Sự thật hài hước trong các cuộc chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Trước màn phô trương pháo binh của Washington, quân Anh đã di tản khỏi Boston mà không biết rằng những khẩu pháo đó không thể khai hỏa vì thiếu thuốc súng.

Washington cứu nguy Boston
Trong cuộc chiến tranh giành độc lập, người Mỹ phải đối đầu với một đạo quân đông đảo đến từ Anh. Quân Anh có trang bị tốt, lực lượng quân sự nhà nghề, còn người Mỹ thì có quyết tâm giành độc lập cho mình. Bởi vậy chiến sự diễn ra quyết liệt ở nhiều nơi. Boston là một trong những chiến trường như thế. Nhưng đáng kể là ở Boston, người Mỹ đã có một chiến thắng rất đáng kinh ngạc.
Cuốn 100 câu chuyện thú vị về chiến tranh chưa từng kể của Rick Beyer cho biết: "Sau một mùa đông bị chôn chân ở Cambridge, tướng George Washington quyết tâm đẩy quân Anh ra khỏi Boston. Một buổi sáng, vừa thức giấc, những người lính Anh choáng váng khi phát hiện ra rằng trên những ngọn đồi nhìn xuống Boston đang đầy những khẩu đại bác chĩa vào họ. Washington đang thách đấu, những khẩu đại bác của ông đã sẵn sàng để đưa kẻ thù về thế giới bên kia".
Lựa chọn của quân Anh là không đánh. Họ di tản 10.000 người và 200 tàu chiến ra khỏi Boston chỉ trong 2 tuần. Có một điểm đặc biệt là quân Mỹ tập trung đại bác dày đặc xung quanh Boston như vậy nhưng họ chỉ bắn vài phát khi cuộc di tản của người Anh đã sắp hoàn thành. Phải chăng đó là sự nhân từ của Washington?
Thực tế quân Anh đã non gan và bị lừa. Washington đã đi một nước cờ táo bạo khi ông đã cho tập trung rất nhiều đại bác chĩa vào quân Anh trong khi số thuốc súng ông có chỉ đủ để bắn vài phát là hết. Và những viên đạn được bắn ra khi quân Anh rút gần hết cũng tiêu thụ hết số thuốc súng mà quân Mỹ có.
Sự khan hiếm thuốc súng của quân Mỹ là do từ lâu nước Anh đã hạn chế việc sản xuất nó ở các nước thuộc địa. Tuy Washington cố gắng làm dịu bớt vấn đề bằng cách nhập khẩu một lượng thuốc súng từ các thương gia Pháp nhưng trong suốt 1 thời gian dài của cuộc chiến, nguồn cung cấp thuốc súng của Washington vẫn trong tình trạng tồi tệ và tê liệt.
Trận không chiến đầu tiên
Ngày nay máy bay là một vũ khí quan trọng trong bất kỳ cuộc chiến hiện đại nào. Nó làm nhiệm vụ ném bom trong các cuộc oanh kích hoặc làm người canh gác vùng trời của phe phòng thủ… Các trận không chiến trong chiến tranh hiện đại rất khốc liệt với những vũ khí hiện đại, tính chính xác và tính sát thương rất cao.
 Minh họa một trận không chiến hiện đại. Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, ít người biết rằng, đầu thế kỷ 20, trận không chiến đầu tiên đã diễn ra rất buồn cười. Hai viên phi công đều là lính đánh thuê người Mỹ phục vụ cho hai phe trong cuộc cách mạng Mexico.
Cựu phóng viên San Francisco – Phil Rader phục vụ cho tướng Huerta, trong khi Dean Lamb là người của tướng Carranza. Rader đã thả mấy quả bom thô sơ xuống lực lượng của Carranza và Lamb phải cất cánh truy kích anh ta.
Nhiều năm sau khi cả hai đều ở chung một đơn vị trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, họ đã kể lại cho nhau nghe những cảm nhận của mình để hoàn thành một màn kịch. Lamb nhớ lại khi hai chiếc máy bay gặp nhau, Rader đã nổ súng trước. Nhưng Lamb nhận thấy Rader đang cố tình bắn trượt, thế nên anh cũng làm vậy. Hai viên phi công hoan hỉ bắn hết đạn trong khẩu súng ngắn của mình, nạp lại đạn, rồi lại lao qua nhau. Sau khi bắn xong, họ chào nhau và đường ai nấy đi. Trận không chiến đầu tiên trong lịch sử quân sự thế giới đã diễn ra rất hài hước như vậy.
Hitler đề phòng một đạo quân ảo
Mùa xuân năm 1944, để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ lên Normandy, quân Đồng minh thực hiện một chiến dịch đánh lừa Hitler. Tư lệnh quân Đồng minh Dwight Eisenhower trao cho tướng George Patton một đội quân hùng hậu làm tiên phong trong cuộc tấn công nước Pháp. Tập đoàn quân số 1 của Mỹ bao gồm 11 sư đoàn đã tập kết gần rặng Đá trắng thuộc Dover, sẵn sàng vượt qua eo biển Măng – Xơ tiến vào nước Pháp ở Pasde Calais.
 Hình ảnh cuộc đổ bộ lên Normandy. Ảnh: Wikipedia.
Nhưng đó không phải là một đạo quân thực. Các nhà thiết kế từ hãng Shepperton Studios nổi tiếng ở London đã vẽ ra cả một đội quân lớn ở nơi không có 1 người lính nào. Họ tạo những tiểu đoàn xe tăng bằng cao su và các trung đoàn lính bộ binh bằng gỗ. Những chiếc máy bay bằng vải bạt đậu trên đường băng giả, bến cảng đầy những chiếc thuyền giả. Các nhân viên điện đài gửi đi một lượng lớn thông tin giả, những mệnh lệnh phát ra và gửi tới những đơn vị không hề tồn tại.
Một giáo sư kiến trúc ở Viện Hoàng gia Anh đã sử dụng những ống cống vỡ và những bồn chứa dầu cũ han gỉ để tạo nên một nhà máy lọc dầu giả. Những chiếc máy tạo gió trong phim trường thổi từng đám mây bụi lên cảnh tượng đó, khiến trông như là việc đang được tiến hành gấp rút.
Trò lừa bịp này đã hoàn toàn qua mắt được Hitler. Cho đến tận lúc quân Đồng Minh tràn lên bờ biển Normandy vào ngày 6/6, quân Đức vẫn để các sư đoàn thiết giáp ở trạng thái dự bị để chờ cuộc tấn công từ đạo quân ảo mà họ tin nó đang chuẩn bị vượt eo biển Măng - Xơ. Điều đó đã giúp Đồng minh có thời gian củng cố vị trí đổ bộ và bảo đảm thắng lợi cho cuộc đổ bộ này.
Vũ Tiến Đức

Bình luận(0)