Từng được giới thiệu lần đầu tiên tại EICMA 2016, mẫu xe ga Vespa Elettrica chạy điện sau đó đã được Piaggio Việt Nam đưa về trưng bày tại triển lãm VMCS 2017. Theo Piaggio, Elettrica chính là tương lai của việc di chuyển cá nhân trong thành phố, dành cho những người không chịu được sự ô nhiễm gây ra bởi động cơ đốt trong.Về cơ bản, có thể coi Elettrica chính là phiên bản chạy điện của chiếc Vespa Primavera chạy xăng đã rất quen thuộc với người dân nhiều nước trên Thế giới. Sự khác biệt giữa 2 chiếc xe này chỉ nằm ở việc Elettrica được sơn màu bạc chrome độc đáo, viền trang trí bởi các đường sơn màu xanh và không còn có ống xả.Phần đầu được thiết kế với cụm đèn pha lớn dạng tròn cổ điến, đèn xi-nhan tách biệt gắn trên yếm đối xứng hai bên, mặt nạ phía trước còn xuất hiện với các lỗ thông hơi lớn. Ở phía sau, yên xe mở rộng với thân xe mang hình dáng giọt nước bắt mắt. Cụm đèn hậu dạng LED cùng cặp đèn báo rẽ bố trí kiểu ngang hàng.Xe sở hữu đồng hồ màn hình điện tử ngoài khả năng hiển thị các thông số như lượng pin, tốc độ, giờ giấc còn có khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh. Các chi tiết và kích thước tổng thể của xe ga chạy điện Elettrica khác với cặp vành 11 inch 5 cánh đơn cùng hệ thống phanh đĩa trước và phanh đùm cho bánh sau.Xét tới hiệu năng, xe ga Vespa Elettrica sẽ tương đương với những chiếc scooter 50cc hiện tại. Xe sẽ được trang bị một mô-tơ điện không chổi than với công suất liên tục 2 kW (2,7 mã lực) và công suất tối đa 4kW (5,4 mã lực). Tuy nhiên mô-men xoắn của động cơ này lên tới hơn 200Nm.Cung cấp sức mạnh cho động cơ hoạt động là khối pin lithium-ion với khả năng sạc đầy trong 4 tiếng, giúp Vespa Elettrica có tầm hoạt động 100km. Tuổi thọ của khối pin này là 1.000 vòng sạc - hay tương đương 50.000 - 70.000 hoặc khoảng 10 năm sử dụng với phần lớn người dùng.Piaggio chưa công bố tốc độ tối đa của Vespa Elettrica, nhưng cho biết chiếc xe sẽ có chế độ lái "Eco" tiết kiệm nhiên liệu và giới hạn tốc độ ở mức 30km/h. Không chỉ có các trang bị giống những mẫu xe ga hiện đại như bảng đồng hồ màn hình màu, cổng sạc USB, khoang chứa đồ đựng được 1 mũ bảo hiểm dưới yên. Xe cũng đang được phát triển, các tiện ích thông minh này sẽ giúp chiếc xe nhận diện người lái không cần tới chìa khóa, cảnh báo nguy hiểm trên đường, theo dõi tình trạng giao thông... Bên cạnh Vespa Elettrica chạy điện thuần túy, Piaggio còn có dự định tung ra phiên bản Elettrica X hybrid. Vespa Elettrica X có ắc quy nhỏ hơn, dẫn tới tầm hoạt động chỉ 50km nếu chỉ sử dụng điện.Hiện tại, khách hàng sinh sống trong khu vực 18 nước Eurozone đã có thể đặt mua. Là một mẫu xe mang tính định hướng tương lai cho dòng Vespa và được tích hợp nhiều công nghệ tối tân, Vespa Elettrica sẽ được định giá không rẻ. Hiện tại, giá bán Vespa Elettrica đã được hãng công bố tại châu Âu là 6.390 Euro (tương đương 171 triệu đồng). Với mức giá này, Vespa Elettrica sẽ còn đắt hơn cả phiên bản đặc biệt Notte của chiếc GTS 300 Super tại châu Âu (6.180 Euro). Tuy nhiên, Vespa cũng đưa ra phương án trả góp 99 Euro/tháng, với số tiền trả trước khá nhỏ. Phương án trả góp này cũng sẽ kèm theo dịch vụ Vespa Care với các dịch vụ bảo dưỡng trong 36 tháng hoặc 10.000km, gói gia hạn bảo hành 12 tháng cùng các tiện ích khác như kiểm tra pin định kỳ...Video: chi tiết xe máy điện Vespa Elettrica mới.
Từng được giới thiệu lần đầu tiên tại EICMA 2016, mẫu xe ga Vespa Elettrica chạy điện sau đó đã được Piaggio Việt Nam đưa về trưng bày tại triển lãm VMCS 2017. Theo Piaggio, Elettrica chính là tương lai của việc di chuyển cá nhân trong thành phố, dành cho những người không chịu được sự ô nhiễm gây ra bởi động cơ đốt trong.
Về cơ bản, có thể coi Elettrica chính là phiên bản chạy điện của chiếc Vespa Primavera chạy xăng đã rất quen thuộc với người dân nhiều nước trên Thế giới. Sự khác biệt giữa 2 chiếc xe này chỉ nằm ở việc Elettrica được sơn màu bạc chrome độc đáo, viền trang trí bởi các đường sơn màu xanh và không còn có ống xả.
Phần đầu được thiết kế với cụm đèn pha lớn dạng tròn cổ điến, đèn xi-nhan tách biệt gắn trên yếm đối xứng hai bên, mặt nạ phía trước còn xuất hiện với các lỗ thông hơi lớn. Ở phía sau, yên xe mở rộng với thân xe mang hình dáng giọt nước bắt mắt. Cụm đèn hậu dạng LED cùng cặp đèn báo rẽ bố trí kiểu ngang hàng.
Xe sở hữu đồng hồ màn hình điện tử ngoài khả năng hiển thị các thông số như lượng pin, tốc độ, giờ giấc còn có khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh. Các chi tiết và kích thước tổng thể của xe ga chạy điện Elettrica khác với cặp vành 11 inch 5 cánh đơn cùng hệ thống phanh đĩa trước và phanh đùm cho bánh sau.
Xét tới hiệu năng, xe ga Vespa Elettrica sẽ tương đương với những chiếc scooter 50cc hiện tại. Xe sẽ được trang bị một mô-tơ điện không chổi than với công suất liên tục 2 kW (2,7 mã lực) và công suất tối đa 4kW (5,4 mã lực). Tuy nhiên mô-men xoắn của động cơ này lên tới hơn 200Nm.
Cung cấp sức mạnh cho động cơ hoạt động là khối pin lithium-ion với khả năng sạc đầy trong 4 tiếng, giúp Vespa Elettrica có tầm hoạt động 100km. Tuổi thọ của khối pin này là 1.000 vòng sạc - hay tương đương 50.000 - 70.000 hoặc khoảng 10 năm sử dụng với phần lớn người dùng.
Piaggio chưa công bố tốc độ tối đa của Vespa Elettrica, nhưng cho biết chiếc xe sẽ có chế độ lái "Eco" tiết kiệm nhiên liệu và giới hạn tốc độ ở mức 30km/h. Không chỉ có các trang bị giống những mẫu xe ga hiện đại như bảng đồng hồ màn hình màu, cổng sạc USB, khoang chứa đồ đựng được 1 mũ bảo hiểm dưới yên.
Xe cũng đang được phát triển, các tiện ích thông minh này sẽ giúp chiếc xe nhận diện người lái không cần tới chìa khóa, cảnh báo nguy hiểm trên đường, theo dõi tình trạng giao thông... Bên cạnh Vespa Elettrica chạy điện thuần túy, Piaggio còn có dự định tung ra phiên bản Elettrica X hybrid. Vespa Elettrica X có ắc quy nhỏ hơn, dẫn tới tầm hoạt động chỉ 50km nếu chỉ sử dụng điện.
Hiện tại, khách hàng sinh sống trong khu vực 18 nước Eurozone đã có thể đặt mua. Là một mẫu xe mang tính định hướng tương lai cho dòng Vespa và được tích hợp nhiều công nghệ tối tân, Vespa Elettrica sẽ được định giá không rẻ. Hiện tại, giá bán Vespa Elettrica đã được hãng công bố tại châu Âu là 6.390 Euro (tương đương 171 triệu đồng).
Với mức giá này, Vespa Elettrica sẽ còn đắt hơn cả phiên bản đặc biệt Notte của chiếc GTS 300 Super tại châu Âu (6.180 Euro). Tuy nhiên, Vespa cũng đưa ra phương án trả góp 99 Euro/tháng, với số tiền trả trước khá nhỏ. Phương án trả góp này cũng sẽ kèm theo dịch vụ Vespa Care với các dịch vụ bảo dưỡng trong 36 tháng hoặc 10.000km, gói gia hạn bảo hành 12 tháng cùng các tiện ích khác như kiểm tra pin định kỳ...
Video: chi tiết xe máy điện Vespa Elettrica mới.