Chỉ S-400 là không đủ, Thổ Nhĩ Kỳ đòi mua cả Patriot của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nếu tham vọng này của Ankara thành công, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành quốc gia có năng lực phòng không mạnh nhất thế giới với việc có trong tay hai tổ hợp phòng không mạnh bậc nhất hiện nay của hai cường quốc.

Theo hãng thông tấn TASS, Thổ Nhĩ Kỳ đang rất mong muốn sẽ nhận được lô tên lửa phòng không S-400 đầu tiên từ Nga trong năm 2019 tới đây. Bên cạnh động thái đó, dường như Ankara cũng đang nhắm tới việc đặt vấn đề với Mỹ để... mua tiếp các tổ hợp phòng không Patriot của nước này.
Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Ibrahim Kalin cho biết tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 đầu tiên dự kiến sẽ tới Thổ vào năm sau. Sau khi nhận được lô hàng đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt tay vào hợp tác sản xuất S-400 cùng Nga để nhận công nghệ lắp ráp được chuyển giao từ Moscow theo như thoả thuận hai bên đã thỏa thuận từ trước.
Chi S-400 la khong du, Tho Nhi Ky doi mua ca Patriot cua My
Tổ hợp S-400 của Nga. Ảnh: TASS.
Trong bài phát biểu của mình, ông Kalin cũng bỏ ngỏ việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có muốn làm việc với Mỹ trong vấn đề đặt mua các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot trong tương lai hay không. Trong trường hợp Mỹ đồng ý và sẵn sàng chuyển giao công nghệ lắp ráp cũng như cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào quá trình sản xuất tên lửa Patriot thì "Chúng ta sẽ đồng ý" - ông Kalin khẳng định.
Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết cho rằng, động thái trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới của nước này hiện nay chỉ nhằm mục đích phòng thủ, không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.
Chi S-400 la khong du, Tho Nhi Ky doi mua ca Patriot cua My-Hinh-2
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: National Interest.
Những thông tin đầu tiên về việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn đặt mua các tổ hợp S-400 từ Nga bắt đầu xuất hiện hồi tháng 12/2016. Nga xác nhận hợp đồng mua bán giữa hai nước này vào ngày 12/9/2017. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ông Hulusi Akar cũng từng cho biết, S-400 sẽ xuất hiện trong biên chế nước này vào tháng 10/2019 tới đây.
Tập đoàn Rostec cho biết hồi tháng 12/2017 rằng hợp đồng S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ có tổng giá trị lên tới 2,5 tỷ USD.
Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại là quốc gia duy nhất thuộc NATO mua được loại siêu vũ khí này từ Nga bất chấp sự ngăn cản tới từ nhiều quốc gia thuộc NATO và cả Mỹ.

Mời độc giả xem Video: Patriot của Mỹ khai hoả tiêu diệt mục tiêu.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)