Người Việt gặp hạn vì chiến dịch “truy quét” tại chợ Mátxcơva

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ người phát ngôn của Cục di trú LB Nga (FMS): Gần 30.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Nga là bất hợp pháp.

FMS cho biết: các lán trại dành cho những người cư trú bất hợp pháp để chờ trục xuất về nước đã được dựng tại khu vực Golyanovo – Mátxcơva. Theo Vladimir Lukin - người phát ngôn của cơ quan nhân quyền Nga: có tới 560 người Việt Nam trong số 586 người nước ngoại hiện đang bị tạm giữ trong các lán trại đó.
Những người cư trú trái phép phải sống tập trung tại cái lều trại.
Trong những ngày cuối cùng, 30 người trong số này đã được đưa đến bệnh viện vìbệnh dị ứng và sốt phát ban do không quen với đồ ăn được cấp phát. Sau đó, lương thực đã được thay thế bằng một loại mỳ châu Á truyền thống và gạo. Những người cư trú bất hợp pháp này đã bị bắt tại một xưởng may bí mật dưới hầm ở quận Đông Mátxcơva vào ngày 31/7, sau đợt thanh tra nhằm vào người nước ngoài nhập cư trái phép tại các chợ của Mátxcơva.
Đợt truy quét bắt giữ những người cư trú bất hợp pháp đã bắt đầu ở Mátxcơva sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa cảnh sát và một nhóm người Dagestan vào ngày 27/7 tại chợ Matveevsky khi cảnh sát tiến hành bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc là đã hiếp dâm một bé gái 15 tuổi. Kết quả là một cảnh sát đã bị thương nặng và phải đưa đi cấp cứu.
Tiếp theo đó, sáng ngày 7/8, cảnh sát cũng bất ngờ tiến hành kiểm tra khu chợ Sadovod nằm trong vùng Đông Nam thủ đô Mátxcơva, 1185 người nước ngoài đã bị bắt giữ và được đưa đến các đồn cảnh sát để kiểm tra tính hợp pháp việc họ đang lưu trú và làm việc tại đây. Hơn 200 người trong số đó đã bị giữ lại vì bị cáo buộc vi phạm các quy định về nhập cư của luật pháp LB Nga.
Người lao động người Việt Nam đang sống trong tâm trạng thấp thỏm.
Những cuộc truy quét này hiện vẫn đang được tiếp diễn. Nhà báo kiêm nhà văn nổi tiếng Andray Malugin trên blog của mình đã có đoạn viết “Có một sự kỳ lạ đã diễn ra khi những người bị bắt giữ chủ yếu lại là người Việt Nam. Vì sao trong báo cáo về vụ việc, người tấn công cảnh sát là người Dagestan song những người bị bắt lại là người Việt Nam?
Những hình ảnh ghi lại cũng cho thấy, chẳng có ai ngoài người Việt Nam trong số những người bị bắt giữ. Theo kênh truyền hình Dozd phỏng vấn những người có mặt tại chợ Sadovod cũng cho biết: những người Trung Á và người Kavkaz được thả ngay lập tức, còn những người Việt Nam thì bị đưa lên xe bus và chuyển về đồn.
Theo số liệu của FMS, tổng cộng những người nước ngoài vi phạm sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga ước tính có khoảng 2.900.000 người, trong đó có 155.000 người đã bị cấm nhập cảnh.
Những đợt truy quét và trục xuất người nhập cư trái phép liên tục trong thời gian gần đây của các cơ quan chức năng LB Nga đang dấy lên mối lo ngại về vấn đề giấy tờ và nơi cư trú hợp pháp cho người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam tại LB Nga. Phần lớn những nơi ở và kinh doanh tại các chợ của Mátxcơva hiện nay của người Việt Nam đang thực sự bộc lộ nhiều bất cập, khiến cho cuộc sống và tương lai của cộng đồng trở nên bấp bênh.
Trước tình hình đó, trong những ngày gần đây cho dù mới bắt đầu tháng Ngâu, khoảng thời gian người Việt thường không mặn mà với việc mua bán, kinh doanh nhưng lượng người đến tìm hiểu và đặt mua căn hộ, gian hàng tại Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva lại đang tăng vọt. Những người đến tìm hiểu về công trình đều cho biết thực sự thấy lo lắng và bất an trước tình hình hiện nay. Việc có một nơi ở và nơi kinh doanh ổn định, hợp pháp sẽ giúp họ an tâm làm ăn, sinh sống và phát triển tương lai tại LB Nga.
Theo Incentra.com.vn

Bình luận(0)