Toyota 2000GT đời 1967 vẫn thường được coi là mẫu xe huyền thoại nhất từng được chế tạo của thương hiệu Nhật Bản, và thi thoảng lại có một chiếc được mang bán đấu giá với cái giá phản ánh đúng chất huyền thoại đó.Minh chứng là chiếc xe thể thao Toyota 2000GT 1967 này, nó vừa được bán đấu giá 912.500 USD (tương đương 21,1 tỷ đồng) tại một phiên đấu giá diễn ra trong ngày 25 tháng 10, vượt qua cả mức dự kiến ban đầu 850.000 USD. Chiếc 2000GT này có thêm một yếu tố thu hút khi nó vốn được mua và sở hữu bởi tay đua huyền thoại người Mỹ Otto Linton (1917-2018).Được chế tạo trong năm 1967, chiếc 2000GT mang màu đỏ Solar Red vẫn ở điều kiện tốt, mang khung gầm số hiệu MF10-10100, đồng nghĩa noa là chiếc xe thứ 100 trong tổng số 351 chiếc từng được chế tạo trong thời gian sản xuất kéo dài 3 năm. Hơn nữa, nó là 1 trong số 62 chiếc có cấu hình tay lái bên trái dành cho thị trường Mỹ.Linton, người sở hữu một đại lý Toyota ở Pennsylvania, đã gìn giữ chiếc coupe quý giá này trong hơn 30 năm trước khi chuyển giao nó cho một người đồng nghiệp có tên Rich Jacobsen, người sau đó đã bổ sung chiếc xe vào bộ sưu tập riêng của mình. Người chủ thứ ba, Maine Line Exotics, đã đưa xe đi phục chế hoàn chỉnh, và nó từng được trưng bày tại sự kiện Rolex Monterey Motorsports Reunion 2007.Không lâu sau đó, nó được bán cho nhà sưu tập Brown Maloney, người cầm lái nó trong sự kiện đi đường trường Copperstate 1000 diễn ra trong năm 2010. Cuối cùng, nó đã tìm đường tới bộ sưu tập RM Sotheby’s Elkhart Collection.Chiếc Toyota 2000GT 1967 được miêu tả bởi nhà bán đấu giá là có “vẻ ngoài rất chân thực và phù hợp, với các chi tiết hoàn thiện chính xác cho khoang động cơ và thân vỏ ăn khớp.” Nội thất trông cũng rất chặt chẽ và sắc nét với chỉ chút gỉ không đáng kể, và mặt táp lô và vô lăng bằng gỗ vẫn trong tình trạng tuyệt vời.Sinh ra từ bản chất motorsport, Toyota 2000GT hàng độc này đã trở thành mẫu xe đỉnh nhất của thương hiệu khi nó ra mắt trong năm 1967. Ban đầu là một dự án của Yamaha, nó đã sang tay Toyota, và Toyota coi nó là một cơ hội để chứng minh đội ngũ kỹ sư và thiết kế của họ có thể cạnh tranh với những người tài giỏi nhất thế giới.Yamaha đã lấy khối động cơ I6 dung tích 2.0 lít từ Toyota Crown và điều chỉnh lại nó để dùng trong 2000GT bằng cách lắp trục cam kép mới. Điều này thúc đẩy tổng công suất lên 150 mã lực, hoạt động phối hợp hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 5 cấp (hộp số tự động 3 cấp là tùy chọn). Nhờ có trọng lượng không tải chỉ 1.088 kg và tỉ lệ phân phối trọng lượng 49/51 (trước/sau), 2000GT là chiếc xe trong mơ của một tay lái thực thụ. Đây cũng là một trong những mẫu xe đắt nhất thập niên 1960, bởi khi ra mắt nó có giá cao hơn 1.000 USD so với Jaguar E-Type và Porsche 911.Video: Xem chi tiết xe thể thao Toyota 2000GT 1967 cực hiếm.
Toyota 2000GT đời 1967 vẫn thường được coi là mẫu xe huyền thoại nhất từng được chế tạo của thương hiệu Nhật Bản, và thi thoảng lại có một chiếc được mang bán đấu giá với cái giá phản ánh đúng chất huyền thoại đó.
Minh chứng là chiếc xe thể thao Toyota 2000GT 1967 này, nó vừa được bán đấu giá 912.500 USD (tương đương 21,1 tỷ đồng) tại một phiên đấu giá diễn ra trong ngày 25 tháng 10, vượt qua cả mức dự kiến ban đầu 850.000 USD. Chiếc 2000GT này có thêm một yếu tố thu hút khi nó vốn được mua và sở hữu bởi tay đua huyền thoại người Mỹ Otto Linton (1917-2018).
Được chế tạo trong năm 1967, chiếc 2000GT mang màu đỏ Solar Red vẫn ở điều kiện tốt, mang khung gầm số hiệu MF10-10100, đồng nghĩa noa là chiếc xe thứ 100 trong tổng số 351 chiếc từng được chế tạo trong thời gian sản xuất kéo dài 3 năm. Hơn nữa, nó là 1 trong số 62 chiếc có cấu hình tay lái bên trái dành cho thị trường Mỹ.
Linton, người sở hữu một đại lý Toyota ở Pennsylvania, đã gìn giữ chiếc coupe quý giá này trong hơn 30 năm trước khi chuyển giao nó cho một người đồng nghiệp có tên Rich Jacobsen, người sau đó đã bổ sung chiếc xe vào bộ sưu tập riêng của mình. Người chủ thứ ba, Maine Line Exotics, đã đưa xe đi phục chế hoàn chỉnh, và nó từng được trưng bày tại sự kiện Rolex Monterey Motorsports Reunion 2007.
Không lâu sau đó, nó được bán cho nhà sưu tập Brown Maloney, người cầm lái nó trong sự kiện đi đường trường Copperstate 1000 diễn ra trong năm 2010. Cuối cùng, nó đã tìm đường tới bộ sưu tập RM Sotheby’s Elkhart Collection.
Chiếc Toyota 2000GT 1967 được miêu tả bởi nhà bán đấu giá là có “vẻ ngoài rất chân thực và phù hợp, với các chi tiết hoàn thiện chính xác cho khoang động cơ và thân vỏ ăn khớp.” Nội thất trông cũng rất chặt chẽ và sắc nét với chỉ chút gỉ không đáng kể, và mặt táp lô và vô lăng bằng gỗ vẫn trong tình trạng tuyệt vời.
Sinh ra từ bản chất motorsport, Toyota 2000GT hàng độc này đã trở thành mẫu xe đỉnh nhất của thương hiệu khi nó ra mắt trong năm 1967. Ban đầu là một dự án của Yamaha, nó đã sang tay Toyota, và Toyota coi nó là một cơ hội để chứng minh đội ngũ kỹ sư và thiết kế của họ có thể cạnh tranh với những người tài giỏi nhất thế giới.
Yamaha đã lấy khối động cơ I6 dung tích 2.0 lít từ Toyota Crown và điều chỉnh lại nó để dùng trong 2000GT bằng cách lắp trục cam kép mới. Điều này thúc đẩy tổng công suất lên 150 mã lực, hoạt động phối hợp hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 5 cấp (hộp số tự động 3 cấp là tùy chọn). Nhờ có trọng lượng không tải chỉ 1.088 kg và tỉ lệ phân phối trọng lượng 49/51 (trước/sau), 2000GT là chiếc xe trong mơ của một tay lái thực thụ. Đây cũng là một trong những mẫu xe đắt nhất thập niên 1960, bởi khi ra mắt nó có giá cao hơn 1.000 USD so với Jaguar E-Type và Porsche 911.
Video: Xem chi tiết xe thể thao Toyota 2000GT 1967 cực hiếm.