Toàn cảnh VCCorp bị hacker tấn công, hàng loạt website tê liệt

Google News

Ước tính số tiền VCCorp bị mất vì gặp sự cố hacker tấn công từ hôm 13/10 đến nay rơi vào khoảng hơn chục tỷ đồng...

Cho đến sáng 18/10 nhiều website do VCCorp vận hành như Dân Trí, VTV.VN, SUCKHOEDOISONG.VN, GIADINH.NET.VN, KENH14.VN... vẫn gặp phải sự cố không truy cập được.
Từ sáng sớm ngày 17/10, một loạt các website do Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) phụ trách hệ thống và kỹ thuật như Dân Trí, VnEconomy, Muachung, Soha News, Kenh14, CafeF, Giadinh.net.vn… lại tiếp tục gặp sự cố không truy cập được.
 Hàng loạt trang web đối tác và của VCCorp không thể truy cập.
Hôm thứ Hai 13/10, sự cố tương tự kéo dài hơn 24 giờ mới tạm khắc phục được một phần. Cụ thể, hệ thống trang web do VCCorp phụ trách dữ liệu và kỹ thuật, bao gồm những website được nhiều người biết đến như Dân trí, Kênh 14, Vneconomy, CafeF, Người lao động và trang web bán hàng như Muachung… đều không thể truy cập được và thông báo “lỗi bảo trì hệ thống”, “505 – service unavailable”…
Cùng lúc, hệ thống quảng cáo Google Adsense mà bộ phận quảng cáo Admicro đặt trên các website hợp tác cũng không còn xuất hiện.
Sang đến ngày 15/10, ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) cho biết đến thời điểm đầu giờ chiều ngày 15/10, tất cả các báo điện tử đối tác và website của VCCorp mới hoạt động bình thường trở lại, các dữ liệu cũ cũng đã được phục hồi.
Theo báo VietNamNet, Phó Tổng giám đốc VCCorp cho biết, sau 2 ngày gặp sự cố kỹ thuật khiến hàng chục website và báo điện tử ngừng hoạt động, ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng 5 tỷ đồng, bao gồm tất cả các loại doanh thu như quảng cáo, thương mại điện tử…
Khi đó, trả lời về sự cố trên, ông Nguyễn Thế Tân cho biết các trang web thuộc VCCorp hoặc là đối tác của VCCorp bị tê liệt hôm 13/10 là do sự cố hệ thống, nhưng từ chối giải thích chi tiết. Ông Tân cũng khẳng định không có dấu hiệu về việc hệ thống của VCCorp bị tấn công DDoS.
Tuy nhiên, kể từ chiều ngày 16/10, một loạt các website đối tác và web của VCCorp như Dân Trí, VnEconomy, Muachung, Soha News, Kenh14, CafeF, Giadinh.net.vn… lại tiếp tục gặp sự cố không truy cập được.
Hình ảnh chụp màn hình sự cố không thể truy cập được ở các trang Kenh14.vn, Dantri.com.vn và GenK.vn. 
Diễn biến càng trở nên phức tạp hơn khi trong ngày 17/10, một trong hai tên miền quốc tế của hệ thống thanh toán SohaPay thuộc sở hữu của VCCorp là sohapay.com cũng bất ngờ bị chuyển về một trang blog có tên là VCCorp tự truyện, với rất nhiều thông tin "nhạy cảm", trong khi tên miền song song với nó là sohapay.vn vẫn hoạt động bình thường?!
Theo trang VnReview, vào tối ngày 17/10, khi thử kiểm tra chủ sở hữu hai tên miền này với các công cụ kiểm tra tên miền uy tín do Matbao.net, Nhanhoa.com hay PAVietnam.vn cung cấp thì phát hiện thêm một điều bất thường nữa, đó là tên miền sohapay.com đã bị "thay đổi" chủ sở hữu vào mốc thời gian ngày 17/10 dưới định danh một cá nhân ở Mỹ.
Trước sự phức tạp của vụ việc, cuối cùng, chiều ngày 17/10, trả lời phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VCCorp thừa nhận, trong quá trình khắc phục sự cố, qua kiểm tra các loại tập tin ghi lại (file log), VCCorp đã phát hiện ra có dấu hiệu phá hoại, bởi đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy trục trặc phần cứng. Tuy nhiên, phá hoại theo kiểu nào, có hack hay không, cần thời gian và thông tin thêm để kết luận. Và khả năng phá hoại diễn ra ở hệ thống phần mềm quản lý Data Center.
Ngay khi xảy ra sự cố, phía VCCorp cũng đã nhờ cơ quan điều tra hỗ trợ và hiện bây giờ đang thu thập thông tin để kiểm tra, xác minh sự việc này. Kết quả điều tra sơ bộ dự kiến sẽ có trong thời gian tới.
Theo báo VnExpress, ông Nguyễn Minh Đức, một chuyên gia bảo mật hệ thống nổi tiếng, sự việc của VCCorp có những biểu hiện giống vụ hacker tấn công Vietnamnet gần 4 năm trước.
Ông Đức nói: “Nguyên nhân chính xác chỉ chính những người trong cuộc mới biết, nhưng sự cố này được đánh giá là rất nghiêm trọng và họ có thể là nạn nhân của một vụ tấn công có chủ đích”. Hiện tại, đại diện VCCorp chưa đưa ra nhận định gì về sự cố mới nhất này.
Cho tới ngày 18/10, sự cố không thể truy cập vẫn tiếp tục xảy ra đối với một số website như Dantri.com.vn, Giadinh.net.vn, GenK.vn, Suckhoedoisong.vn…
Theo dự đoán, mức thiệt hại kể từ hôm 13/10 cho đến nay, sau 5 ngày xảy ra sự cố, ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng hơn chục tỷ đồng.
Một số trang web thuộc VCCorp:
- Báo Dân Trí, tên miền Dantri.com.vn
- Báo Gia đình & xã hội, tên miền Giadinh.net
- Báo Người Lao Động Online, tên miền Nguoilaodong.vn
- Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam, tên miền vtv.vn
- Báo Sức khỏe Đời sống, tên miền: Suckhoedoisong.vn
- Soha.vn
- Afamily.vn
- Kenh14.vn
- CafeF.vn
- GameK.vn
- GenK.vn
- SohaPay.com
- Enbac.com

 

Theo Gia đình Online

Bình luận(0)