Tổng thống Joe Biden sẽ thay đội xe liên bang bằng ôtô điện

Google News

Trong chiến dịch tranh cử của mình vào hồi năm ngoái, ông Biden đã nói nhiều về những chiếc ôtô điện sản xuất nội địa, nên công bố của tân Tổng thống Mỹ cũng không có gì bất ngờ.

 
Vào hôm 20/1/2021 vừa qua, ông Joe Biden đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, thay thế người tiền nhiệm Donald Trump. Chẳng bao lâu sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ đã công bố sẽ thay toàn bộ đội xe liên bang hiện tại thành ôtô điện sản xuất nội địa.
Tong thong Joe Biden se thay doi xe lien bang bang oto dien
Tổng thống Joe Biden sẽ thay đội xe liên bang bằng ôtô điện.
"Chính phủ Mỹ sở hữu một đội xe khổng lồ, chúng tôi sẽ thay thế chúng bằng ôtô chạy điện không khí thải được sản xuất tại Mỹ và do người Mỹ chế tạo", ông Biden phát biểu. Theo vị Tổng thống này, việc thay dàn xe liên bang bằng ôtô điện sản xuất tại Mỹ sẽ tạo ra công ăn việc làm cho các hãng xe.
Theo công bố của chính phủ Mỹ, hiện dàn xe liên bang Mỹ bao gồm hơn 645.000 chiếc. Trong đó, có 245.000 chiếc xe dân sự, 173.000 xe quân sự và 225.000 xe thư báo.
Tong thong Joe Biden se thay doi xe lien bang bang oto dien-Hinh-2
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã nói nhiều về những chiếc ôtô điện sản xuất tại Mỹ. 
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã nói nhiều về những chiếc ôtô điện sản xuất tại Mỹ. Do đó, công bố trên của tân Tổng thống Mỹ cũng không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, hiện ông Biden không đưa ra lộ trình cho việc thay thế đội xe liên bang.
Việc thay thế toàn bộ đội xe liên bang với hơn 645.000 chiếc rõ ràng sẽ tốn rất nhiều chi phí. Đó là chưa kể đến việc một số chiếc xe liên bang chuyên dụng cần phải được phát triển thêm trước khi chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện. Bù lại, sử dụng ô tô điện số lượng lớn về lâu về dài sẽ giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm chi phí dành cho nhiên liệu và bảo dưỡng, đặc biệt là những xe thường xuyên sử dụng.
Tong thong Joe Biden se thay doi xe lien bang bang oto dien-Hinh-3
Việc thay thế toàn bộ đội xe liên bang với hơn 645.000 chiếc rõ ràng sẽ tốn rất nhiều chi phí.
Nếu bị thay thế, có lẽ những chiếc xe thư báo sẽ được lựa chọn đầu tiên. Những chiếc xe Grumman LLV đã được ngành bưu điện Mỹ sử dụng từ cuối thập niên '80 nên đến lúc cần thay thế. Đây là những chiếc xe liên tục chạy những quãng đường từ ngắn đến dài mỗi ngày, thường xuyên phải dừng lại và khởi động máy nên nếu thay bằng ô tô điện thì lý tưởng hơn cả.
Một trong những mục tiêu của ông Biden chính là tạo ra 1 triệu việc làm mới cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà và "đưa Mỹ trở thành nước dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất ô tô điện, vật liệu đầu vào cũng như linh phụ kiện liên quan đến loại xe này". Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ đạt mục tiêu đó bằng cách thay đội xe liên bang thành ô tô điện và thông qua kế hoạch kiểu "đổi xe cũ lấy xe mới" để bảm bảo mọi chiếc xe chạy trên đường phố Mỹ đều không khí thải vào năm 2040.
Tong thong Joe Biden se thay doi xe lien bang bang oto dien-Hinh-4
 Một trong những mục tiêu của ông Biden chính là tạo ra 1 triệu việc làm mới cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà.
Ngoài ra, ông Biden còn dự định chi hàng tỷ USD để bổ sung 550.000 trạm sạc điện trên đất Mỹ trong tương lai. Bản thân tân Tổng thống Mỹ cũng ủng hộ chính sách ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho ôtô điện. Ông còn cân nhắc việc đưa ra những ưu đãi mới để khuyến khích người dân Mỹ chuyển sang dùng ôtô điện. Trước đó, trong năm 2020, cựu Tổng thống Trump từng cố gắng ngừng chương trình ưu đãi thuế liên bang cho xe điện nhưng không thành.
Công bố của tân Tổng thống Mỹ có lẽ không phải là chiến thắng trực tiếp dành cho Tesla vì xe của thương hiệu này có giá cao. Thay vào đó, những hãng xe được hưởng lợi sẽ là Ford và General Motors (GM) vốn đang đầu tư mạnh cho quá trình sản xuất ôtô điện. Cách đây không lâu, Ford đã vén màn phiên bản chạy điện của dòng xe van Transit. Trong khi đó, GM lại thành lập công ty con mới mang tên BrightDrop chuyên sản xuất xe giao hàng chạy điện.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)