Nghi án gian lận tuổi: “Công Phượng phải chịu áp lực khủng khiếp“

Google News

(Kiến Thức) - Với trẻ vị thành niên, những tin đồn xấu về mình thường gây một áp lực lớn, với người nổi tiếng như Công Phượng, áp lực này lại càng khủng khiếp.

Những ngày qua là quãng thời gian mà cầu thủ Nguyễn Công Phượng, Đội trưởng Đội bóng đá U19 Việt Nam phải chịu nhiều áp lực từ dư luận khi nghi án gian lận tuổi được đem ra mổ xẻ, đăng tải rầm rộ trên truyền hình và báo chí. 
Trao đổi với Kiến Thức về những áp lực tâm lý mà cầu thủ trẻ này có thể phải chịu đựng trong thời gian qua, chuyên gia tâm lỳ Bùi Nhài, Trung tâm tư vấn Thành Đạt (Hà Nội), nêu quan điểm: “Tôi không bàn về vấn đề báo chí, truyền hình có nên làm các phóng sự nói về tuổi thật của Công Phượng hay không, mà cái tôi quan tâm là họ làm các phóng sự đó như thế nào, thể hiện ra sao, với mục đích gì, tác động đến tâm sinh lý nhân vật chính ra sao. Chắc chắn tâm lý Công Phượng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi xem những phóng sự trong chương trình Chuyển động 24h của VTV và các bài báo nói về nghi án gian lận tuổi của mình.
Với một cầu thủ trẻ ở lứa tuổi 19 – 21, đây là cú sốc tâm lý rất lớn. Nhất là trong lĩnh vực bóng đá, những tác động về mặt tâm lý sẽ khiến tinh thần mất tập trung, ảnh hưởng không nhỏ đến việc luyện tập và thi đấu.
Cầu thủ Công Phượng. 
“Tôi lấy một ví dụ đơn giản này để độc giả có thể hình dung được những gì mà Công Phượng có thể phải chịu đựng nếu xem những phóng sự, bài báo nói về việc gian lận tuổi của mình (trong khi sự việc chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng). Từng có không ít học sinh vì bị bạn bè, người thân xung quanh bàn tán, xì xào về những chuyện không hay trong khi chưa hẳn các em ấy đã như thế, nhiều em không chịu đựng được đã có ý định tự tử. Ở tuổi các em, chưa đủ kinh nghiệm sống và sự từng trải, bình tĩnh để xử lý và giải quyết những thông tin xấu về mình nếu như không có sự chia sẻ, giúp đỡ từ người lớn. Với trẻ vị thành niên bình thường, những tin đồn xấu về mình thường gây một áp lực rất nặng nề, nhất là những thông tin liên quan đến việc gian lận, ăn cắp, lừa đảo. Với một người trẻ nổi tiếng, người của công chúng như cầu thủ Công Phượng, áp lực đó lại càng lớn hơn bao giờ hết", bà Bùi Nhài phân tích.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho hay, để giúp Công Phượng đối diện và vượt qua cú sốc tâm lý này, những người lớn thân cận, gần gũi với em như gia đình, bố mẹ, bầu Đức, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai… cần phải củng cố tinh thần cho Phượng, cho em hiểu rằng kể cả trường hợp cơ quan điều tra kết luận em 21 tuổi thì chắc chắn việc sửa tuổi của em dù vô tình hay cố tình đều xuất phát từ người lớn chứ không phải ở một cậu bé khi đó mới 10 tuổi. Dù vụ việc có thế nào thì Công Phượng cũng chỉ là nạn nhân. Do vậy, em không phải là người đáng trách nếu em vẫn giữ vững tinh thần, tiếp tục tập luyện, thi đấu và có những cống hiến đáng kể cho bóng đá nước nhà.
Những người thân cận, quản lý của Công Phượng cũng có thể cho em hạn chế tiếp xúc với truyền thông thời điểm này, để em không bị xao lãng tinh thần và tập trung hơn vào việc tập luyện. Việc Công Phượng im lặng, chưa lên tiếng trong vụ việc này khi chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra tôi nghĩ cũng là một hành động khôn ngoan, tránh để vụ việc ngày càng ầm ĩ hơn.
Minh Hiếu

Bình luận(0)