Theo nguồn tin từ một kênh thông tấn Nga, chiếc oanh tạc cơ chiến lược hoàn toàn mới của Nga là Tupolev Tu-160M “Thiên nga trắng” sẽ được ra mắt lần đầu tiên trên đường băng của Xí nghiệp Hàng không Kazan (thuộc hãng hàng không Tupolev) vào tháng 12 này."Máy bay đang ở trong nhà chứa máy bay được chế tạo sẵn và tiếp nhiên liệu. Trước cuối năm nay, Tu-160M chắc chắn sẽ chạy dọc đường băng", nguồn tin cho hay.Nguồn tin chia sẻ thêm rằng, hiện chưa có ngày giờ chính thức cho cuộc thử nghiệm cho máy bay ném bom chiến lược Tu-160M này của Nga, sẽ tuỳ thuộc vào ban lãnh đạo tham dự sự kiện.Về việc phát triển chiếc máy bay ném bom Tu-160M này, vào hôm 30/7, Giám đốc Tập đoàn Máy bay United, ông Yuri Slyusar cũng từng cho biết rằng, hãng hàng không Tupolev đang nghiên cứu lắp ráp mẫu oanh tạc cơ này từ đầu, dựa trên nền tảng oanh tạc cơ Tu-160 cũ.Và trong khuôn khổ buổi triễn lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021 vừa qua, Nga cũng đã cho mẫu oanh tạc cơ tân tiến Tu-160M của mình “xuất ngoại” tại Dubai.Còn về máy bay ném bom Tu-160 cũ của Nga, hiện đang là nền tảng cho phiên bản Tu-160M mới toanh này, đây là một dòng máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh thuộc biên chế của Không quân Nga.Tupolev Tu-160 “Thiên nga trắng” này còn có hiệu NATO là Blackjack, dòng oanh tạc cơ này đã xuất hiện từ sớm hồi Liên Xô cũ, là một máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa cánh quét biến đổi siêu âm đầy uy lực của Quân đội Nga hiện nay.Cùng với các oanh tạc cơ Tu-95MS, Tu-160 cũng là một trong những trụ cột trong Lực lượng Hàng không tầm xa thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.Về điểm đặc biệt của Tu-160, chúng đang hiện diện với tư cách là một máy bay quân sự mang tốc độ siêu thanh nặng nhất thế giới hiện nay, kỷ lục này của nó chưa hề bị “soán ngôi”, kể từ năm 1987 khi nó ra mắt, cho đến theo đánh giá vào năm 2020.Dòng oanh tạc cơ Tu-160 “Thiên nga trắng” này được phát triển với trọng tải “đồ sộ”, lên tới 275 tấn tải trọng cất cánh tối đa, đảm bảo mọi nhu cầu của một oanh tạc cơ chiến lược tối tân.Theo thiết kế, Tu-160 mang chiều dài thân là 54.1m, là một oanh tạc cơ dạng cánh cụp – cánh xoè, khi cụp sải cánh Tu-160 rộng 35.60m, còn khi xoè ra sẽ rộng 55.70m, cùng với đó là chiều cao đạt tới 13.10m.Với trọng tải “đồ sộ” kể trên, Tu-160 sẽ bao gồm 4 phi hành đoàn trên nó, và trong số tải trọng đó, sẽ có tới 2 khoang vũ khí trên Tu-160 mang tới hơn 46 tấn vũ khí các loại.Trong đó, Tu-160 sẽ có sự xuất hiện của 2 nền tảng phóng tên lửa quay, mỗi cái sẽ giữ tới 6 tên lửa Kh-55 nguyên bản hoặc tới 12 tên lửa Raguda Kh-15 mang uy lực mạnh mẽ.Và ngoài kỷ lục về trọng tải của mình, oanh tạc cơ Tu-160 này còn được biết đến với một kỷ lục khác – máy bay vận tải lớn nhất thế giới mang tốc độ siêu âm.Với tới 4 bộ động cơ Kuznetsov NK-32 dạng tuabin cánh quạt đầy mạnh mẽ, Tu-160 có thể đạt tới một tốc độ “kinh hoàng” đối với một oanh tạc cơ, lên đến Mach 2.05, điều mà chưa một oanh tạc cơ nào trên thế giới làm được.Đối với Tu-160 mà nói, “vừa nhanh, vừa mạnh” là rất hợp với nó. Song, không chỉ dừng lại ở đó, sự bền bỉ của oanh tạc cơ này cũng thật sự “đáng sợ”, nó có thể hoạt động tối đa trong hành trình dài tới hơn 12.000km, bán kính chiến đấu có thể đạt tối đa tới 7.300km, trân bay phục vụ tương đối cao, lên đến 16.000m.Với sự vượt trội của mình, Tu-160 hoàn toàn có thể giúp Không quân Nga chiếm ưu thế rõ rệt, dù chỉ xuất kích thôi cũng đã đủ tạo sự “răn đe” nhất định, chứ chưa kể đến khi chúng tiến hành những trận oanh kích đầy kinh hoàng với sức mạnh của mình.Và có thể nói, qua đó, chúng ta cũng có thấy được rằng, với phiên bản mới nhất là Tu-160M này, đây cũng sẽ tiếp tục là một nền tảng oanh tạc cơ hàng đầu thế giới của Nga, và sẽ là một nền tảng chiến đấu cực kỳ đáng “e ngại” của Không quân Nga khi chúng nhập biên. Hình ảnh cất cánh / hạ cánh của nền tảng oanh tạc cơ lớn nhất thế giới của Nga trong thực tế - Tu-160M. Nguồn: ArmedForcesUpdate.
Theo nguồn tin từ một kênh thông tấn Nga, chiếc oanh tạc cơ chiến lược hoàn toàn mới của Nga là Tupolev Tu-160M “Thiên nga trắng” sẽ được ra mắt lần đầu tiên trên đường băng của Xí nghiệp Hàng không Kazan (thuộc hãng hàng không Tupolev) vào tháng 12 này.
"Máy bay đang ở trong nhà chứa máy bay được chế tạo sẵn và tiếp nhiên liệu. Trước cuối năm nay, Tu-160M chắc chắn sẽ chạy dọc đường băng", nguồn tin cho hay.
Nguồn tin chia sẻ thêm rằng, hiện chưa có ngày giờ chính thức cho cuộc thử nghiệm cho máy bay ném bom chiến lược Tu-160M này của Nga, sẽ tuỳ thuộc vào ban lãnh đạo tham dự sự kiện.
Về việc phát triển chiếc máy bay ném bom Tu-160M này, vào hôm 30/7, Giám đốc Tập đoàn Máy bay United, ông Yuri Slyusar cũng từng cho biết rằng, hãng hàng không Tupolev đang nghiên cứu lắp ráp mẫu oanh tạc cơ này từ đầu, dựa trên nền tảng oanh tạc cơ Tu-160 cũ.
Và trong khuôn khổ buổi triễn lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021 vừa qua, Nga cũng đã cho mẫu oanh tạc cơ tân tiến Tu-160M của mình “xuất ngoại” tại Dubai.
Còn về máy bay ném bom Tu-160 cũ của Nga, hiện đang là nền tảng cho phiên bản Tu-160M mới toanh này, đây là một dòng máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh thuộc biên chế của Không quân Nga.
Tupolev Tu-160 “Thiên nga trắng” này còn có hiệu NATO là Blackjack, dòng oanh tạc cơ này đã xuất hiện từ sớm hồi Liên Xô cũ, là một máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa cánh quét biến đổi siêu âm đầy uy lực của Quân đội Nga hiện nay.
Cùng với các oanh tạc cơ Tu-95MS, Tu-160 cũng là một trong những trụ cột trong Lực lượng Hàng không tầm xa thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Về điểm đặc biệt của Tu-160, chúng đang hiện diện với tư cách là một máy bay quân sự mang tốc độ siêu thanh nặng nhất thế giới hiện nay, kỷ lục này của nó chưa hề bị “soán ngôi”, kể từ năm 1987 khi nó ra mắt, cho đến theo đánh giá vào năm 2020.
Dòng oanh tạc cơ Tu-160 “Thiên nga trắng” này được phát triển với trọng tải “đồ sộ”, lên tới 275 tấn tải trọng cất cánh tối đa, đảm bảo mọi nhu cầu của một oanh tạc cơ chiến lược tối tân.
Theo thiết kế, Tu-160 mang chiều dài thân là 54.1m, là một oanh tạc cơ dạng cánh cụp – cánh xoè, khi cụp sải cánh Tu-160 rộng 35.60m, còn khi xoè ra sẽ rộng 55.70m, cùng với đó là chiều cao đạt tới 13.10m.
Với trọng tải “đồ sộ” kể trên, Tu-160 sẽ bao gồm 4 phi hành đoàn trên nó, và trong số tải trọng đó, sẽ có tới 2 khoang vũ khí trên Tu-160 mang tới hơn 46 tấn vũ khí các loại.
Trong đó, Tu-160 sẽ có sự xuất hiện của 2 nền tảng phóng tên lửa quay, mỗi cái sẽ giữ tới 6 tên lửa Kh-55 nguyên bản hoặc tới 12 tên lửa Raguda Kh-15 mang uy lực mạnh mẽ.
Và ngoài kỷ lục về trọng tải của mình, oanh tạc cơ Tu-160 này còn được biết đến với một kỷ lục khác – máy bay vận tải lớn nhất thế giới mang tốc độ siêu âm.
Với tới 4 bộ động cơ Kuznetsov NK-32 dạng tuabin cánh quạt đầy mạnh mẽ, Tu-160 có thể đạt tới một tốc độ “kinh hoàng” đối với một oanh tạc cơ, lên đến Mach 2.05, điều mà chưa một oanh tạc cơ nào trên thế giới làm được.
Đối với Tu-160 mà nói, “vừa nhanh, vừa mạnh” là rất hợp với nó. Song, không chỉ dừng lại ở đó, sự bền bỉ của oanh tạc cơ này cũng thật sự “đáng sợ”, nó có thể hoạt động tối đa trong hành trình dài tới hơn 12.000km, bán kính chiến đấu có thể đạt tối đa tới 7.300km, trân bay phục vụ tương đối cao, lên đến 16.000m.
Với sự vượt trội của mình, Tu-160 hoàn toàn có thể giúp Không quân Nga chiếm ưu thế rõ rệt, dù chỉ xuất kích thôi cũng đã đủ tạo sự “răn đe” nhất định, chứ chưa kể đến khi chúng tiến hành những trận oanh kích đầy kinh hoàng với sức mạnh của mình.
Và có thể nói, qua đó, chúng ta cũng có thấy được rằng, với phiên bản mới nhất là Tu-160M này, đây cũng sẽ tiếp tục là một nền tảng oanh tạc cơ hàng đầu thế giới của Nga, và sẽ là một nền tảng chiến đấu cực kỳ đáng “e ngại” của Không quân Nga khi chúng nhập biên.
Hình ảnh cất cánh / hạ cánh của nền tảng oanh tạc cơ lớn nhất thế giới của Nga trong thực tế - Tu-160M. Nguồn: ArmedForcesUpdate.