Trải nghiệm Yamaha R15 2022 - sportbike an toàn bậc nhất phân khúc

Google News

Không chỉ lột xác về kiểu dáng, Yamaha R15 thế hệ mới còn được nâng cấp đáng kể ở trang bị, công nghệ nhằm mang đến sự an toàn tối đa cho khách hàng.

  
Vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam bất ngờ ra mắt mẫu sportbike Yamaha YZF-R15 thế hệ thứ 4 (còn gọi là R15 2022. Dù ra mắt bất ngờ, R15 thế hệ mới vẫn nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như cộng đồng biker trong nước.
Tiếp nối thành công của thế hệ trước, R15 thế hệ mới được Yamaha tối ưu cả khả năng đi đường trường. Từ mẫu sport-city ở 2 thế hệ đầu tiên, R15 dần trở thành mẫu sportbike thuần chất ở thế hệ mới nhất.
Kiểu dáng đậm chất khí động học
So với thế hệ cũ, Yamaha R15 2022 thế hệ mới được thay đổi toàn diện ở thiết kế. R15 được thừa hưởng DNA thiết kế từ mẫu sportbike đàn anh là YZF-R7, đặc biệt là phần đầu xe. Hệ thống đèn kép cỡ lớn trên đời cũ đã nhường chỗ cho đèn pha LED projector, đặt bên trong hốc gió cỡ lớn chính giữa.
Trai nghiem Yamaha R15 2022 - sportbike an toan bac nhat phan khuc
 
Nhờ thiết kế mới, Yamaha R15 trông hầm hố không thua kém R7 khi nhìn trực diện. R15 thế hệ mới trông thể thao hơn khi được bổ sung các đường gân chạy khắp thân xe và bình xăng cơ bắp hơn.
Đuôi xe thừa hưởng DNA quen thuộc của dòng R-Series với đèn hậu kéo dài cùng 2 hốc gió 2 bên. Xét về ngoại hình, Yamaha YZF-R15 không thua kém những mẫu xe đàn anh nhiều về độ hầm hố.
Không chỉ cải thiện mặt thẩm mỹ, các đường nét thiết kế mới của R15 thế hệ mới còn tối ưu khả năng khí động học cho mẫu xe này. Hốc gió lớn phía trước, 2 hốc gió ở đuôi xe cùng các khe gió ở quây bên giúp dẫn luồng gió đi xuyên qua xe, giảm đáng kể lực cản không khí. Ngoài ra, hốc gió trước và khe gió bên còn định hướng luồng gió đi ngang động cơ, tăng hiệu quả tản nhiệt cho R15.
Cảm giác lái vừa thân thiện vừa phấn khích
R15 thế hệ mới mang lại cho người dùng những trải nghiệm như một mẫu sportbike phân khối lớn thực thụ. Dàn nhựa xe hầm hố, chiều cao yên 815 mm và ghi-đông đặt thấp là những yếu tố chỉ bắt gặp trên các mẫu sportbike từ 600 cc trở lên. Sự khác biệt thực tế của R15 so với R7 chỉ thể hiện qua yên xe thấp hơn đôi chút và khối lượng nhẹ hơn.
Trai nghiem Yamaha R15 2022 - sportbike an toan bac nhat phan khuc-Hinh-2
 
Trải nghiệm thực tế, R15 cho tư thế lái khá thoải mái, không bị đau lưng như một số mẫu sportbike khác. Khi đi trong phố, mẫu xe này tương đối linh hoạt với người cao trên 1,65 m. Khoảng sáng gầm 170 mm giúp xe không phải lo ngại ổ gà, gờ giảm tốc hay thoải mái leo lề mà không bị cạ gầm.
Yamaha R15 thế hệ mới sử dụng động cơ 155 cc đi kèm công nghệ van biến thiên (VVA), cho ra tạo công suất tối đa 19,3 mã lực tại 10.000 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm ở 8.500 vòng/phút. Sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc, R15 thế hệ mới lại cho cảm giác lái khá nhẹ nhàng nhờ công nghệ van biến thiên. R15 thế hệ mới dễ chịu khi đi ở dải tốc độ thấp, không gặp hiện tượng giật cục thường thấy trên các mẫu xe thể thao. Khi tăng ga lên đến tua máy 7.000 vòng/phút, công suất 19,3 mã lực của xe được phát huy tối đa, mang đến cảm giác lái phấn khích hơn.
Trai nghiem Yamaha R15 2022 - sportbike an toan bac nhat phan khuc-Hinh-3
 
R15 thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống hỗ trợ sang số nhanh. Đi kèm bộ ly hợp chống trượt 2 chiều, R15 cho cảm giác bóp côn, chuyển cấp số nhẹ nhàng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi đi trong phố đông, người lái không bị mỏi tay khi liên tục bóp côn và chuyển số.
Dàn trang bị hiện đại, an toàn bậc nhất phân khúc
Về trang bị, sportbike Yamaha R15 thế hệ mới không thua kém bất cứ mẫu xe nào trong phân khúc. R15 thế hệ mới sử dụng hệ thống chiếu sáng trước LED đi kèm projector tương tự R7. Công nghệ LED trở nên phổ biến nhưng gương cầu lồi projector hiếm khi xuất hiện trên một mẫu xe dưới 175 cc.
Yamaha trang bị cho R15 thế hệ mới cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn kích thước to hơn, hiển thị các thông số như vòng tua máy, tốc độ, xăng và cấp số… Ngoài ra, đồng hồ này còn có khả năng kết nối với điện thoại qua ứng dụng Y-Connect.
Trai nghiem Yamaha R15 2022 - sportbike an toan bac nhat phan khuc-Hinh-4
 
Tất cả phiên bản của R15 thế hệ mới đều được trang bị giảm xóc trước upside-down màu vàng của KYB. So với giảm xóc ống lồng, loại hành trình ngược giúp tăng độ ổn định cho xe, đặc biệt là khi đi đường trường.
Trang bị được mong chờ nhất trên R15 thế hệ mới có lẽ là hệ thống phanh ABS. Với hệ thống phanh ABS ở cả bánh trước và sau, R15 thế hệ mới cho cảm giác an tâm hơn mỗi khi vận hành. Hệ thống phanh ABS trên R15 thế hệ mới hoạt động khá hiệu quả, tôi hầu như không gặp tình trạng xe bị trôi đi khi phanh gấp.
“Tôi còn cảm thấy an toàn hơn nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control của R15 thế hệ mới. Chiếc sportbike của Yamaha dường như “vâng lời” tôi hơn mỗi khi vào cua hay tăng tốc đột ngột. Đối với những mẫu xe không có hệ thống kiểm soát lực kéo, bánh sau dễ bị trượt khi tình trạng chênh lệch tốc độ giữa bánh trước và bánh sau.”
Trai nghiem Yamaha R15 2022 - sportbike an toan bac nhat phan khuc-Hinh-5
 
Nhiều người cho rằng mẫu xe thể thao cần đề cao cảm giác lái thuần khiết hơn là những trang bị, công nghệ hỗ trợ. Tuy nhiên, Yamaha R15 thế hệ mới có thể thỏa mãn cả 2 yếu tố đó với động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc, đi kèm dàn trang bị, công nghệ an toàn hiện đại.
Hiện tại, Yamaha R15 thế hệ mới đang được phân phối với 4 phiên bản gồm R15 tiêu chuẩn có giá 78 triệu đồng, R15M giá 86 triệu đồng và bộ đôi R15M bản kỷ niệm 60 năm, R15M Monster Energy có cùng mức giá 87 triệu đồng.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)