Xe sang BMW giá rẻ chạy nhiên liệu hydro bán ra vào 2025

Google News

(Kiến Thức) - Thương hiệu xe sang BMW mới đây cho biết, nền tảng công nghệ xe chạy pin nhiên liệu hydro mới của họ sẽ có giá thành rẻ tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong và sẽ bán ra vào năm 2025.

 
Phó chủ tịch phụ trách mảng công nghệ hydrogen, pin nhiên liệu và các dự án phương tiện của BMW - Tiến sĩ Jurgen Guldner - cho biết trong 5 năm tới chi phí sản xuất các mẫu xe BMW chạy pin nhiên liệu hydro sẽ giảm mạnh. Đây là chia sẻ của Guldner với trang tin The Telegraph về kế hoạch phát triển xe sử dụng năng lượng sạch trong tương lai của BMW.
Hiện tại, hãng xe sang BMW đang trong giai đoạn nghiên cứu nền tảng xe chạy pin nhiên liệu hydro (hydrogen fuel cell) thế hệ thứ 3. Trước đó, hãng xe Đức đã bắt đầu hợp tác với Toyota về công nghệ hydrogen từ năm 2015.
Xe sang BMW gia re chay nhien lieu hydro ban ra vao 2025
Mẫu xe concept BMW i Hydrogen Next FCEV dùng công nghệ pin hydro được giới thiệu tại Frankfurt Motor Show 2019. Ảnh: Carscoops. 
Khác với những loại xe điện hay xe hybrid, công nghệ pin hydro của BMW hoạt động dựa vào nguồn năng lượng điện tạo ra từ phản ứng hóa học giữa khí hydro được nén và khí oxy. Dòng điện được động cơ điện sử dụng và nạp vào bộ pin, còn oxy nước sẽ thải ra ngoài.
Tiến sĩ Guldner cho biết một trong những yếu tố quan trọng để giảm chi phí chế tạo cho xe chạy pin năng lượng hydro là giảm lượng bạch kim được sử dụng để tạo ra các tế bào nhỏ trong ngăn xếp pin nhiên liệu. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô còn phải cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như mở rộng mạng lưới trạm sạc hydro.
Xe sang BMW gia re chay nhien lieu hydro ban ra vao 2025-Hinh-2
 Nguyên mẫu thử nghiệm của BMW X5 FCEV hiện có thể di chuyển được quãng đường 402-482 km cho mỗi lần sạc đầy. 
BMW dự định sẽ giới thiệu model X5 FCEV chạy pin hydro vào năm 2022. Mẫu xe này được xây dựng dựa trên chiếc xe ý tưởng i Hydrogen Next FCEV xuất hiện tại triển lãm Frankfurt Motor Show năm trước. Ngoài ra, các biến thể chạy pin hydro của X6 và X7 nhiều khả năng cũng sẽ ra mắt thị trường tiếp sau đó.
Nguyên mẫu thử nghiệm là mẫu xe BMW X5 FCEV mới hiện có thể di chuyển được quãng đường 402-482 km cho mỗi lần sạc đầy. Tiến sĩ Guldner chia sẻ rằng chiếc SUV sẽ đạt được phạm vi hoạt động hơn 560 km với công nghệ pin hydro mới mà BMW đang hoàn thiện.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)