Hoàn Cầu: sức mạnh quân sự Trung Quốc bị phóng đại

Google News

(Kiến Thức) - Đó là nhận định của tờ Thời báo Hoàn Cầu về sức mạnh quân sự Trung Quốc khi mà Nga - Mỹ bày tỏ lo ngại về kho tên lửa của nước này.

Theo tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, các chuyên gia quân sự của Mỹ và Nga đều đang bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc liên tục phát triển các mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa mới là DF-31 và DF-31A. Trong khi đó tờ Hoàn Cầu lại cho rằng, sức mạnh quân sự Trung Quốc không đủ khả năng thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân đối với bất cứ quốc gia nào.
Vasily Kashin – Chuyên gia phân tích chiến lược thuộc Trung tâm phân tích chiến lược Moscow cho rằng, các tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn như DF-31, DF-31A và DF-41 đều có thể là mối đe dọa tiềm tàng với bất kỳ quốc gia nào. Quân đội Trung Quốc phải mất vài giờ đồng hồ để có thể khởi động các tên lửa đạn đạo DF-5 sử dụng động cơ nhiên lỏng, trong khi đó đối với các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn chỉ cần tới 30 phút.
Hoan Cau: suc manh quan su Trung Quoc bi phong dai
 Trung Quốc vẫn cho rằng các tên lửa đạn đạo của nước này không đủ khả năng tấn công tới Bắc Mỹ.
Một báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đang sở hữu ít nhất 30 tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 được đặt trên các bệ phóng di động. Bên cạnh đó, mẫu tên lửa mới của Trung Quốc là DF-41 cũng đang được phát triển với khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn. Với ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ USD mỗi năm, Bắc Kinh đang dần gia tăng áp lực quân sự lên các quốc gia láng giềng của mình.
Trong khi đó tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin hôm 8/1 cho rằng, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang bị Phương Tây phóng đại và nước này không thể gây ra bất kỳ mối đe dọa quân sự đối với bất kỳ quốc gia nào.
Bài báo này cũng so sánh rằng, thật khập khiễng khi so sánh số tên lửa đạn đạo Trung Quốc với số tên lửa của Mỹ và các tên lửa đạn đạo liên lục địa Trung Quốc cũng không đủ sức để thực hiện một đòn tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân đến Bắc Mỹ.
Hoàn Cầu còn cho rằng, Nga đang tìm cách chuyển hướng dư luận Mỹ sang Trung Quốc, bằng cách phóng đại khả năng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân của quân đội nước này.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)