Xe ôtô động cơ hybrid hiện đã không còn là khái niệm xa lạ với người dùng ôtô. Chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới đã được kỹ sư nổi tiếng Ferdinand Porsche chế tạo từ năm 1899. Tuy nhiên, phải đến khi Toyota Prius ra mắt ở Nhật Bản vào năm 1997, xe hybrid mới thực sự bùng nổ.
Vào thời kỳ đầu, xe hybrid vẫn có khá nhiều nhược điểm như tăng tốc chậm trên cao tốc, đắt hơn nhiều so với xe xăng, dầu cùng dung tích động cơ và kích thước quá nhỏ để phục vụ cả gia đình. Tuy nhiên, trong những năm qua, công nghệ trên xe ôtô hybrid đã được cải thiện khá nhiều. Thậm chí, trên thị trường hiện nay, không ít mẫu xe hybrid đời mới có giá bán rẻ hơn, đa dụng hơn và lái hay hơn cả phiên bản máy xăng của chúng. Bên cạnh đó, xe hybrid còn giảm phát thải khí so với xe xăng, dầu truyền thống và không đòi hỏi người dùng phải cắm sạc như ôtô thuần điện.
|
Chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới đã được kỹ sư nổi tiếng Ferdinand Porsche chế tạo từ năm 1899. |
Theo tạp chí Consumer Reports của Mỹ, xe hybrid chính là lựa chọn sáng suốt vào thời điểm này. Để biết lý do vì sao, xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.
Xe hybrid hoạt động như thế nào?
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của xe hybrid. Xe hybrid kết hợp giữa pin, mô-tơ điện để truyền động cho xe ở tốc độ thấp và động cơ xăng được kích hoạt khi chạy tốc độ cao, leo dốc hoặc sạc pin. Ngoài ra, xe hybrid còn có hệ thống phanh tái sinh năng lượng, sử dụng đà quay của xe khi giảm tốc hoặc chạy theo trớn để tạo ra điện năng bổ sung.
"Xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu vì tận dụng năng lượng đáng lẽ ra sẽ bị bỏ phí", ông Jake Fisher, giám đốc cấp cao tại Trung tâm lái thử xe của Consumer Reports, giải thích.
Trên đường phố, mô-tơ điện sẽ bổ sung công suất cho xe ngay cả khi động cơ xăng đang đảm nhiệm chính. Điều này mang đến cảm giác nhanh nhạy cho xe hybrid, nhất là khi lái xe trong phố. Tạp chí Consumer Reports cho biết, những chiếc xe hybrid mà họ từng lái thử đều có điểm số vận hành trung bình cao hơn xe xăng, dầu truyền thống.
|
Phải đến khi Toyota Prius ra mắt vào năm 1997, những chiếc xe động cơ hybrid mới thực sự bùng nổ. |
Ngoài ra, theo tính toán của Consumer Reports, xe hybrid phát thải khí chỉ bằng 1/3 so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường. "Khả năng tiết kiệm của xe hybrid đồng nghĩa với lượng xăng cần đốt cháy thấp hơn trên cùng quãng đường di chuyển", ông Chris Harto, nhà phân tích chính sách năng lượng cấp cao của Consumer Reports, cho biết.
Xe ôtô thuần điện đương nhiên tiết kiệm hơn so với xe hybrid. Tuy nhiên, xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong 1 thập kỷ tới khi cơ sở hạ tầng phục vụ ôtô điện đang được xây dựng. "Chúng (xe hybrid) có thể là công nghệ chuyển dịch giúp giảm khí thải vào thời điểm hiện tại", ông Harto nói thêm.
Theo ông Fisher, nếu có thể lựa chọn, người mua ôtô nên tậu phiên bản hybrid của mẫu xe mà mình đang nhắm đến. "Xe hybrid tiết kiệm xăng hơn và thường chạy nhanh hơn, yên tĩnh hơn nữa. Trong phần lớn mọi trường hợp, phiên bản hybrid vẫn là lựa chọn tốt hơn", ông Fisher kết luận.
Những lợi ích của xe hybrid
Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Phần lớn các mẫu SUV dùng hệ truyền động hybrid đều sở hữu lượng xăng tiêu thụ chưa đến 6,72 lít/100 km. Con số tương ứng của xe sedan là dưới 5,23 lít/100 km. Trung bình, xe hybrid giảm 40% lượng xăng tiêu thụ so với phiên bản xăng, dầu thông thường.
Dễ sử dụng
Khác với ôtô thuần điện, xe hybrid dễ sử dụng hơn vì không cần phải cắm sạc. Bạn chỉ cần đổ xăng ở bất kỳ cây xăng nào là xong.
Cảm giác lái tốt hơn
Sau nhiều lần lái thử, các chuyên gia của tạp chí Consumer Reports rút ra kết luận là phiên bản hybrid của nhiều mẫu xe vừa mạnh hơn vừa tăng tốc mượt hơn phiên bản máy xăng thông thường.
Yếu tố tiết kiệm chi phí của xe hybrid
So với phiên bản máy xăng thông thường, xe hybrid thường có giá cao hơn. Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá này sẽ được bù lại bằng chi phí nhiên liệu. Trung bình, xe hybrid tại thị trường Mỹ đắt hơn khoảng 1.700 USD so với xe xăng, dầu cùng dung tích động cơ. Bên cạnh đó, vẫn có những mẫu xe hybrid rẻ hơn phiên bản máy xăng như Ford Maverick hay Lexus NX.
Theo tính toán của tạp chí Consumer Reports vào năm 2015, chi phí nhiên liệu mà người dùng xe hybrid tiết kiệm được trong 8 năm sẽ bằng tiền mua xe ban đầu. Với một số mẫu xe như Volkswagen Jetta Hybrid và Lexus RX450h, thời gian "hòa vốn" có thể hơn 1 thập kỷ. Ngày nay, công nghệ hybrid đã được nâng cấp và giá xăng cũng cao hơn thời điểm năm 2015. Nếu giá xăng là 4 USD/gallon (khoảng 1,06 USD/lít) và quãng đường di chuyển là 12.000 dặm/năm (19.200 km/năm), người dùng xe hybrid chỉ cần 4 năm là "hòa vốn". Nếu giá xăng là 3 USD/gallon (0,79 USD/lít), thời gian hoàn vốn sẽ tăng lên 5 năm. Nhìn chung, người dùng càng lái nhiều thì thời gian hoàn vốn của xe hybrid càng nhanh.
Bên cạnh chi phí nhiên liệu, người dùng xe hybrid còn tiết kiệm được tiền sửa chữa và bảo dưỡng. Với công nghệ phanh tái sinh năng lượng, xe hybrid sẽ giúp hệ thống phanh ít mòn và ít hỏng hơn, nâng cao tuổi thọ của bộ phận này. Không phủ nhận là chi phí thay pin cho xe hybrid rất cao, trung bình khoảng 7.400 USD. Tuy nhiên, theo RepairPal, trường hợp xe hybrid phải thay pin khá hiếm. "Trong các nghiên cứu của chúng tôi, công nghệ hybrid đã được chứng minh là rất đáng tin cậy", ông Fisher khẳng định.
|
Xe hybrid giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn xe xăng, dầu
|
Cũng theo khảo sát của tạp chí Consumer Reports, những người sở hữu xe hybrid thường nói nếu được chọn lại, họ sẽ vẫn mua mẫu xe đang dùng. Ngoài ra, 84% những mẫu xe hybrid đã từng được tạp chí Consumer Reports lái thử đều lọt vào danh sách ô tô nên mua.
Xe plug-in hybrid thì sao?
Phần lớn xe hybrid đều không cần cắm sạc. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có một số mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) cần phải sạc để chạy được khoảng 25 - 50 dặm (40 - 80 km) chỉ bằng mô-tơ điện trước khi động cơ xăng được kích hoạt. Có thể nêu một số ví dụ của xe PHEV như BMW X5 xDrive45e, Ford Escape PHEV, Hyundai Tucson PHEV và Toyota RAV4 Prime. Những mẫu xe này có thể sạc pin bằng nguồn điện tại nhà. Khác với xe hybrid, một số xe PHEV còn được chính phủ trợ giá giống ô tô điện.
|
Toyota RAV4 Prime
|
Xe PHEV có thể nói là lựa chọn lý tưởng cho những ai thường xuyên đi trên quãng đường ngắn để tận dụng mô-tơ điện trong khi động cơ xăng để dành cho hành trình dài hơn. Người dùng xe PHEV sạc hàng ngày có thể tiết kiệm tiền vì họ không cần dùng đến động cơ xăng. Tuy nhiên, xe PHEV lại không phù hợp với đường dài.
"Nếu không cắm sạc cho xe PHEV thì tốt nhất là mua xe hybrid thông thường. Xe hybrid thường có giá mua ban đầu rẻ hơn và tiết kiệm xăng hơn một chút so với xe PHEV khi động cơ xăng được kích hoạt", ông Harto giải thích.
Những mẫu xe hybrid được Consumer Reports đánh giá cao nhất
Những mẫu xe hybrid này đều giúp người dùng tiết kiệm tiền. Chúng được tạp chí Consumer Reports khuyên nên mua và có độ đáng tin cậy dự đoán trước khá cao. Ngoài ra, những mẫu xe hybrid này còn có những công nghệ an toàn như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
Sau đây là những mẫu xe hybrid đời mới được Consumer Reports đánh giá cao nhất:
Lexus NX 2022
Hyundai Tucson 2022
Ford Maverick 2022
Toyota Highlander 2022
Toyota Prius 2022
Hyundai Elantra 2022
Honda Accord 2022
Những mẫu xe hybrid mà tạp chí Consumer Reports không đánh giá cao
Xe mild hybrid
Bạn sẽ thấy các nhà sản xuất ô tô dùng những thuật ngữ như xe "mild hybrid" hoặc "hybrid 48V". Mỗi hãng sẽ có những cái tên riêng dùng để chỉ công nghệ mild hybrid, ví dụ như eBoost của BMW, eTorque của Ram hay Smart Hybrid của Suzuki.
Đây là những mẫu xe có hệ thống điện nâng cao, có thể cung cấp điện cho các phụ kiện, thu hồi năng lượng khi phanh hoặc ngắt động cơ trước khi xe dừng hẳn. Tuy nhiên, xe mild hybrid không thể chạy chỉ bằng năng lượng điện. Công nghệ này chỉ giúp giảm lượng xăng tiêu thụ khá nhỏ so với xe hybrid đúng nghĩa.
Ford F-150 Hybrid
Cả phiên bản máy xăng và hybrid của mẫu xe bán tải cỡ lớn Ford F-150 đều có độ đáng tin cậy dưới mức trung bình, theo đánh giá của tạp chí Consumer Reports. Phiên bản hybrid có tên PowerBoost của Ford F-150 tiêu thụ lượng xăng 11,76 lít/100 km trong thử nghiệm của Consumer Reports, tức là chỉ thấp hơn một chút so với phiên bản dùng động cơ xăng V6, tăng áp, dung tích 2.7L trong khi giá cao hơn đến 3.300 USD. Tuy nhiên, Ford F-150 Hybrid có một điểm cộng là sở hữu khả năng kéo tốt hơn và pin có thể đóng vai trò như máy phát điện để chạy các công cụ, thiết bị cắm trại hoặc thiết bị gia dụng trong trường hợp mất điện.
|
Ford F-150 PowerBoost
|
Ford Escape Hybrid và Hyundai Santa Fe Hybrid
Hai mẫu SUV này trở nên hấp dẫn hơn với hệ truyền động hybrid. Tuy nhiên, Ford Escape Hybrid và Hyundai Santa Fe Hybrid vẫn tụt lại phía sau vì độ đáng tin cậy kém.
|
Ford Escape Hybrid
|
Kia Sorento Hybrid
Với lượng xăng tiêu thụ 8,4 lít/100 km, Kia Sorento Hybrid chỉ tiết kiệm 1,01 lít/100 km so với phiên bản dùng động cơ xăng thông thường. Do đó, thời gian "hòa vốn" bằng chi phí nhiên liệu của người dùng Kia Sorento Hybrid lên đến 11 năm.
|
Kia Sorento Hybrid |