Dư luận phản ứng mạnh, Hà Nội chính thức dừng chặt cây xanh

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội vừa ra quyết định dừng việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên một số tuyến phố sau những phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.

Chiều nay (20/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố. 
Sau khi nghe Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn TP trong thời gian qua và ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã ra quyết định dừng việc chặt hạ, thay thế cây xanh và yêu cầu quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định. 
Du luan phan ung manh, Ha Noi chinh thuc dung chat cay xanh
Hà Nội quyết định dừng việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh.
Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tại vị trí những cây đã chặt hạ phải trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp. Các đơn vị hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. 
"Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ, gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải chặt hạ, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục cho từng tuyến phố. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị cần thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước, chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được", ông Thảo nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phải thông tin việc thay thế cây xanh đô thị kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học để tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.
Trước đó,  theo ông Thảo, thực hiện Quy hoạch và chương trình chỉnh trang đô thị, Sở Xây dựng đã lập Đề án cải tạo, bổ sung và trồng thay thế cây xanh đô thị trên một số tuyến phố. Trong đó đã tổng hợp, đánh giá xác định và phân loại những cây phải thay thế, lên kế hoạch, lộ trình thực hiện trong trong thời gian 3 năm. 
Từ tháng 11/2014 đến nay, Sở xây dựng đã và đang triển khai việc thay thế hơn 500 cây xanh trên 7 tuyến phố, nguồn kinh phí do các tổ chức và cá nhân tài trợ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do công tác thông tin không kịp thời, đầy đủ, các đơn vị thực hiện hạ chuyển và thay thế hàng loạt cây trên một số tuyến phố gây bức xúc xã hội.
"Việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn, việc cần thiết và hệ trọng, không chỉ trong quản lý, phát triển đô thị mà còn thể hiện mong muốn, tâm sự, nguyện vọng của nhân dân. Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian qua.
UBND TP hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan báo chí đã quan tâm, phản ánh kịp thời ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân tiếp tục quan tâm đóng góp xây dựng Thủ đô, văn hiến, văn minh", ông Nguyễn Thế Thảo nói.
Tiến Dũng

Bình luận(0)