Tranh luận gay gắt về phát súng của Đoàn Văn Quý

Google News

Bản kết luận giám định được công bố tại tòa đã nêu rõ: Với loại súng và loại đạn Đoàn Văn Quý sử dụng, ở khoảng cách 30 mét có thể gây sát thương..

Trong phiên xử chiều nay 29/7, chủ tọa phiên tòa đã cho luật sư và các giám định viên tranh luận thẳng thắn, rõ ràng về tác động của các phát súng do Đoàn Văn Quý, em trai Đoàn Văn Vươn, bóp cò khiến 7 cán bộ công an, quân đội bị thương.
Trong vụ cưỡng chế sáng 1/5/2012, khi đoàn cưỡng chế tiến vào khu nhà của Đoàn Văn Quý, Quý đã cho nổ mìn. Lực lượng công an, quân đội H.Tiên Lãng tiếp tục tiến vào, Quý đã bắn 2 phát súng hoa cải từ 2 khẩu súng khác nhau, khiến 7 cán bộ công an, quân đội bị thương, tỷ lệ thương tật từ 1-43% sức khỏe.
Về phát súng của Quý, bản kết luận giám định được công bố tại tòa đã nêu rõ: Với loại súng và loại đạn Đoàn Văn Quý sử dụng, ở khoảng cách 30 mét có thể gây sát thương.
Giám định viên Lê Viết Cần (trái) trả lời khá rành rọt về các vấn đề kỹ thuật giám định. 
Luật sư Trần Vũ Hải, bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn hỏi giám định viên Lê Viết Cần: Xin ông cho biết, dựa vào căn cứ nào mà ông có thể kết luận khẩu súng và viên đạn bắn ra từ khẩu súng đó, nếu bắn ở tầm 30 mét thì có thể gây thương tích, thậm chí tử vong cho nạn nhân.
Giám định viên Lê Viết Cần trả lời: Chúng tôi đã có rất nhiều lần thực nghiệm, đã có đề tài nghiên cứu khoa học, có đủ căn cứ khoa học để khẳng định như chúng tôi đã kết luận.
Luật sư Hải hỏi tiếp: Đây là súng tự chế, không có tiêu chuẩn sản xuất, nên nếu không thực nghiệm bắn từ chính khẩu súng này thì không thể có căn cứ chính xác để khẳng định tầm bắn bao nhiêu thì có thể sát thương. Vậy việc kết luận tầm bắn 30 mét có thể khiến nạn nhân bị thương, thậm chí tử vong có đủ căn cứ xác định?
Giám định viên Lê Viết Cần cho biết: Chúng tôi đã giám định viên đạn mà công an TP.Hải Phòng trưng cầu giám định là viên đạn bắn ra từ súng Kalip 12, chúng tôi đã có những thực nghiệm rất cụ thể, ở nhiều tầm bắn, nhiều vị trí, chúng tôi có cả máy đo gia tốc để đo, nên việc kết luận là dựa trên cơ sở khoa học.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng, bảo vệ cho bị cáo Đoàn Văn Vươn hỏi ông Lê Viết Cần về khoảng cách bao xa thì có thể dẫn tới chết, bao xa có thể bị thương?
Ông Lê Viết Cần giải thích: Tôi không khẳng định được, vì nếu bắn gần mà vào chỗ không hiểm thì có thể không chết, bắn xa có thể vẫn chết nếu vào chỗ hiểm.
Khi luật sư yêu cầu đưa ra các căn cứ khoa học về việc giám định, tính toán mức độ sát thương của các loại đạn, ông Cần trả lời, chúng tôi có đủ tài liệu, nếu hội đồng xét xử yêu cầu, chúng tôi sẽ cung cấp.
Lúc 17 giờ 15 cùng ngày, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng, ngày mai sẽ tiếp tục với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát.
Luật sư Trần Vũ Hải, bảo vệ cho bị cáo Đoàn Văn Vươn, hỏi ông Lê Văn Mải, nguyên Trưởng công an H.Tiên Lãng: Xin ông cho biết đoàn cưỡng chế chia làm mấy mũi đi vào khu vực cưỡng chế?

Ông Mải đáp: Kế hoạch của chúng tôi là kế hoạch của lực lượng vũ trang, đó là tài liệu mật, chúng tôi không thể trả lời tại tòa.

Theo Thanh Niên

Bình luận(0)