Tình huống hi hữu, thảm thương trong bão số 8

Google News

(Kiến Thức) - Bão số 8 tan nhanh nhưng tình hình lũ diễn biến phức tạp khiến đường xá bị chia cắt, nhiều người bị nước cuốn trôi mất tích, có người bị thiệt mạng.

Hi hữu thoát chết nhờ bám... ngọn tre
Ngày 19/9, lực lượng cứu hộ tỉnh Đắk Lắk cho biết, họ tìm thấy 3 mẹ con trong số 11 người bị lũ cuốn trôi tại một bụi tre, bao bọc chung quanh là nước lũ lớn tại khu vực xã Ea Rốk, huyện Ea Súp. Ba mẹ con được phát hiện và cứu sống là bà Lý Thị Pằng (47 tuổi), em Đào Thị May (16 tuổi) và cháu Đào Thị Thủy (16 tháng tuổi).
Sau khi được phát hiện, ba mẹ con bà Pằng đã được chuyển tới trạm y tế xã Ia Jlơi để các bác sĩ theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Hiện sức khỏe cả 3 nạn nhân bắt đầu bình phục.
Ba mẹ con bà Pằng hi hữu thoát chết trên ngọn tre được đưa tới nơi an toàn. 
Bà Lý Thị Pằng kể lại, vào sáng ngày 17/9, trong lúc gia đình bà đang làm rẫy thì gặp mưa lớn, nước dâng lên nhanh nên cả nhà nghỉ làm vào chòi trú mưa. Đến khoảng 10h cùng ngày, mưa lớn tiếp tục trút xuống, 2 gia đình gồm 6 người làm rẫy gần đó cũng qua chòi của gia đình bà trú ẩn vì chòi họ ở vị trí dưới thấp hơn đã bị ngập nước.
Khoảng 1 tiếng sau nước tiếp tục đổ về rồi đột ngột cuốn trôi chòi rẫy cùng 12 người trong đó. Do biết bơi nên bà Pằng cõng bé Thủy trên lưng bám được vào một cây gỗ lớn và kéo theo em May trôi trên mặt nước. Cả 3 người dạt vào một bụi tre và bám trụ từ đó cho tới thời điểm được phát hiện. Những người còn lại chỉ có ông Đào Văn Thanh là bơi được vào bờ nên về báo với buôn làng.
Cũng theo lực lượng cứu hộ tỉnh Đắk Lắk, hai thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét cuốn trôi 11 người ở Đắk Lắk ngày 18/9 đã được tìm thấy. Đó là bà Hầu Thị My (44 tuổi) và ông Đào Văn Lý (49 tuổi), cùng ngụ ở xã Cư K’bang, huyện Ea Súp. Ngoài ra, một thi thể người được phát hiện mắc ở trên cây đang được các cơ quan chức năng tiếp cận, trục vớt.
 Thi thể nạn nhân bị nước cuốn trôi.
Trước đó, vào chiều ngày 18/9, trong lúc đi làm rẫy, 11 người đã bị nước lũ dâng cao đột ngột cuốn trôi tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Ia Lơi và Cư Kbang. Đích thân Chủ tịch UBND huyện Ea Súp và một số lãnh đạo huyện vẫn bám cơ sở, chỉ huy việc tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị lũ cuốn.
Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai huyện Ea Súp, đến chiều ngày 19/9, vẫn còn 6 người mất tích trong đó có 2 con gái bà Pằng là Đào Thị Phương (7 tuổi) và Đào Thị Thúy (4 tuổi). Hàng trăm người đang được huy động tới hiện trường tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích với hi vọng họ vẫn còn sống.
Ô tô bị cuốn trôi khi qua đập tràn, 5 người mất tích
Chiều tối 19/9, một chiếc xe 7 chỗ ngồi đi qua đập tràn tại xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) thì bị nước cuốn trôi, 5 người trên xe đang mất tích. Được biết, nhóm người trên xuất phát từ TX Thái Hòa đang trên đường đi ăn hỏi, khi đi qua đập tràn Khe Ang thì gặp nạn.
 Đập tràn Khe Ang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tuổi Trẻ
Thông tin ban đầu, khi xảy ra sự cố, lái xe cùng người ngồi kế bên đã may mắn đạp cửa thoát ra ngoài và bơi vào bờ. 5 người còn lại trên xe (bao gồm 2 trẻ em, 1 phụ nữ và 2 người đàn ông) ngồi ở hai hàng ghế sau bị mắc kẹt trong ô tô và bị nước cuốn trôi.
Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương, công an, bộ đội cùng người dân đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích trên xe.
Đến 21h30 ngày 19/9, khu vực xảy tai nạn mưa rất to, lực lượng cứu hộ gồm công an huyện, huyện đội và dân quân địa phương vẫn chưa xác định được vị trí chiếc xe giữa dòng lũ xoáy.
1 người Lào sang thăm vợ bị lũ cuốn trôi thiệt mạng
Thông tin từ UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) cũng cho biết đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong trên địa bàn do ảnh hưởng của mưa lũ. Đó là anh Hồ Văn Chắc (người Lào, lấy vợ là người Việt Nam tại thôn Tân Đi 1, xã A Vao).
Trước đó, chiều 18/9, sau khi sang chơi nhà vợ, trên đường trở về nhà mình ở phía bên kia biên giới, anh Chắc bị nước cuốn trôi.
Cơn bão số 8 được nhận định là không lớn nhưng mưa lũ đã để lại hậu quả, thiệt hại nặng nề.
Tiểu Phong (tổng hợp)

Bình luận(0)