khách, báo chí phản ánh nhiều, nhưng cơ quan chức năng dường như hờ hững.
Liên quan đến xử lý vụ việc tai nạn với xe Sao Việt thế nào, ngày 3/9, Sở GTVT Lào Cai đã triển khai rút giấy phép của hãng xe Sao Việt. Việc thanh tra cũng đã được Bộ GTVT giao cho cơ quan chuyên môn thực hiện.
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)