Series 70 của Land Cruiser được sản xuất từ tháng 11 năm 1984 và được Toyota trang bị khá nhiều phiên bản động cơ xăng hoặc dầu cùng nhiều biến thể như: Trục cơ sở ngắn là FJ70 và BJ70, trục cơ sở trung FJ73 và BJ73 và trục cơ sở dài FJ75 và HJ75. Chiếc Toyota Land Cruiser đời cũ trong bài có mã PZJ70 được sản xuất từ năm 1990 đến đầu năm 1992, theo một số tài liệu chữ "PZ" có nghĩa là mã động cơ 1PZ - biến thể của động cơ 1HZ và "J70" là Series 70.Nếu chỉ nhìn phớt qua sẽ rất dễ lầm tưởng chiếc xe trong bài là Series 40 - dòng xe rất nổi tiếng tại Mỹ, nhất là mẫu FJ40. Điều này cũng dễ hiểu bởi chiếc xe SUV Toyota Land Cruiser Series 70 thừa hưởng gần như trọn vẹn tinh hoa của "đàn anh".Điểm đặc biệt của mẫu xe này là nó có thiết kế ngoại hình và khoang nội thất cùng cách bố trí vị trí ngồi tương tự như chiếc FJ70 sản xuất năm 1989. Ngoại hình của Toyota Land Cruiser PZJ70 hầm hố với 2 đường dập nổi từ nắp capo đến phần hông xe, kết hợp với phần vè bánh trước đưa ra hai bên. Tổng thể thiết kế xe mang đậm phong cách bụi bặm và phản phất hình ảnh những chiếc xe quân sự của Jeep ngày trước.Sở hữu trục cơ sở ngắn, Land Cruiser PZJ70 có 2 cửa trước và 2 cửa ở đuôi xe đặc trưng. Nhiều anh em chơi Land J70 gọi vui là "cửa chuồng" hoặc "Land cộc". Để tăng độ cứng cáp và tăng tính thẩm mỹ, cản trước và sau của xe được làm bằng sắt. Xe sử dụng bộ mâm sắt 16 inch, bánh trước trang bị bộ cài cầu thủ công khi chuyển từ 2WD sang chế độ 4WD.Phần lưới tản nhiệt với thiết kế thanh ngang nối liền cặp đèn pha hình tròn đơn giản nhưng cho cái nhìn nam tính. Cản trước và lưới tản nhiệt được sơn nhám giúp chủ nhân dễ dàng vệ sinh khi đi bùn, sìn. Xe được chủ nhân trang bị thêm ống thở giúp ngoại thất thêm phần khỏe khoắn và có thể tự tin đi vào những cung đường lầy lội. Phần đuôi xe vuông vức kiểu "nhà binh" với cửa mở qua 2 bên, một bên để bánh sơ-cua treo và bên còn lại là bình xăng dự phòng.
Cụm đèn hậu, xi-nhan, đèn de thiết kế đậm chất cổ điển của những mẫu Land Cruiser qua các thời kỳ. Nội thất của xe thiết kế đơn giản với nhiều chi tiết được làm bằng chất liệu nhựa cho độ bền bỉ cao. Toàn bộ ghế được bọc da. Hàng ghế trước có thể ngồi được 3 người và hàng ghế sau 4 người với 2 băng ghế để dọc. Vô-lăng không trợ lực với thiết kế 3 chấu, ở phần trung tâm dập nổi chữ "Land Cruise".
Mặt đồng hồ trung tâm không có đồng hồ tua máy, chỉ có đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ báo xăng và nhiệt độ động cơ, cùng các thông tin. Theo như chủ xưởng độ, chiếc xe được dọn theo nguyên bản, nhưng điểm lạ là sàn xe được lót nhung. Phần thảm lót sàn này giúp xe nhìn cabin sang trọng hơn.
Xe được trang bị máy lạnh 1 vùng và hiện tại máy lạnh vẫn hoạt động ổn định. Hệ thống giải trí của xe ở mức cơ bản với Đầu nghe băng cat-set và radio. Cột chữ A có cửa sổ nhỏ mở rộng tầm quan sát cho người lái. Kính cửa sổ phía trước đóng/mở với thao tác quay tay, kính sau kéo ngang tựa như các mẫu xe 16 chỗ ngày trước.
Năm 1990, Toyota ra mắt động cơ Diesel mới cho Series J70 của Land Cruiser với mã 1PZ. Động cơ 1PZ là biến thể 5 xy-lanh của động cơ mã 1 Hz 6 xy-lanh, dung tích 4.2L. Động cơ dầu Diesel có mã 1PZ dung tích 3,5 l, 5 xy-lanh, hút khí tự nhiên, cam đơn (SOHC) với 2 van trên mỗi xy-lanh, công suất tối đa 116 mã lực tại 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn 230 Nm tại 2.600 vòng/phút. Kết hợp với hệ dẫn động 4x4 và hộp số sàn 5 cấp.
Động cơ cho công suất không quá mạnh mẽ, nhưng đối với một số người sở hữu và sử dụng mẫu xe này tại nước ngoài thì nhận định cỗ máy hoạt động bền bĩ trong suốt một khoảng thời gian dài. Toyota Land Cruiser ra mắt lần đầu từ năm 1951 đến nay đã trở thành một trong những huyền thoại trong lãnh địa xe địa hình SUV.
Đặc biệt, Toyota Land Cruiser J70 sản xuất từ 1984 nhưng vẫn được sản xuất mới và bán tại thị trường Úc và Nhật Bản. Chiếc xe Toyota Land Cruiser PZJ70trong bài viết này đã được "dọn" theo nguyên bản mang đến giá trị văn hóa, lịch sử vốn có.
Đồng thời, việc "dọn" chiếc xe cũng khiến chủ xe mãn nhãn hơn mỗi lúc ngắm nhìn.
Chi phí "hồi sinh" Land Cruiser PZJ70 như xuất xưởng không được tiết lộ, tuy nhiên nhiều khả năng số tiền đó tương đương với một chiếc mới, bởi các phụ tùng, linh kiện đa phần đặt hàng từ nước ngoài.
Có thể nói, để tìm được 1 chiếc Toyota Land Cruiser J70 nói chung và PZJ70 nói riêng đẹp nhất và zin nhất tại Việt Nam là điều không dễ dàng.
Nếu là người yêu và đam mê Toyota Land Cruiser sẽ hiểu rõ giá trị của chiếc xe, không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại. Đấy là lý do khiến nhiều người chơi xe hay người sưu tầm xe săn lùng các mẫu Land Cruiser J70.
Video: Toyota Land Cruiser cổ điển hàng hiếm tại Việt Nam.
Series 70 của Land Cruiser được sản xuất từ tháng 11 năm 1984 và được Toyota trang bị khá nhiều phiên bản động cơ xăng hoặc dầu cùng nhiều biến thể như: Trục cơ sở ngắn là FJ70 và BJ70, trục cơ sở trung FJ73 và BJ73 và trục cơ sở dài FJ75 và HJ75. Chiếc Toyota Land Cruiser đời cũ trong bài có mã PZJ70 được sản xuất từ năm 1990 đến đầu năm 1992, theo một số tài liệu chữ "PZ" có nghĩa là mã động cơ 1PZ - biến thể của động cơ 1HZ và "J70" là Series 70.
Nếu chỉ nhìn phớt qua sẽ rất dễ lầm tưởng chiếc xe trong bài là Series 40 - dòng xe rất nổi tiếng tại Mỹ, nhất là mẫu FJ40. Điều này cũng dễ hiểu bởi chiếc xe SUV Toyota Land Cruiser Series 70 thừa hưởng gần như trọn vẹn tinh hoa của "đàn anh".
Điểm đặc biệt của mẫu xe này là nó có thiết kế ngoại hình và khoang nội thất cùng cách bố trí vị trí ngồi tương tự như chiếc FJ70 sản xuất năm 1989. Ngoại hình của Toyota Land Cruiser PZJ70 hầm hố với 2 đường dập nổi từ nắp capo đến phần hông xe, kết hợp với phần vè bánh trước đưa ra hai bên. Tổng thể thiết kế xe mang đậm phong cách bụi bặm và phản phất hình ảnh những chiếc xe quân sự của Jeep ngày trước.
Sở hữu trục cơ sở ngắn, Land Cruiser PZJ70 có 2 cửa trước và 2 cửa ở đuôi xe đặc trưng. Nhiều anh em chơi Land J70 gọi vui là "cửa chuồng" hoặc "Land cộc". Để tăng độ cứng cáp và tăng tính thẩm mỹ, cản trước và sau của xe được làm bằng sắt. Xe sử dụng bộ mâm sắt 16 inch, bánh trước trang bị bộ cài cầu thủ công khi chuyển từ 2WD sang chế độ 4WD.
Phần lưới tản nhiệt với thiết kế thanh ngang nối liền cặp đèn pha hình tròn đơn giản nhưng cho cái nhìn nam tính. Cản trước và lưới tản nhiệt được sơn nhám giúp chủ nhân dễ dàng vệ sinh khi đi bùn, sìn. Xe được chủ nhân trang bị thêm ống thở giúp ngoại thất thêm phần khỏe khoắn và có thể tự tin đi vào những cung đường lầy lội. Phần đuôi xe vuông vức kiểu "nhà binh" với cửa mở qua 2 bên, một bên để bánh sơ-cua treo và bên còn lại là bình xăng dự phòng.
Cụm đèn hậu, xi-nhan, đèn de thiết kế đậm chất cổ điển của những mẫu Land Cruiser qua các thời kỳ. Nội thất của xe thiết kế đơn giản với nhiều chi tiết được làm bằng chất liệu nhựa cho độ bền bỉ cao. Toàn bộ ghế được bọc da. Hàng ghế trước có thể ngồi được 3 người và hàng ghế sau 4 người với 2 băng ghế để dọc. Vô-lăng không trợ lực với thiết kế 3 chấu, ở phần trung tâm dập nổi chữ "Land Cruise".
Mặt đồng hồ trung tâm không có đồng hồ tua máy, chỉ có đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ báo xăng và nhiệt độ động cơ, cùng các thông tin. Theo như chủ xưởng độ, chiếc xe được dọn theo nguyên bản, nhưng điểm lạ là sàn xe được lót nhung. Phần thảm lót sàn này giúp xe nhìn cabin sang trọng hơn.
Xe được trang bị máy lạnh 1 vùng và hiện tại máy lạnh vẫn hoạt động ổn định. Hệ thống giải trí của xe ở mức cơ bản với Đầu nghe băng cat-set và radio. Cột chữ A có cửa sổ nhỏ mở rộng tầm quan sát cho người lái. Kính cửa sổ phía trước đóng/mở với thao tác quay tay, kính sau kéo ngang tựa như các mẫu xe 16 chỗ ngày trước.
Năm 1990, Toyota ra mắt động cơ Diesel mới cho Series J70 của Land Cruiser với mã 1PZ. Động cơ 1PZ là biến thể 5 xy-lanh của động cơ mã 1 Hz 6 xy-lanh, dung tích 4.2L. Động cơ dầu Diesel có mã 1PZ dung tích 3,5 l, 5 xy-lanh, hút khí tự nhiên, cam đơn (SOHC) với 2 van trên mỗi xy-lanh, công suất tối đa 116 mã lực tại 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn 230 Nm tại 2.600 vòng/phút. Kết hợp với hệ dẫn động 4x4 và hộp số sàn 5 cấp.
Động cơ cho công suất không quá mạnh mẽ, nhưng đối với một số người sở hữu và sử dụng mẫu xe này tại nước ngoài thì nhận định cỗ máy hoạt động bền bĩ trong suốt một khoảng thời gian dài. Toyota Land Cruiser ra mắt lần đầu từ năm 1951 đến nay đã trở thành một trong những huyền thoại trong lãnh địa xe địa hình SUV.
Đặc biệt, Toyota Land Cruiser J70 sản xuất từ 1984 nhưng vẫn được sản xuất mới và bán tại thị trường Úc và Nhật Bản. Chiếc xe Toyota Land Cruiser PZJ70trong bài viết này đã được "dọn" theo nguyên bản mang đến giá trị văn hóa, lịch sử vốn có.
Đồng thời, việc "dọn" chiếc xe cũng khiến chủ xe mãn nhãn hơn mỗi lúc ngắm nhìn.
Chi phí "hồi sinh" Land Cruiser PZJ70 như xuất xưởng không được tiết lộ, tuy nhiên nhiều khả năng số tiền đó tương đương với một chiếc mới, bởi các phụ tùng, linh kiện đa phần đặt hàng từ nước ngoài.
Có thể nói, để tìm được 1 chiếc Toyota Land Cruiser J70 nói chung và PZJ70 nói riêng đẹp nhất và zin nhất tại Việt Nam là điều không dễ dàng.
Nếu là người yêu và đam mê Toyota Land Cruiser sẽ hiểu rõ giá trị của chiếc xe, không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại. Đấy là lý do khiến nhiều người chơi xe hay người sưu tầm xe săn lùng các mẫu Land Cruiser J70.
Video: Toyota Land Cruiser cổ điển hàng hiếm tại Việt Nam.