Xe máy côn tay mang đến cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ, nhưng cũng đòi hỏi người lái có kỹ năng và sự cẩn trọng nhất định. Đặc biệt, những người mới làm quen với xe tay côn thường mắc phải một số sai lầm cơ bản, ảnh hưởng đến độ bền của xe và sự an toàn của bản thân.
Rà tay côn liên tục
Nhiều người mới lái xe tay côn có thói quen rà côn liên tục, tức là không nhả côn hoàn toàn. Các lá thép và lá bố trong bộ nồi sẽ bị mài mòn nhanh chóng, làm suy giảm khả năng hoạt động của bộ côn và hiệu suất truyền động từ động cơ đến hộp số, khiến xe ì máy và giảm sức mạnh đáng kể.
Xe tay côn mang đến cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ, nhưng cũng đòi hỏi người lái có kỹ năng và sự cẩn trọng nhất định.
Vì vậy, người lái nên áp dụng nguyên tắc quan trọng khi sử dụng côn là “bóp nhanh, thả từ từ”. Cụ thể, khi bóp côn, người lái cần thực hiện nhanh và dứt khoát, trong khi thả côn thì phải nhả từ từ, hay còn gọi là “rà côn”, để xe vận hành mượt mà, tránh tình trạng giật hoặc chết máy do ga không đủ lớn.
Bóp côn trước khi phanh
Một số người có thói quen bóp côn trước khi phanh để giảm tốc độ, khiến xe mất lực kéo và lao nhanh theo quán tính và người lái dễ mất kiểm soát. Do đó, khi giảm tốc, nên ưu tiên phanh trước để hãm tốc rồi mới bóp côn nếu cần về số thấp hơn.
Nguyên tắc “phanh trước, côn sau” khi sử dụng xe máy côn tay giúp đảm bảo an toàn và duy trì sự ổn định khi giảm tốc.
Nguyên tắc “phanh trước, côn sau” giúp đảm bảo an toàn và duy trì sự ổn định khi giảm tốc. Trước tiên, nhả ga từ từ để động cơ giảm tốc tự nhiên, sau đó sử dụng phanh trước nhẹ nhàng, kết hợp phanh sau để giữ vững độ ổn định. Chỉ bóp côn khi cần chuyển về số thấp hơn, tránh tình trạng bóp côn quá sớm khiến xe mất lực kéo đột ngột. Sau khi tốc độ đã giảm đến mức phù hợp, người lái mới bóp côn để về số, giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.
Bóp côn hoặc chuyển số lúc vào cua
Khi vào cua, bánh sau đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lực kéo và độ bám với mặt đường. Nếu người lái cắt côn hoặc bóp côn để chuyển số khi xe đang nghiêng trong cua, bánh sau có thể quay trơn theo quán tính, làm giảm độ bám và tăng nguy cơ trượt bánh. Tình huống này đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển trên mặt đường xấu như cát, đất hoặc đường trơn trượt do trời mưa.
Với xe côn tay, tuyệt đối không cắt côn khi vào cua. Việc sang số nên được thực hiện trước hoặc sau khi thoát cua để đảm bảo sự ổn định. Người lái nên về số thấp và giảm tốc trước khi vào cua, sau đó giữ ga và sử dụng phanh hợp lý để duy trì tốc độ an toàn. Khi thoát cua, mới lên số cao để tăng tốc mượt mà, đảm bảo khả năng kiểm soát tốt nhất.
Với xe côn tay, tuyệt đối không cắt côn khi vào cua. Việc sang số nên được thực hiện trước hoặc sau khi thoát cua để đảm bảo sự ổn định.
Người mới làm quen với xe tay côn không nên lựa chọn xe có dung tích lớn từ 200 - 300cc trở lên vì có bộ côn nặng, ga nhạy và độ vọt cao, khó kiểm soát, dễ dẫn đến tình trạng giật cục hoặc mất thăng bằng. Thay vào đó, nên ưu tiên các mẫu xe có dung tích từ 125 - 155cc có công suất vừa phải, côn nhẹ, dễ điều khiển, giúp người lái nhanh chóng làm quen với thao tác sang số và kiểm soát xe tốt hơn.
Để làm quen với xe tay côn, người dùng có thể xem xét lựa chọn Yamaha Exciter 155 VVA có thiết kế thân thiện với động cơ vừa đủ mạnh để trải nghiệm cảm giác lái thể thao mà vẫn đảm bảo linh hoạt để làm chủ tốc độ trong nhiều tình huống khác nhau.
Để làm quen với xe tay côn, người dùng có thể lựa chọn Yamaha Exciter 155 VVA có thiết kế thân thiện với động cơ vừa đủ mạnh để trải nghiệm.
Sở hữu khối động cơ 155cc VVA, 4 van, SOHC, xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA ABS dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông, kết hợp với kim phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, giúp cho hiệu năng ổn định ở cả trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường.
Ngoài ra, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS được thiết kế kiểu dáng R-Series đúng chuẩn thể thao với đường nét sắc cạnh, tạo cảm giác vừa mạnh mẽ vừa trẻ trung, năng động.
Vóc dáng của Exciter không quá cồng kềnh, trọng lượng khoảng 121kg, nên người lái dễ dàng điều khiển xe linh hoạt trong phố hay khi quay đầu hoặc xử lý những tình huống bất ngờ. Tay lái thiết kế tối ưu, không quá chồm như các dòng sportbike nên vẫn thoải mái khi cầm lái.
Vóc dáng của Exciter không quá cồng kềnh, trọng lượng khoảng 121kg, người lái dễ dàng điều khiển xe linh hoạt trong phố hay các cung đường.
Đối với người mới chạy xe tay côn, việc chọn những dòng xe được trang bị các tính năng an toàn là rất quan trọng. Hiện Yamaha Exciter 155 VVA-ABS đã trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước và bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) giúp chống bó cứng bánh khi dồn số và chống trượt côn, nhất là khi off-road hoặc đường trơn, ướt.
Với bình xăng lớn 5.4 lít kết hợp cùng động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265km cho một lần đổ đầy, phù hợp cho cả nhu cầu đi lại hàng ngày và những chuyến đi xa.
Sở hữu khối động cơ 155cc VVA, 4 van, SOHC, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông.
Ngoài ra, còn nhiều tiện ích đi kèm như cổng cắm sạc, Smartkey, đặc biệt là ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và tìm địa điểm sửa chữa xe một cách thuận tiện nhất.
Bên cạnh việc lựa chọn một chiếc xe tốt, việc bảo dưỡng, thay dầu định kỳ cho xe cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần thay dầu nhớt cho xe ngay nếu nhận thấy một số biểu hiện khác thường sau: động cơ nhanh bị nóng, có tiếng ồn bất thường, xe chạy yếu hoặc không có dầu trên que tăm nhớt.
Yamaha cam kết 100% dầu Yamalube mới chính hãng, chất lượng và tương thích với từng loại xe máy đang bán trên thị trường hiện nay.
Yamaha cam kết 100% dầu Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại. Ví dụ như: Yamalube Blue Core chuyên biệt cho xe tay ga sử dụng động cơ Blue Core; Yamalube Sport dành riêng cho xe thể thao Yamaha, giúp xe đạt hiệu suất cao, bảo vệ động cơ, giảm khí thải, Yamalube 4T High Tech bảo vệ động cơ, giảm khí thải, thân thiện với môi trường,…
Với mục tiêu chống hàng giả và cung cấp thông tin minh bạch, Yamaha đã chính thức ứng dụng công nghệ in mã QR vào tem chai dầu nhớt Yamalube. Mỗi chai dầu nhớt Yamalube sẽ có một mã QR Code duy nhất, giúp khách hàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm chính hãng một cách nhanh chóng và chính xác.
Yamaha Exciter: Xe côn tay thể thao tạo nên xu hướng tại Việt Nam
(Kiến Thức) - Mẫu Yamaha Exciter không còn là cái tên xa lạ với khách hàng tại Việt Nam, mà nó luôn được nhắc đến đầu tiên khi nói về xe máy côn tay thể thao phổ thông từ khi xuất hiện đến nay.
Việt Nam được biết đến là quốc gia có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp xe máy. Báo cáo của Motorcyclesdata cho biết tổng số lượng xe 2 bánh được bán ra tại Việt Nam đạt mức 2,84 triệu chiếc vào năm 2020. Để thành công ở thị trường này, các nhà sản xuất phải liên tục nghiên cứu và nâng cấp những sản phẩm của mình nhằm giữ được lòng tin cũng như thỏa mãn được sự mong đợi của người tiêu dùng.
Phượt và khám phá những vùng đất mới từ lâu đã là những trải nghiệm tuyệt vời. Trong đó, thay vì đi phượt bằng xe số, xe ga, nhiều người chọn xe máy côn tay.
Để chuyến đi có nhiều thú vị và thật trọn vẹn, các “phượt thủ” thường trang bị khá nhiều những kinh nghiệm và hành trang mang theo trong xuyên suốt quá trình di chuyển. Với những người dày dặn kinh nghiệm, có lẽ không cần chia sẻ nhiều. Tuy nhiên, với những bạn đã và đang có ý định đi phượt bằng xe máy tay côn thì dưới đây sẽ là 1 số lưu ý cơ bản để bạn có chuyến đi an toàn, vui vẻ và trọn vẹn nhất.
5 yếu tố giúp Yamaha Exciter 155 VVA-ABS "vượt mặt" các đối thủ
Khi nhắc đến xe tay côn, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến Yamaha Exicer. Vậy đâu là lý do khiến Exciter 155 VVA-ABS 2023 sẽ vượt mặt đối thủ và luôn được các anh em “chơi” xe ưu tiên lựa chọn?
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Theo tìm hiểu chiếc xe bán tải Kia Tasman 2025 này thuộc bản X-Pro, mang biển số của Campuchia. Xe bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Lamborghini Huracan là sự lựa chọn tốt cho các siêu xe dưới 9 tỷ hiện nay, vì thế đại gia Đồng Nai đã chốt đơn chiếc dẫn động cầu sau duy nhất trên thị trường.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Lamborghini Huracan là sự lựa chọn tốt cho các siêu xe dưới 9 tỷ hiện nay, vì thế đại gia Đồng Nai đã chốt đơn chiếc dẫn động cầu sau duy nhất trên thị trường.
Theo tìm hiểu chiếc xe bán tải Kia Tasman 2025 này thuộc bản X-Pro, mang biển số của Campuchia. Xe bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Mới đây, một bản dựng của Kleber Silva đã khiến cộng đồng mê xe bất ngờ. Toyota Yaris Cross, chiếc crossover thanh lịch được biến hóa thành chiếc xe bán tải.
Sẽ chỉ có 90 chiếc Porsche 911 GT3 90 FA phiên bản đặc biệt được sản xuất, kỷ niệm sinh nhật 90 năm "cha đẻ Porsche" là ông Ferdinand Alexander Porsche.
Toyota vừa ra mắt crossover chạy điện Urban Cruiser tại châu Âu, xe thuộc phân khúc B (cỡ nhỏ) đô thị sở hữu nền tảng điện chuyên dụng và 2 lựa chọn bộ pin.
Kia Việt Nam giới thiệu mẫu xe MPV Carnival Hybrid phiên bản Premium mới với tùy chọn hàng ghế 2 VIP chuẩn thương gia và cá nhân hóa tùy chọn màu nội thất mới.
Yamaha Việt Nam xác nhận sẽ tung ra một mẫu xe mới vào ngày 21/12/2025. Với những thông tin được hãng hé lộ, gần như chắc chắn đây sẽ là mẫu maxi scooter NMax.
Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7 với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều ưu đãi.
Mới đây, một bản phác họa không chính thức của Ford Explorer 2026 gây chú ý khi khoác lên mình diện mạo đậm chất thể thao, mạnh mẽ như một chiếc SUV cơ bắp.
Nhà thiết kế Antonin Cohen dùng AI để tạo ra Lexus concept chỉ 24 giờ, chứng minh Trí tuệ Nhân tạo là "đòn bẩy sáng tạo" giúp rút ngắn quy trình thiết kế ôtô.
Grab vừa ký thỏa thuận hợp tác Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện hàng đầu Đông Nam Á, chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),