Nghi vấn lính Nga thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ?

Google News

Mới đây Không quân Mỹ đã thực hiện một vụ không kích quy mô chưa từng có vào lực lượng Syria khi họ tổ chức tấn công vào căn cứ người Kurd.

Điều đáng chú ý đó là trong trận đánh trên ngoài các lực lượng thuộc Quân đội chính phủ Syria còn được cho là có sự góp mặt của một đơn vị lính đánh thuê Nga hay còn gọi bằng cái tên Wagner.
Theo diễn biến thu được từ một cuộc hội thoại trên chiến trường, phía SAA cùng 5 đại đội lính đánh thuê mang quốc tịch Nga dưới sự yểm trợ của xe tăng, thiết giáp đã tiến hành tấn công vào vị trí của người Kurd do Mỹ bảo trợ.
Trước nguy cơ bị tiêu diệt, người Kurd đã cầu viện tới hỏa lực của Mỹ, kết quả đã đến ngay sau đó.
Ban đầu pháo binh Mỹ đã bắn cấp tập để đẩy lui cánh quân Syria và Wagner, nhưng sau đó nhận thấy hiệu quả thấp nên buộc Mỹ không kích liên quân Syria.
Máy bay yểm trợ hỏa lực AC-130 Gunship của Mỹ 
Đầu tiên là sự xuất hiện của các máy bay yểm trợ hỏa lực AC-130 Gunship, chúng liên tục nã các loại phi pháo vào lực lượng mặt đất gây ra những thương vong đầu tiên, nhưng đáng ngại nhất nằm ở đợt oanh kích tiếp theo.
Sau AC-130, từng tốp trực thăng tấn công AH-64 Apache đã xuất hiện tại khu vực, hỏa lực cực mạnh cùng khả năng quần vòng rất lâu của biên đội trên khiến liên quân dưới mặt đất của Syria không thể tiến lên.
Bên cạnh đó, Quân SAA lẫn Wagner không có vũ khí phòng không, tất yếu dẫn tới kết cục thiệt hại nặng.
Theo các nguồn tin Trung Đông và phương Tây, các máy bay Mỹ đã quần thảo trên khu vực suốt 4 tiếng đồng hồ, gây thiệt mạng tới 177 lính đánh thuê người Nga. Tiếp theo, máy bay không người lái của Mỹ còn tiếp tục phá hủy trận địa pháo của SAA.
Số lượng lớn trực thăng vũ trang AH-64 Apache đã được Mỹ huy động cho trận đánh trên 
Nếu thông tin trên được Nga xác nhận thì đây rõ ràng là hành động "chơi rắn" nhất của Mỹ từ trước tới giờ đối với Syria - Nga, quy mô lớn hơn rất nhiều so với việc chiếc Su-22M4 của Syria bị F/A-18 bắn rơi vào năm ngoái.
Trong một diễn biến liên quan, phía Syria cũng vừa tổ chức tang lễ cho khoảng 30 lính ISIS Hunter thiệt mạng vì không kích của Mỹ, không thấy nhắc tới việc có lính đánh thuê gốc Nga thiệt mạng trong vụ việc trên.
Tình hình Syria rõ ràng chưa hề yên tĩnh sau khi phần lớn IS bị tiêu diệt khi lực lượng người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Israel và một số nhóm đối lập do Mỹ bảo trợ vẫn đang hoạt động, trong khi Nga không thể hỗ trợ hỏa lực cho SAA khi đối đầu với lực lượng này.
Theo Chí Linh/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)