Vào hồi đầu tháng 12 vừa qua, hãng VinFast đã bất ngờ trưng bày mẫu ôtô điện VF5 Plus tại Hải Phòng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chiếc VinFast VF5 Plus được trưng bày vẫn là xe concept, chưa phải phiên bản thương mại. Đến nay, hình ảnh được cho là của VinFast VF5 Plus bản thương mại đã lan truyền trên mạng xã hội.Qua hình ảnh này, có thể thấy VinFast VF5 Plus chạy điện phiên bản thương mại sở hữu một số điều chỉnh về thiết kế so với xe concept. Cụ thể, chiếc VinFast VF5 Plus trong hình ảnh này được trang bị bộ vành la-zăng có thiết kế 4 chấu thay vì 5 chấu như xe concept. Cũng theo công bố của hãng VinFast, VF5 Plus bản thương mại sẽ chỉ dùng vành la-zăng có đường kính 17 inch.Trong khi đó, xe concept đi kèm vành có đường kính 18 inch. Thay đổi tiếp theo của chiếc VinFast VF5 Plus trong hình ảnh chính là đèn hậu. Không chỉ thiết kế mà ngay cả cách bố trí bên trong đèn hậu cũng khác biệt so với xe concept. Dưới nữa là đèn phản quang cũng không giống loại dùng cho xe concept.Đèn này được bao quanh bởi tấm ốp gầm giả dưới cản sau. Đây là thiết kế không được áp dụng cho xe concept. Những thay đổi còn lại của chiếc VinFast VF5 Plus phiên bản thương mại nằm ở sự biến mất của logo "VF5" trên cửa cốp sau cũng như baga màu bạc và anten vây cá mập trên nóc xe.Đáng tiếc là hiện chưa có hình ảnh chụp đầu xe và nội thất của chiếc VinFast VF5 Plus này. Do đó, chưa rõ những khu vực còn lại có thay đổi so với xe concept hay không.Như thông tin đã đưa, VinFast VF5 Plus là SUV thuần điện hạng A nên sở hữu kích thước khá nhỏ, bao gồm chiều dài 3.965 mm, chiều rộng 1.720 mm, chiều cao 1.580 mm, chiều dài cơ sở 2.513 mm và chiều cao gầm 182 mm.Ngoài vành la-zăng 17 inch như đã nhắc ở trên, VinFast VF5 Plus còn được trang bị đèn pha và đèn hậu dạng Halogen. Đèn pha sẽ có tính năng tự động bật/tắt.Trong khi đó, nội thất của xe có những tiện nghi như bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ lái chỉnh cơ 4 hướng, phanh tay chỉnh cơ, cửa sổ lên xuống một chạm ở ghế lái, vô lăng chỉnh cơ 2 hướng, điều hòa tích hợp màng lọc bụi PM2.5, cổng USB Type A ở hai hàng ghế và hệ thống âm thanh 4 loa.Có thể thấy, trang bị ngoại thất và nội thất của VinFast VF5 Plus khá cơ bản. Bù lại, xe có những công nghệ như thiết lập, theo dõi, ghi nhớ hồ sơ người lái; định vị vị trí xe từ xa; chẩn đoán lỗi trên xe tự động; giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; đề xuất lịch bảo trì/bảo dưỡng tự động…Các ứng dụng, tiện ích như trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói, mua sắm trực tuyến trên xe, cập nhật phần mềm từ xa, lên lịch sạc pin theo thói quen sử dụng hay điều khiển các thiết bị thông minh ở nhà cũng được trang bị cho mẫu ô tô điện này.Chưa hết, VinFast VF5 Plus còn được trang bị những tính năng an toàn như phanh đĩa trên 4 bánh, 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống kiểm soát hành trình, cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, hỗ trợ đỗ xe phía sau và camera lùi.Theo hãng VinFast, VF5 Plus được ASEAN NCAP đánh giá an toàn ở mức 3 sao. VinFast VF5 Plus được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 100 kW (khoảng 134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Mô-tơ điện kết hợp cùng cụm pin lithium Ternary với dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300 km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC.Thời gian sạc pin bằng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW là 18 tiếng. Trong khi đó, thời gian sạc pin từ 10% lên 70% với bộ sạc nhanh là 30 phút. Giá bán không kèm pin của mẫu ô tô điện này là 458 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Nếu mua kèm cả pin, khách hàng Việt cần chi số tiền 538 triệu đồng. Chi phí lăn bánh của VinFast VF5 Plus là 484 triệu đồng nếu thuê pin và 564 triệu đồng nếu kèm cả pin.Trong trường hợp mua xe không kèm pin, người dùng sẽ phải trả thêm chi phí thuê pin theo gói cố định là 1,6 triệu đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển. Giá thuê pin sẽ được cố định suốt đời theo giá thuê pin tại thời điểm nhận xe.Vào ngày 10/12/2022 vừa qua, hãng VinFast đã chính thức mở cọc dành cho mẫu ôtô điện VF5 Plus tại Việt Nam. Từ ngày 10/12/2022 đến 10/1/2023, khách hàng đặt cọc cam kết 20 triệu đồng sẽ được ưu đãi giá 30 triệu đồng và ưu tiên giao xe theo thứ tự. Khách hàng có thể chuyển nhượng cọc cho người khác nhưng không được hoàn/hủy cọc.Trong khi đó, khách hàng đặt cọc tiêu chuẩn 10 triệu đồng sẽ được ưu đãi giá 20 triệu đồng, có thể hoàn/hủy cọc hoặc chuyển nhượng cọc cho người khác. Dự kiến, VinFast VF5 Plus sẽ bắt đầu được giao cho khách hàng từ tháng 4/2023 với 6 màu sắc ngoại thất và 3 màu nội thất. Xe được bảo hành chính hãng 7 năm hoặc 140.000 km, tuỳ điều kiện nào đến trước.Video: Cận cảnh VinFast VF5 chạy điện tại Việt Nam.
Vào hồi đầu tháng 12 vừa qua, hãng VinFast đã bất ngờ trưng bày mẫu ôtô điện VF5 Plus tại Hải Phòng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chiếc VinFast VF5 Plus được trưng bày vẫn là xe concept, chưa phải phiên bản thương mại. Đến nay, hình ảnh được cho là của VinFast VF5 Plus bản thương mại đã lan truyền trên mạng xã hội.
Qua hình ảnh này, có thể thấy VinFast VF5 Plus chạy điện phiên bản thương mại sở hữu một số điều chỉnh về thiết kế so với xe concept. Cụ thể, chiếc VinFast VF5 Plus trong hình ảnh này được trang bị bộ vành la-zăng có thiết kế 4 chấu thay vì 5 chấu như xe concept. Cũng theo công bố của hãng VinFast, VF5 Plus bản thương mại sẽ chỉ dùng vành la-zăng có đường kính 17 inch.
Trong khi đó, xe concept đi kèm vành có đường kính 18 inch. Thay đổi tiếp theo của chiếc VinFast VF5 Plus trong hình ảnh chính là đèn hậu. Không chỉ thiết kế mà ngay cả cách bố trí bên trong đèn hậu cũng khác biệt so với xe concept. Dưới nữa là đèn phản quang cũng không giống loại dùng cho xe concept.
Đèn này được bao quanh bởi tấm ốp gầm giả dưới cản sau. Đây là thiết kế không được áp dụng cho xe concept. Những thay đổi còn lại của chiếc VinFast VF5 Plus phiên bản thương mại nằm ở sự biến mất của logo "VF5" trên cửa cốp sau cũng như baga màu bạc và anten vây cá mập trên nóc xe.
Đáng tiếc là hiện chưa có hình ảnh chụp đầu xe và nội thất của chiếc VinFast VF5 Plus này. Do đó, chưa rõ những khu vực còn lại có thay đổi so với xe concept hay không.
Như thông tin đã đưa, VinFast VF5 Plus là SUV thuần điện hạng A nên sở hữu kích thước khá nhỏ, bao gồm chiều dài 3.965 mm, chiều rộng 1.720 mm, chiều cao 1.580 mm, chiều dài cơ sở 2.513 mm và chiều cao gầm 182 mm.
Ngoài vành la-zăng 17 inch như đã nhắc ở trên, VinFast VF5 Plus còn được trang bị đèn pha và đèn hậu dạng Halogen. Đèn pha sẽ có tính năng tự động bật/tắt.
Trong khi đó, nội thất của xe có những tiện nghi như bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ lái chỉnh cơ 4 hướng, phanh tay chỉnh cơ, cửa sổ lên xuống một chạm ở ghế lái, vô lăng chỉnh cơ 2 hướng, điều hòa tích hợp màng lọc bụi PM2.5, cổng USB Type A ở hai hàng ghế và hệ thống âm thanh 4 loa.
Có thể thấy, trang bị ngoại thất và nội thất của VinFast VF5 Plus khá cơ bản. Bù lại, xe có những công nghệ như thiết lập, theo dõi, ghi nhớ hồ sơ người lái; định vị vị trí xe từ xa; chẩn đoán lỗi trên xe tự động; giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; đề xuất lịch bảo trì/bảo dưỡng tự động…
Các ứng dụng, tiện ích như trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói, mua sắm trực tuyến trên xe, cập nhật phần mềm từ xa, lên lịch sạc pin theo thói quen sử dụng hay điều khiển các thiết bị thông minh ở nhà cũng được trang bị cho mẫu ô tô điện này.
Chưa hết, VinFast VF5 Plus còn được trang bị những tính năng an toàn như phanh đĩa trên 4 bánh, 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống kiểm soát hành trình, cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, hỗ trợ đỗ xe phía sau và camera lùi.
Theo hãng VinFast, VF5 Plus được ASEAN NCAP đánh giá an toàn ở mức 3 sao. VinFast VF5 Plus được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 100 kW (khoảng 134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Mô-tơ điện kết hợp cùng cụm pin lithium Ternary với dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300 km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC.
Thời gian sạc pin bằng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW là 18 tiếng. Trong khi đó, thời gian sạc pin từ 10% lên 70% với bộ sạc nhanh là 30 phút. Giá bán không kèm pin của mẫu ô tô điện này là 458 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Nếu mua kèm cả pin, khách hàng Việt cần chi số tiền 538 triệu đồng. Chi phí lăn bánh của VinFast VF5 Plus là 484 triệu đồng nếu thuê pin và 564 triệu đồng nếu kèm cả pin.
Trong trường hợp mua xe không kèm pin, người dùng sẽ phải trả thêm chi phí thuê pin theo gói cố định là 1,6 triệu đồng/tháng, không giới hạn số km di chuyển. Giá thuê pin sẽ được cố định suốt đời theo giá thuê pin tại thời điểm nhận xe.
Vào ngày 10/12/2022 vừa qua, hãng VinFast đã chính thức mở cọc dành cho mẫu ôtô điện VF5 Plus tại Việt Nam. Từ ngày 10/12/2022 đến 10/1/2023, khách hàng đặt cọc cam kết 20 triệu đồng sẽ được ưu đãi giá 30 triệu đồng và ưu tiên giao xe theo thứ tự. Khách hàng có thể chuyển nhượng cọc cho người khác nhưng không được hoàn/hủy cọc.
Trong khi đó, khách hàng đặt cọc tiêu chuẩn 10 triệu đồng sẽ được ưu đãi giá 20 triệu đồng, có thể hoàn/hủy cọc hoặc chuyển nhượng cọc cho người khác. Dự kiến, VinFast VF5 Plus sẽ bắt đầu được giao cho khách hàng từ tháng 4/2023 với 6 màu sắc ngoại thất và 3 màu nội thất. Xe được bảo hành chính hãng 7 năm hoặc 140.000 km, tuỳ điều kiện nào đến trước.
Video: Cận cảnh VinFast VF5 chạy điện tại Việt Nam.