Điểm chuẩn nhiều trường ĐH, CĐ sẽ cao hơn năm 2012

Google News

Phổ điểm của thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm nay cũng như chất lượng làm bài của thí sinh tốt hơn so với năm 2012.

Sáng 8/8, Bộ GD-ĐT chính thức công bố điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ. So với mọi năm, tiêu chí xác định điểm sàn năm nay có điểm mới là dựa vào năng lực làm bài và phổ điểm bình quân của thí sinh. Với quy định mới, việc xét điểm sàn dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh sẽ có sự thay đổi.
Để làm sáng tỏ hơn về quy định trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga có cuộc trả lời báo giới.
Diem chuan nhieu truong DH, CD se cao hon nam 2012
 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga.
Thưa Thứ trưởng, tiêu chí và phương pháp xác định điểm sàn xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay khác năm 2012 ở điểm nào?
Nếu như những năm trước, mức điểm sàn dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh để xét thì năm nay, việc xét điểm sàn dựa vào năng lực làm bài, phổ điểm bình quân của thí sinh trong kỳ thi ĐH, CĐ.
Việc xác định điểm sàn sẽ không dựa vào chỉ tiêu như mọi năm liệu có dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu nguồn tuyển thí sinh đầu vào của các trường ĐH, CĐ hay không, thưa Thứ trưởng?
Việc xác định điểm sàn dựa trên năng lực làm bài, phổ điểm bình quân của thí sinh ở mức tối thiểu mà thí sinh có thể vào ĐH, CĐ. Với mức điểm sàn năm nay, Bộ GD-ĐT thống kê có tất cả 238.768 thí sinh có số điểm trên điểm sàn. So với năm 2012, số thí sinh trên điểm sàn là 141.000 em. Điều này cho thấy số dư thí sinh trên điểm sàn rất lớn và sẽ giúp các trường ĐH, CĐ dễ dàng tuyển sinh.
Việc xác định điểm sàn theo tiêu chí mới đã tính đến nguồn tuyển của các trường cũng như số lượng dư, thừa thí sinh.
Trước khi có điểm sàn, nhiều trường ĐH, CĐ dự kiến đưa ra mức điểm chuẩn cao hơn so với năm 2012. Có trường cao hơn từ 3-4 điểm. Nhận định của Thứ trưởng như thế nào về điều này?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Thực tế là điểm chuẩn của các trường tốp trên và tốp giữa sẽ có sự thay đổi nhưng điểm chuẩn ở các trường tốp dưới và trường ngoài công lập không thay đổi gì nhiều.
Việc các trường đưa ra mức điểm chuẩn cao hơn năm 2012 từ 3-4 điểm là điều dễ hiểu bởi vì phổ điểm của thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm nay cũng như chất lượng làm bài của thí sinh tốt hơn so với năm 2012. Phổ điểm trung bình của khối B, D1 cao hơn so với khối A.
Lý do là vì đề thi phù hợp với thí sinh và có tính phân loại cao. Điểm thi của thí sinh cao cũng đã thể hiện rõ chất lượng giáo dục phổ thông đã được cải thiện.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Theo VOV

Bình luận(0)