Trong bối cảnh căng thẳng với Moscow tiếp tục leo cao, Không quân Ukraine mới đây tiếp nhận thêm 10 máy bay các loại. Rất tiếc, đa phần chúng chủ yếu là vũ khí cũ được lấy ra từ các kho dự bị. Nguồn ảnh: Spotters.net.uaCụ thể, số lượng vũ khí vừa được bổ sung cho Không quân Ukraine gồm 2 tiêm kích MiG-29, một tiêm kích Su-27, 4 máy bay huấn luyện L-39, hai trực thăng Mi-8MT và một máy bay vận tải. Nguồn ảnh: MilitaryAviationNgoài ra, lực lượng không quân của Kiev còn được bổ sung thêm một vài máy bay không người lái trinh sát cỡ nhỏ. Nguồn ảnh: MilitaryAviationKhông có dấu hiệu cho thấy số vũ khí khí tài này đã qua nâng cấp trước khi trở lại biên chế. Chúng hầu như là “hàng nguyên bản” từ thời Nga-Ukraine phân chia trang bị sau khi Liên Xô tan rã. Nguồn ảnh: MilitaryAviationCác máy bay L-39 ngoài khả năng huấn luyện phi công có thể tham gia tấn công mặt đất nhưng rất hạn chế khi chỉ mang được vài trăm kg bom không điều khiển, rocket. Nguồn ảnh: MilitaryAviationTrực thăng Mi-8MT ngoài khả năng vận tải, có thể chi viện hỏa lực đường không bằng việc mang theo 4 pod rocket. Nguồn ảnh: MilitaryAviation“Hàng nóng” đáng chú ý nhất mà Không quân Ukraine được “ưu ái trang bị sớm” là dòng máy bay vận tải hạng nặng An-70 với sức tải lên tới 47 tấn hoặc 300 lính dù. Đáng tiếc, hiện Ukraine mới chế tạo được một chiếc. Nguồn ảnh: MilitaryAviationNhìn chung với trang bị như trên không làm suy chuyển cán cân quân sự Nga – Ukraine. Các máy bay đa số là “hàng cũ thời Liên Xô”, mà Nga thì đã nắm được hết các tham số chiến thuật các máy bay này. Nguồn ảnh: JetphotosSau cách mạng Cam 2013 và khủng hoảng Crimea 2014, sức mạnh Không quân Ukraine đã suy giảm tới mức cực tiểu. Hiện nay, họ chỉ còn khoảng 63 chiến đấu cơ Su-24/25/27 và MiG-29, 29 máy bay vận tải, 46 máy bay huấn luyện L-39 và 16 trực thăng Mi-8.Nguồn ảnh: MilitaryAviation63 tiêm kích không hẳn là số ít với quy mô quân sự Ukraine, nhưng vấn đề ở chỗ các máy bay này đa phần đều đã cũ, thậm chí Ukraine được cho là không đảm bảo kỹ thuật cũng như tiền bạc để duy trì hoạt động trực chiến thường xuyên. Trong tình huống chiến sự, chưa chắc tất cả có thể cất cánh để chiến đấu. Nguồn ảnh: AviationistTheo một số nguồn tin, Ukraine đã tiến hành nâng cấp các máy bay Su-27 lên chuẩn P1M (Su-27P), S1M (Su-27S) và UP1M (Su-27UP) nhưng không rõ được bao nhiêu chiếc, cũng như hạng mục nâng cấp gồm những gì khi mà Ukraine hầu như hiếm khi thấy họ thiết kế các radar hàng không tối tân... hay nói đúng hơn, họ không thể làm khi phần công nghệ này nằm ở Liên bang Nga là chủ yếu. Nguồn ảnh: MilitaryAviationMời độc giả xem video Su-27 Ukraine nhào lộn bất cẩn gây họa khủng khiếp. Nguồn ảnh: Youtube
Trong bối cảnh căng thẳng với Moscow tiếp tục leo cao, Không quân Ukraine mới đây tiếp nhận thêm 10 máy bay các loại. Rất tiếc, đa phần chúng chủ yếu là vũ khí cũ được lấy ra từ các kho dự bị. Nguồn ảnh: Spotters.net.ua
Cụ thể, số lượng vũ khí vừa được bổ sung cho Không quân Ukraine gồm 2 tiêm kích MiG-29, một tiêm kích Su-27, 4 máy bay huấn luyện L-39, hai trực thăng Mi-8MT và một máy bay vận tải. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Ngoài ra, lực lượng không quân của Kiev còn được bổ sung thêm một vài máy bay không người lái trinh sát cỡ nhỏ. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Không có dấu hiệu cho thấy số vũ khí khí tài này đã qua nâng cấp trước khi trở lại biên chế. Chúng hầu như là “hàng nguyên bản” từ thời Nga-Ukraine phân chia trang bị sau khi Liên Xô tan rã. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Các máy bay L-39 ngoài khả năng huấn luyện phi công có thể tham gia tấn công mặt đất nhưng rất hạn chế khi chỉ mang được vài trăm kg bom không điều khiển, rocket. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Trực thăng Mi-8MT ngoài khả năng vận tải, có thể chi viện hỏa lực đường không bằng việc mang theo 4 pod rocket. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
“Hàng nóng” đáng chú ý nhất mà Không quân Ukraine được “ưu ái trang bị sớm” là dòng máy bay vận tải hạng nặng An-70 với sức tải lên tới 47 tấn hoặc 300 lính dù. Đáng tiếc, hiện Ukraine mới chế tạo được một chiếc. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Nhìn chung với trang bị như trên không làm suy chuyển cán cân quân sự Nga – Ukraine. Các máy bay đa số là “hàng cũ thời Liên Xô”, mà Nga thì đã nắm được hết các tham số chiến thuật các máy bay này. Nguồn ảnh: Jetphotos
Sau cách mạng Cam 2013 và khủng hoảng Crimea 2014, sức mạnh Không quân Ukraine đã suy giảm tới mức cực tiểu. Hiện nay, họ chỉ còn khoảng 63 chiến đấu cơ Su-24/25/27 và MiG-29, 29 máy bay vận tải, 46 máy bay huấn luyện L-39 và 16 trực thăng Mi-8.Nguồn ảnh: MilitaryAviation
63 tiêm kích không hẳn là số ít với quy mô quân sự Ukraine, nhưng vấn đề ở chỗ các máy bay này đa phần đều đã cũ, thậm chí Ukraine được cho là không đảm bảo kỹ thuật cũng như tiền bạc để duy trì hoạt động trực chiến thường xuyên. Trong tình huống chiến sự, chưa chắc tất cả có thể cất cánh để chiến đấu. Nguồn ảnh: Aviationist
Theo một số nguồn tin, Ukraine đã tiến hành nâng cấp các máy bay Su-27 lên chuẩn P1M (Su-27P), S1M (Su-27S) và UP1M (Su-27UP) nhưng không rõ được bao nhiêu chiếc, cũng như hạng mục nâng cấp gồm những gì khi mà Ukraine hầu như hiếm khi thấy họ thiết kế các radar hàng không tối tân... hay nói đúng hơn, họ không thể làm khi phần công nghệ này nằm ở Liên bang Nga là chủ yếu. Nguồn ảnh: MilitaryAviation
Mời độc giả xem video Su-27 Ukraine nhào lộn bất cẩn gây họa khủng khiếp. Nguồn ảnh: Youtube