Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD cho ôtô nhập khẩu

Google News

(Kiến Thức) - Có khoảng 45.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2015, đạt giá trị trên 1,2 tỷ USD.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ước tính đã có khoảng 45.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 5 tháng đầu năm 2015, đạt giá trị kim ngạch trên 1,2 tỷ USD.
Như vậy, chỉ mất quãng thời gian 5 tháng đầu, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2015 đã tiến rất gần tổng kim ngạch của năm ngoái xét cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU năm 2014 đạt 72.000 chiếc và 1,57 tỷ USD.
Viet Nam chi hon 1,2 ty USD cho oto nhap khau
 Ước tính đã có khoảng 45.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU 5 tháng đầu năm nay đã tăng 125,3% về lượng và tăng 185,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng không nằm ngoài dự doán khi sức mua ô tô tiếp tục cho thấy sức nóng trên thực tế thị trường.
Tính riêng trong tháng 5/2015, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước ước đạt 10.000 chiếc và 337 triệu USD, tương đương tháng liền kề trước đó xét về lượng trong khi tăng đến 43 triệu USD xét về giá trị. Đây cũng chính là mức kim ngạch cao nhất tính từ đầu năm 2014.
Viet Nam chi hon 1,2 ty USD cho oto nhap khau-Hinh-2
 5 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD nhập khẩu ôtô.
Có thể thấy khá rõ là trong kim ngạch nhập khẩu ô tô các tháng gần đây, mặc dù số lượng tăng không đáng kể theo từng tháng song giá trị lại tăng với tốc độ chóng mặt. Lý giải hiện tượng này chính là những kỷ lục được lập liên tiếp của các loại xe tải, xe chuyên dụng nhập khẩu, trong đó chủ yếu là xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Thị trường xe nhập khẩu tăng nhanh và liên tục ở hầu hết mọi phân khúc sản phẩm rõ ràng đang gây sức ép mạnh mẽ lên ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Truớc thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, các các chính sách càng cần phải gấp rút hoàn thiện và quyết liệt hơn nếu không muốn chiến lược công nghiệp ô tô giai đoạn mới tiếp tục đi vào con đường cụt mà bản chiến lược trước đây đã từng vấp phải.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)