TQ điều tên lửa ra Hoàng Sa... lộ bản chất quân sự hóa Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc đưa tên lửa đến Hoàng Sa đã lộ rõ bản chất lươn lẹo, hiếu chiến của Bắc Kinh khi muốn quân sự hóa Biển Đông.

Trước bối cảnh Trung Quốc điều tên lửa ra Hoàng SaKiến Thức đã có cuộc trao đổi với Tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân về hành động ngang ngược và mưu đồ, động thái tiếp theo của Trung Quốc với quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
TQ dieu ten lua ra Hoang Sa... lo ban chat quan su hoa Bien Dong
 
- Việc Trung Quốc có những bước đi nhằm vũ trang và mở rộng căn cứ lâu dài ở Hoàng Sa rất có thể được sao chép ở những đảo nhân tạo, mà nước này xây dựng trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thậm chí thời gian tới Trung Quốc có thể đưa tên lửa và các thiết bị quân sự khác như máy bay chiến đấu... ra Trường Sa, Thiếu tướng nhận định sao về những hành động này?
Đó là một lộ trình nhất quán về mặt chiến lược của Trung Quốc. Trong năm 2015, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng diễn ra hôm 25/9 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố công khai trong buổi họp báo rằng, Bắc Kinh không triển khai hoạt động quân sự ở những đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Có nghĩa là sẽ dân sự hóa ở Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc nói như thế nhưng trên thực tế họ hành động khác.
Thời gian qua, đối với tình hình tại Biển Đông, các nước trên thế giới phản đối mạnh mẽ những hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Hoàng Sa. Nhất là việc mới đây, Trung Quốc đã đưa các tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm - nơi có sự hiện diện mạnh nhất của Trung Quốc ở Hoàng Sa. Đây là loại tên lửa phòng không có khả năng bắn xa khoảng 200 km. Các loại máy bay dân dụng, máy bay phản lực đi qua bán kính đó đều có thể rơi. Nhiều chuyên gia lo ngại, sau Hoàng Sa, sắp tới có thể Trung Quốc sẽ mang cả tên lửa trái phép ra Trường Sa.
Trong tình hình hiện nay, Trung Quốc không chỉ dừng lại việc triển khai tên lửa đất đối không, mà sẽ có nhiều loại tên lửa mới như tên lửa đánh hạm... Trên thực tế, chúng ta không lạ gì những hành động trên của Trung Quốc. Trung Quốc nói một đằng nhưng hành động một nẻo. Nói như thế nhưng thực tế không phải thế.
TQ dieu ten lua ra Hoang Sa... lo ban chat quan su hoa Bien Dong-Hinh-2
 Thiếu tướng Lê Mã Lương.
- Theo nhận định của Thiếu tướng, nguyên nhân nào dẫn đến việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quân sự, trang bị nhiều thiết bị quân sự tại Hoàng Sa?
Nhìn vào thực tế đang diễn ra ở khu vực biển Đông trong thời gian vừa qua, có thể nhận định chính Mỹ đã khơi mào cho sự không ổn định ở Biển Đông. Mỹ tạo ra sự căng thẳng bằng các hoạt động quân sự ở khu vực các đảo ở Biển Đông như Hoàng Sa, Trường Sa. Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đang quyết đấu về mặt ngoại giao, cả hai quốc gia này đều thâm hậu khó lường.
Để thực hiện kế hoạch của mình, củng cố những cảnh báo của họ bằng năng lực quân sự, tới đây, Trung Quốc không chỉ đưa các loại tên lửa, các thiết bị quân sự, mà có thể nước này còn tổ chức những đợt diễn tập của không quân, hải quân, các loại chiến đấu cơ của Trung Quốc... mục đích là nhằm răn đe, cảnh báo Mỹ.
- Trước tình hình diễn biến tại khu vực Biển Đông hiện nay, điều gì làm Thiếu tướng lo lắng?
Chúng ta có thể nhận thấy, những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông hiện nay có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến. Chưa có ai nghĩ đến khả năng từ đây chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ nổ ra. Nhưng những xung đột trên Biển Đông vừa qua và trong thời gian tới giữa các quốc gia với Trung Quốc rất có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến.
- Để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, Việt Nam cần có những hành động gì để chủ động đối phó với những diễn biến mới?
Thời gian qua, chúng ta vừa đấu tranh ngoại giao, vừa có thông tin kịp thời tình hình trên Biển Đông đến toàn thể người dân. Trung Quốc đang chuẩn bị theo lộ trình của họ, nếu chúng ta không chủ động, thiếu cảnh giác rất dễ bị động trong những diễn biến mới, bởi không ai lường trước được những gì sẽ xảy ra.
Phòng thủ đất nước hiện nay là vấn đề quan trọng vì ở đó là vùng trời, vùng biển, biên giới. Chúng ta phải có sự tính toán và những bước đi hợp lý. Thậm chí, chúng ta phải chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nếu không chuẩn bị, chúng ta sẽ rơi vào thế bị đối phương dẫn dắt, an nguy cho toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.
Xin cảm ơn Thiếu tướng Lê Mã Lương!
Hải Ninh

Bình luận(0)