Việc phát triển chiến đấu cơ J-20 2 chỗ ngồi đã được đồn thổi từ lâu như một sự phát triển mạnh mẽ, cho thấy sự thúc đẩy lớn đối với khả năng không chiến của Không quân Trung Quốc.Mới đây, các hình ảnh được chụp và ghi lại qua video đã xuất hiện, sự xuất hiện của tiêm kích J-20 thể mới này đã được trông thấy tại nhà máy và sân bay thử nghiệm của Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô.Các hình ảnh cho thấy một chiếc J-20 được sơn một lớp sơn vàng sở hữu buồng lái 2 chỗ cho kíp lái với buồng kính kéo dài đã xuất hiện tại đây. Tổ hợp Công nghiệp – Giới chức Quân sự Trung Quốc cũng đã có gợi ý về sự phát triển của phiên bản J-20 này từ lâu, ngày càng tân tiến hơn.Việc bổ sung thêm chỗ ngồi trong kíp lái của J-20 này sẽ giúp tổ bay của tiêm kích tàng hình này khai thác tốt hơn các cảm biến và mạng thông tin khổng lồ của nó. Điều này sẽ giúp cho J-20 có thể vận hành đa dạng các loại vũ khí , vận hành cũng như hỗ trợ các khí tài khác và góp tiền đề lớn cho việc đa dạng hoá nhiệm vụ mà tiêm kích này có thể thực thi. Cũng chính là sự vượt trội hơn trong không chiến của Trung Quốc so với Mỹ và các đối thủ khác.Ngoài ưu thế không chiến, việc này cũng sẽ giúp cho việc đào tạo, huấn luyện phi công của Trung Quốc cho tiêm kích J-20 này dễ dàng hơn. Các phi công trẻ có thể ở phía sau để làm quen vận hành hay học hỏi kinh nghiệm từ lái chính ngồi trước. J-20 có 2 chỗ ngồi cũng sẽ là tiền đề cho việc cơ động hoá trong sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc. Phi công thứ 2 của J-20 hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm Chỉ huy cho phi đội UAV, nhận nhiệm vụ kiểm soát và điều khiển các UAV trợ chiến trong phối hợp tác chiến chiến thuật cho các chiến đấu cơ có người lái.Chengdu J-20 với biệt danh “Uy Long”, đây là một tiêm kích tàng hình, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Các tiêm kích tàng hình này được Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô phát triển như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, lấy từ Chương trình J-XX những năm 1990. Mặc dù được phát triển từ lâu, nhưng các J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc đưa vào biên chế là vào năm 2017, và được sử dụng từ đó cho tới nay.Chúng ta cũng chưa có các thông tin chính thức nào về các số liệu của các J-20 biến thể mới với 2 chỗ ngồi trong kíp lái. Dự đoán thì sẽ không quá khác biệt so với phiên bản 1 chỗ ngồi trước đó. J-20 phiên bản 1 chỗ ngồi được thiết kế với kích thước tương đối lớn, chiều dài thân của nó đạt 21.2m, sải cánh rộng 13.01m và chiều cao là 4.69m. Tải trọng cất cánh tối đa của tiêm kích này đạt 37.000kg, với tối đa là 11.000kg vũ khí trong đó. Vũ trang của tiêm kích này xuất hiện trên 4 điểm cứng dưới thân đi kèm khoang chứa.Kho vũ khí của tiêm kích này là tương đối đa dạng và đầy đủ cho các nhiệm vụ khác nhau. Với sự xuất hiện của tổ hợp tên lửa không đối không các loại như PL-10, PL-12, PL-15, PL-21 cho các cự ly khác nhau. Còn có sự xuất hiện của bom LS-6 có dẫn đường chính xác và các tên lửa chống bức xạ. Tạo điều kiện cần và đủ cho các cuộc oanh kích từ chiến đấu cơ này.Để hỗ trợ tác chiến, trên J-20 cũng xuất hiện nhiều loại thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất, có thể kể đến như radar mảng quét điện tử, hệ thống nhắm mục tiêu, hệ thống tìm kiếm và khoá mục tiêu, v.v. Cho phép J-20 có phạm vi chiến đấu lên tới 2.000km.Và cuối cùng, để đảm bảo cho sự cơ động của nó trong giao chiến trên không, J-20 có sự trang bị của động cơ đôi Saturn AL-31 hay Shenyang WS-10C mạnh mẽ. Đảm bảo cho tiêm kích tàng hình có tốc độ tối đa lên tới Mach 2, tầm bay lớn lên đến 5.000km bền bỉ và trần bay cao 20.000m.Còn về số lượng, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về việc có bao nhiêu chiếc J-20 trong biên chế Trung Quốc. Qua một vài nguồn tin, áng chừng Trung Quốc sẽ nhận 400-500 chiếc tiêm kích này và hiện nay đang có khoảng 90 chiếc xuất hiện trong lực lượng. Nguồn ảnh: Sina.
Hình ảnh về J-20 phiên bản 1 chỗ ngồi thể hiện khả năng cơ động chóng mặt trên không. Nguồn: Wokaka11.
Việc phát triển chiến đấu cơ J-20 2 chỗ ngồi đã được đồn thổi từ lâu như một sự phát triển mạnh mẽ, cho thấy sự thúc đẩy lớn đối với khả năng không chiến của Không quân Trung Quốc.
Mới đây, các hình ảnh được chụp và ghi lại qua video đã xuất hiện, sự xuất hiện của tiêm kích J-20 thể mới này đã được trông thấy tại nhà máy và sân bay thử nghiệm của Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô.
Các hình ảnh cho thấy một chiếc J-20 được sơn một lớp sơn vàng sở hữu buồng lái 2 chỗ cho kíp lái với buồng kính kéo dài đã xuất hiện tại đây. Tổ hợp Công nghiệp – Giới chức Quân sự Trung Quốc cũng đã có gợi ý về sự phát triển của phiên bản J-20 này từ lâu, ngày càng tân tiến hơn.
Việc bổ sung thêm chỗ ngồi trong kíp lái của J-20 này sẽ giúp tổ bay của tiêm kích tàng hình này khai thác tốt hơn các cảm biến và mạng thông tin khổng lồ của nó.
Điều này sẽ giúp cho J-20 có thể vận hành đa dạng các loại vũ khí , vận hành cũng như hỗ trợ các khí tài khác và góp tiền đề lớn cho việc đa dạng hoá nhiệm vụ mà tiêm kích này có thể thực thi. Cũng chính là sự vượt trội hơn trong không chiến của Trung Quốc so với Mỹ và các đối thủ khác.
Ngoài ưu thế không chiến, việc này cũng sẽ giúp cho việc đào tạo, huấn luyện phi công của Trung Quốc cho tiêm kích J-20 này dễ dàng hơn. Các phi công trẻ có thể ở phía sau để làm quen vận hành hay học hỏi kinh nghiệm từ lái chính ngồi trước.
J-20 có 2 chỗ ngồi cũng sẽ là tiền đề cho việc cơ động hoá trong sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc. Phi công thứ 2 của J-20 hoàn toàn có thể trở thành Trung tâm Chỉ huy cho phi đội UAV, nhận nhiệm vụ kiểm soát và điều khiển các UAV trợ chiến trong phối hợp tác chiến chiến thuật cho các chiến đấu cơ có người lái.
Chengdu J-20 với biệt danh “Uy Long”, đây là một tiêm kích tàng hình, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Các tiêm kích tàng hình này được Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô phát triển như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, lấy từ Chương trình J-XX những năm 1990.
Mặc dù được phát triển từ lâu, nhưng các J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc đưa vào biên chế là vào năm 2017, và được sử dụng từ đó cho tới nay.
Chúng ta cũng chưa có các thông tin chính thức nào về các số liệu của các J-20 biến thể mới với 2 chỗ ngồi trong kíp lái. Dự đoán thì sẽ không quá khác biệt so với phiên bản 1 chỗ ngồi trước đó.
J-20 phiên bản 1 chỗ ngồi được thiết kế với kích thước tương đối lớn, chiều dài thân của nó đạt 21.2m, sải cánh rộng 13.01m và chiều cao là 4.69m.
Tải trọng cất cánh tối đa của tiêm kích này đạt 37.000kg, với tối đa là 11.000kg vũ khí trong đó. Vũ trang của tiêm kích này xuất hiện trên 4 điểm cứng dưới thân đi kèm khoang chứa.
Kho vũ khí của tiêm kích này là tương đối đa dạng và đầy đủ cho các nhiệm vụ khác nhau. Với sự xuất hiện của tổ hợp tên lửa không đối không các loại như PL-10, PL-12, PL-15, PL-21 cho các cự ly khác nhau. Còn có sự xuất hiện của bom LS-6 có dẫn đường chính xác và các tên lửa chống bức xạ. Tạo điều kiện cần và đủ cho các cuộc oanh kích từ chiến đấu cơ này.
Để hỗ trợ tác chiến, trên J-20 cũng xuất hiện nhiều loại thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất, có thể kể đến như radar mảng quét điện tử, hệ thống nhắm mục tiêu, hệ thống tìm kiếm và khoá mục tiêu, v.v. Cho phép J-20 có phạm vi chiến đấu lên tới 2.000km.
Và cuối cùng, để đảm bảo cho sự cơ động của nó trong giao chiến trên không, J-20 có sự trang bị của động cơ đôi Saturn AL-31 hay Shenyang WS-10C mạnh mẽ. Đảm bảo cho tiêm kích tàng hình có tốc độ tối đa lên tới Mach 2, tầm bay lớn lên đến 5.000km bền bỉ và trần bay cao 20.000m.
Còn về số lượng, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về việc có bao nhiêu chiếc J-20 trong biên chế Trung Quốc. Qua một vài nguồn tin, áng chừng Trung Quốc sẽ nhận 400-500 chiếc tiêm kích này và hiện nay đang có khoảng 90 chiếc xuất hiện trong lực lượng. Nguồn ảnh: Sina.
Hình ảnh về J-20 phiên bản 1 chỗ ngồi thể hiện khả năng cơ động chóng mặt trên không. Nguồn: Wokaka11.