Con chết trong trại giam, mẹ già kêu oan khắp chốn

Google News

Theo nội dung đơn, bà Hợi phản ánh về cái chết bất thường của con trai bà khi đang thụ án tại Trại giam Thanh Lâm, tỉnh Thanh Hóa.

- Ngày 2/8, tòa soạn nhận được "Đơn tố cáo tội phạm và cầu cứu khẩn cấp" của bà Đào Thị Hợi, trú tại địa chỉ số 95A Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo nội dung đơn, bà Hợi phản ánh về cái chết bất thường của con trai bà khi đang thụ án tại Trại giam Thanh Lâm, tỉnh Thanh Hóa. Con trai bà chết trong tư thế chân bị cùm, trên thi thể, nhất là phần đầu có nhiều chỗ biến dạng, bầm tím và rỉ máu.

Chưa rõ nguyên nhân

Bà Hợi trình bày, con trai bà là Nguyễn Tuấn Sơn, SN 1974, do phạm tội trộm cắp tài sản nên phải thi hành án 15 năm tù tại Trại giam Thanh Lâm, Thanh Hóa.

Sáng ngày 16/7/2012, gia đình bà Hợi nhận được điện thoại của cán bộ trại giam Thanh Lâm thông báo là có việc gấp và đề nghị gia đình phải vào trại ngay. Bà Hợi cùng các con tức tốc vào trại thì nhận được tin Sơn đã chết. Theo như lời bà Hợi nói thì đã có người trong trại nói với bà rằng, con bà chết do tự tử vì nợ tiền cá cược bóng trong quá trình thụ án.

Sau đó, ngày 17/7, gia đình bà nhận được tờ thông báo số 32/TB của Trại giam Thanh Lâm về sự việc trên. Tờ thông báo này ghi: "Nguyễn Tuấn Sơn... Đến chấp hành hình phạt tù tại trại giam Thanh Lâm ngày 18/6/2010. Đã chết vào hồi 05 giờ 15 phút ngày 16/7/2012 tại Phân trại số 1, Trại giam Thanh Lâm. Nguyên nhân chết: Chưa rõ nguyên nhân (chờ kết quả giám định pháp y)".

Có nhiều biến dạng trên mặt Nguyễn Tuấn Sơn.
Có nhiều biến dạng trên mặt Nguyễn Tuấn Sơn.


"Con tôi bị đánh chết, trên người không mảnh vải"

Bà Hợi cho biết, bà bàng hoàng, đau đớn vì cái chết đột ngột của con trai: "Con tôi bị đánh chết, trên người không mảnh vải. Tôi tận mắt nhìn thấy thi thể con tôi ở tư thế nằm ngửa trên sàn phòng giam, không một mảnh vải che thân, chân vẫn đang bị cùm, toàn thân thâm tím, đầu, mặt biến dạng, sưng tấy, phù nề, tím bầm và rỉ máu, trên sàn phòng giam nhiều vết máu loang lổ. Người thiếu kinh nghiệm như tôi nhìn thấy thi thể cháu lúc đó cũng phải đặt nghi vấn về việc cháu bị đánh chết. Nhưng theo lời một cán bộ trại giam lúc đó trả lời gia đình tôi rằng cháu tự tử chết...".

Bà Hợi cũng cho biết, nhiều lý do khiến bà tin con bà không thể tự tử chết mà bị đánh chết. Trước đêm xảy ra sự việc, con bà bị giam trong buồng riêng diện tích khoảng 6m2 và bị cùm chân. Nếu nguyên nhân chết là do tự tử như lời cán bộ trại thông báo cho gia đình thì lại không phù hợp với các vết bầm tím trên thi thể nạn nhân được thể hiện qua bản ảnh. Gia đình bà Hợi cũng khẩn thiết xin đưa thi thể phạm nhân về an táng tại địa phương nhưng phía trại giam lại từ chối mặc dù quy định của pháp luật cho phép.

Chiều ngày 3/8, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Thượng tá Nguyễn Lâm Tân, Phó Giám thị Trại giam Thanh Lâm cho biết, về nguyên nhân cái chết của phạm nhân Sơn hiện đang chờ kết luận của cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa.

Thượng tá Tân phủ nhận thông tin Sơn tự tử chết vì nợ tiền cá độ bóng: "Đó là có biểu hiện như thế, mới nghi là như thế, tôi chỉ là cán bộ trại, để kết luận chính xác thì phải chờ kết quả giám định pháp y".

Về vấn đề trách nhiệm của các cán bộ tại ca trực để xảy ra việc phạm nhân Sơn tử vong, ông Tân khẳng định: "Có trách nhiệm, tùy mức độ nặng, nhẹ thế nào nhưng thông tin cho rằng phạm nhân Sơn bị đánh chết là không đúng".

Tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận cái chết của phạm nhân Sơn là bất thường. Do đó, phải có sự vào cuộc của cơ quan điều tra, không thể để gia đình đưa thi thể phạm nhân Sơn về an táng tại địa phương.

Vậy cái chết của Sơn có thực sự "bất thường" như thừa nhận của ông Tân hay chỉ là cái chết hoàn toàn bình thường? Quá trình cải tạo ở Trại giam Thanh Lâm, Sơn có "mắc lỗi" gì để đến mức bị chết "bất thường" không? Quá trình khám nghiệm tử thi như thế nào qua lời kể của gia đình cũng như của các cơ quan chức năng? Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc ở các kỳ tiếp theo.

Để minh chứng cho những lời mình nói, bà Hợi có cung cấp cho tòa soạn nhiều bức ảnh ở nhiều góc độ khác nhau thi thể của con trai bà. Theo ghi nhận của phóng viên, các bản ảnh đều thể hiện thi thể Sơn có nhiều vết bầm tím, biến dạng, nhất là khu vực trán, tai, mặt nhiều vết máu bất thường.


Hồng Anh

 

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyenvanthang

phải làm rõ vụ này,bọn này dã man quá,ko có long thương người tù tội thì đã khổ rồi mà chúng nó có coi tù ra jì đâu, phải làm rõ cko các ank em tù