Giàn khoan trái phép dịch chuyển, tàu TQ tấn công tàu VN

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140m về phía Tây Bắc lúc 8h40.

Giàn khoan Trung Quốc trái phép Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140m về phía Tây Bắc

Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, liên tục có những hành động gây căng thẳng đối với tình hình Biển Đông. Sau lần dịch chuyển ngày 27/5, hôm nay, Trung Quốc bắt đầu có những động thái mới, giàn khoan thay đổi so với vị trí ban đầu về phía Tây Nam khoảng 140m, với tốc độ di chuyển không ổn định. 

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu dịch chuyển, không ổn định vị trí.
Tàu Trung Quốc đâm thủng tàu Việt Nam 
Tàu Trung Quốc đã tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng tại nhiều khu vực khác quanh giàn khoan trong ngày hôm nay. Đội hình tàu chấp pháp của Việt Nam làm nhiệm vụ bao gồm tàu CSB 2016, tàu Kiểm Ngư KN 635, KN 769, KN 763. Trung Quốc tiếp tục có những hành vi truy cản, chèn ép tàu của ta, có lúc với tốc độ 15 hải lý/ giờ khi lực lượng của ta cách giàn khoan khoảng 8 hải lý. Trong đó, tàu Kiểm ngư 365 cũng đã bị tàu Hải cảnh 32 và tàu 3210 đuổi theo khoảng 3 hải lý và tấn công vòi rồng. Tuy nhiên, tàu của ta vẫn không để Trung Quốc thực hiện được ý đồ truy cản. Vào khoảng 8h30-9h, máy bay trinh sát điện tử mang số hiệu 81223 của Trung Quốc đã bay tầm thấp phía trên các tàu chấp pháp của nước ta khi đang làm nhiệm vụ..

Vào khoảng 11h30, bất chấp việc các tàu chấp pháp của ta đã mở loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan về nước, phía Trung Quốc ngang ngược mở loa và dùng luận điệu phi pháp yêu cầu tàu Việt Nam rời khỏi khu vực này. Chúng liên tục vây ép, tìm mọi cách tấn công khi phát hiện ra lực lượng chấp pháp của ta tiến vào phía giàn khoan.

Đến khoảng 16h15 chiều nay, các tàu Trung Quốc mang số hiệu 46105, Hải cảnh 1123 và tàu số hiệu 242 liên tục dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam trong vòng 15 phút, chèn ép tàu của ta. Tuy nhiên, lực lượng Kiểm ngư, tàu chấp pháp vẫn kiên trì bám trụ.
Mặc dù bị đâm va và truy cản nhiều lần, nhưng tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên cường bám biển. (Nguồn: Cục Kiểm ngư Việt Nam). 

Ngoài ra, ngày hôm qua (31/5) đã xuất hiện một tàu vận tải lớn đậu gần giàn khoan và chiếc cần cẩu trên giàn khoan nhận lấy thứ gì đó từ tàu vận tải trên để đưa lên giàn khoan. Quá trình trung chuyển này diễn ra suốt buổi sáng cho đến cuối chiều thì kết thúc.

Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)