Tàu Trung Quốc ngang ngược chĩa súng vào tàu Việt Nam lên AFP

Google News

(Kiến Thức) - Theo AFP, phía Việt Nam cho biết tàu chiến Trung Quốc đã chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

Căng thẳng leo thang khi Trung Quốc hồi đầu tuần này di chuyển và neo giàn khoan Hải Dương 981 tới vị trí mới nhưng vẫn nằm trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
“Khi chúng tôi tiếp cận các tàu chiến Trung Quốc làm nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan, họ chĩa súng nhắm vào các tàu của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam nói và cho biết rằng, vụ việc xảy ra hôm qua (29/5).
Truyền thông Nhật Bản đưa tin có ít nhất 8 tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng máy nhắm vào một tàu chấp pháp của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 6 km.
Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin một tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu chấp pháp của Việt Nam ở khoảng cách 200m. Thêm vào đó, có ít nhất 100 tàu Trung Quốc ở quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trái phép và máy bay Trung Quốc bay ở phía trên.
 Phía Việt Nam cho biết, tàu Trung Quốc đã chĩa súng đe dọa tàu chấp pháp của Việt Nam ngày hôm qua.
Trước đó, ngày 26/5, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam. Đây là tàu Việt Nam đầu tiên được báo cáo bị đâm chìm kể từ khi xảy ra sự kiện Trung Quốc neo đậu giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng biển của Việt Nam kể từ đầu tháng 5. Các tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm, sử dụng vòi rồng tấn công các tàu chấp pháp Việt Nam tại khu vực giàn khoan.
“Các tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam mỗi ngày mỗi khi nào chúng tôi tiếp cận tàu Trung Quốc”, ông Hà Lê thông báo.
Tâm Anh (theo AFP)

Bình luận(0)