Theo một số nguồn tin từ các trang mạng nước ngoài, Nga từng có ý muốn cung cấp tổng cộng 150 chiếc xe tăng T-80B cho Quân đội Nhân dân Việt Nam từ những năm 1990 nhằm thay thế một phần xe tăng T-54/55 lội thời.Thế nhưng, thương vụ này đã không thành công, có nguồn tin cho là ngân sách quốc phòng Việt Nam không đáp ứng được việc mua, duy trì hoạt động số xe tăng này. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa chính thức mua sắm thêm loại xe tăng nào, dù đã có một số tờ báo quốc tế tin rằng chúng ta đã nhập khẩu tăng T-90MS.T-80B là phiên bản cải tiến lớn đầu tiên của dòng xe tăng chủ lực T-80 hiện đại nhất Liên Xô giai đoạn cuối những năm 1970 – đầu 1980s. So với phiên bản T-80 model 1976, T-80B trang bị tháp pháo mới, cải tiến hệ thống điều khiển hỏa lực, cải tiến giáp và đặc biệt là trang bị thêm tên lửa chống tăng Kobra.Tên gọi ban đầu của T-80B là Object 219R bắt đầu sản xuất tại nhà máy Leningrad Kirov (LKZ) vào năm 1978, nhà máy Omsk từ năm 1979. Và phiên bản đầu tiên được quyết định trang bị cho lực lượng vũ trang Liên Xô đóng tại nước Cộng hòa Dân chủ Đức (GSFG) từ năm 1981.Xe tăng T-80B sở hữu công nghệ giáp phức hợp bao quanh mặt tháp pháo mới nhất thời bấy giờ, được gọi là “tổ hợp K” - cấu tạo từ một khoang trong lớp giáp thép đúc ở mặt trước tháp pháo với các que gốm từ loại sứ siêu bền kết dính lại. Kiểu giáp thế hệ 3 này là cuộc cách mạng của thế hệ giáp phức hợp, phát triển bởi Học viện Nghiên cứu Khoa học Thép (Nauchno Ispytatielniy Institut Stali: NII Stali).Tổ hợp K cho khả năng bảo vệ tương đương 550mm thép ở mặt trước tháp pháo. Dốc nghiêng trước sử dụng một loại thép tấm khác bao gồm 80mm giáp thép, tiếp phía sau là 105m nhựa gia cố thủy tinh, sau là 20mm giáp thép, có khả năng bảo vệ tương đương 500mm thép bao gồm cả độ dốc.Tất cả các loại giáp composite này đều nhằm mục đích bảo vệ xe tốt hơn khi so sánh với các loại giáp thông thường khi chống lại các loại đạn chống tăng đầu nổ lõm (HEAT).Có 5 ống phóng lựu đạn khói nằm ở bên phải tháp pháo và 7 cái bên trái.Nói chung là giáp trụ của T-80 rất chắc chắn, đúng như trường phái tăng Liên Xô hiện đại. Việc này là nhờ vào kích cỡ thon gọn và dung tích tối ưu (đặc trưng của xe tăng T). Mặc dù to và nặng hơn T-72, T-90 khá nhiều nhưng so với xe tăng phương Tây và Mĩ như M1 Abrams, Leopard 2, Challenger,... thì T-80 vẫn rất "mi nhon". Nhờ đó mà diện tích bề mặt cần bọc giáp nhỏ, nên mật độ giáp rất cao, lượng nguyên liệu cần dùng giảm, khối lượng xe tăng giảm đáng kể. Nó có trọng lượng 42,5 tấn, dài 9,9m, rộng 3,4m, cao 2,2m.Bên cạnh hệ thống điều khiển hỏa lực giữ lại từ T-80 đời đầu, T-80B được bổ sung thêm kính ngắm đêm TPNZ-49, trong chế độ chủ động cơ tầm nhìn tới 1.300m, chế độ bị động nhìn tới 850m.Về hỏa lực, T-80B trang bị pháo nòng trơn 2A46M 125mm với hệ thống nạp đạn tự động kiểu mới (khác với dòng T-72) cho tốc độ bắn lên tới 6-8 phát/phút, băng đạn (nạp đạn tự động) là 28 viên. Tầm bắn lớn nhất với đạn xuyên động năng và đạn xuyên HEAT lên tới 4.000m, với đạn nổ mảnh lên tới 5.000m.Nhưng thay đổi lớn nhất của tăng chủ lực T-80B so với T-80 đời đầu là được tích hợp phóng tên lửa chống tăng dẫn đường 9M112-1 Kobra qua nòng pháo chính. Đây là thế hệ đầu tiên của dòng tên lửa chống tăng phóng qua nòng pháo tăng. Kobra có tầm bắn hiệu quả từ 100m tới 4km, sử dụng hệ dẫn đường lái bán tự động SACLOS với lệnh điều khiển bằng sóng vô tuyến. Đầu đạn HEAT nặng 4,5kg có thể xuyên giáp dày 600mm.T-80B được trang bị động cơ tuốc bin khí công suất đến 1.000 mã lực SG-1000 cho tốc độ tối đa 70km/h, tốc độ việt dã 48km/h - là chiếc xe tăng chủ lực chạy nhanh nhất thế giới thời bấy giờ. Tuy nhiên, động cơ tuốc bin khí rất ngốn nhiên liệu khiến tầm hoạt động (không mang bình dầu phụ) chỉ là 335km.Năm 1985, giáp trụ vốn dĩ đã tốt của T-80B tiếp tục được bổ sung thêm công nghệ giáp phản ứng nổ Kontakt-1 do Viện NII Stali phát triển. Mẫu T-80B với giáp phản ứng nổ được định danh là T-80BV được nhà máy LKZ sản xuất từ năm 1985.NII Stali ước tính giáp Kontakt có thể giảm thiệt hại đến khoảng 86% từ đầu đạn tên lửa 125mm, 58% với đạn HEAT, và 92% với đạn hỏa tiễn chống tăng hạng nhẹ (LAW-93mm).
Theo một số nguồn tin từ các trang mạng nước ngoài, Nga từng có ý muốn cung cấp tổng cộng 150 chiếc xe tăng T-80B cho Quân đội Nhân dân Việt Nam từ những năm 1990 nhằm thay thế một phần xe tăng T-54/55 lội thời.
Thế nhưng, thương vụ này đã không thành công, có nguồn tin cho là ngân sách quốc phòng Việt Nam không đáp ứng được việc mua, duy trì hoạt động số xe tăng này. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa chính thức mua sắm thêm loại xe tăng nào, dù đã có một số tờ báo quốc tế tin rằng chúng ta đã nhập khẩu tăng T-90MS.
T-80B là phiên bản cải tiến lớn đầu tiên của dòng xe tăng chủ lực T-80 hiện đại nhất Liên Xô giai đoạn cuối những năm 1970 – đầu 1980s. So với phiên bản T-80 model 1976, T-80B trang bị tháp pháo mới, cải tiến hệ thống điều khiển hỏa lực, cải tiến giáp và đặc biệt là trang bị thêm tên lửa chống tăng Kobra.
Tên gọi ban đầu của T-80B là Object 219R bắt đầu sản xuất tại nhà máy Leningrad Kirov (LKZ) vào năm 1978, nhà máy Omsk từ năm 1979. Và phiên bản đầu tiên được quyết định trang bị cho lực lượng vũ trang Liên Xô đóng tại nước Cộng hòa Dân chủ Đức (GSFG) từ năm 1981.
Xe tăng T-80B sở hữu công nghệ giáp phức hợp bao quanh mặt tháp pháo mới nhất thời bấy giờ, được gọi là “tổ hợp K” - cấu tạo từ một khoang trong lớp giáp thép đúc ở mặt trước tháp pháo với các que gốm từ loại sứ siêu bền kết dính lại. Kiểu giáp thế hệ 3 này là cuộc cách mạng của thế hệ giáp phức hợp, phát triển bởi Học viện Nghiên cứu Khoa học Thép (Nauchno Ispytatielniy Institut Stali: NII Stali).
Tổ hợp K cho khả năng bảo vệ tương đương 550mm thép ở mặt trước tháp pháo. Dốc nghiêng trước sử dụng một loại thép tấm khác bao gồm 80mm giáp thép, tiếp phía sau là 105m nhựa gia cố thủy tinh, sau là 20mm giáp thép, có khả năng bảo vệ tương đương 500mm thép bao gồm cả độ dốc.
Tất cả các loại giáp composite này đều nhằm mục đích bảo vệ xe tốt hơn khi so sánh với các loại giáp thông thường khi chống lại các loại đạn chống tăng đầu nổ lõm (HEAT).
Có 5 ống phóng lựu đạn khói nằm ở bên phải tháp pháo và 7 cái bên trái.
Nói chung là giáp trụ của T-80 rất chắc chắn, đúng như trường phái tăng Liên Xô hiện đại. Việc này là nhờ vào kích cỡ thon gọn và dung tích tối ưu (đặc trưng của xe tăng T). Mặc dù to và nặng hơn T-72, T-90 khá nhiều nhưng so với xe tăng phương Tây và Mĩ như M1 Abrams, Leopard 2, Challenger,... thì T-80 vẫn rất "mi nhon". Nhờ đó mà diện tích bề mặt cần bọc giáp nhỏ, nên mật độ giáp rất cao, lượng nguyên liệu cần dùng giảm, khối lượng xe tăng giảm đáng kể. Nó có trọng lượng 42,5 tấn, dài 9,9m, rộng 3,4m, cao 2,2m.
Bên cạnh hệ thống điều khiển hỏa lực giữ lại từ T-80 đời đầu, T-80B được bổ sung thêm kính ngắm đêm TPNZ-49, trong chế độ chủ động cơ tầm nhìn tới 1.300m, chế độ bị động nhìn tới 850m.
Về hỏa lực, T-80B trang bị pháo nòng trơn 2A46M 125mm với hệ thống nạp đạn tự động kiểu mới (khác với dòng T-72) cho tốc độ bắn lên tới 6-8 phát/phút, băng đạn (nạp đạn tự động) là 28 viên. Tầm bắn lớn nhất với đạn xuyên động năng và đạn xuyên HEAT lên tới 4.000m, với đạn nổ mảnh lên tới 5.000m.
Nhưng thay đổi lớn nhất của tăng chủ lực T-80B so với T-80 đời đầu là được tích hợp phóng tên lửa chống tăng dẫn đường 9M112-1 Kobra qua nòng pháo chính. Đây là thế hệ đầu tiên của dòng tên lửa chống tăng phóng qua nòng pháo tăng. Kobra có tầm bắn hiệu quả từ 100m tới 4km, sử dụng hệ dẫn đường lái bán tự động SACLOS với lệnh điều khiển bằng sóng vô tuyến. Đầu đạn HEAT nặng 4,5kg có thể xuyên giáp dày 600mm.
T-80B được trang bị động cơ tuốc bin khí công suất đến 1.000 mã lực SG-1000 cho tốc độ tối đa 70km/h, tốc độ việt dã 48km/h - là chiếc xe tăng chủ lực chạy nhanh nhất thế giới thời bấy giờ. Tuy nhiên, động cơ tuốc bin khí rất ngốn nhiên liệu khiến tầm hoạt động (không mang bình dầu phụ) chỉ là 335km.
Năm 1985, giáp trụ vốn dĩ đã tốt của T-80B tiếp tục được bổ sung thêm công nghệ giáp phản ứng nổ Kontakt-1 do Viện NII Stali phát triển. Mẫu T-80B với giáp phản ứng nổ được định danh là T-80BV được nhà máy LKZ sản xuất từ năm 1985.
NII Stali ước tính giáp Kontakt có thể giảm thiệt hại đến khoảng 86% từ đầu đạn tên lửa 125mm, 58% với đạn HEAT, và 92% với đạn hỏa tiễn chống tăng hạng nhẹ (LAW-93mm).