Tesla đại hạ giá khiến khách Trung Quốc “quay xe” với ôtô điện nội địa

Google News

Chỉ có tại Trung Quốc mới nhận được đợt điều chỉnh giá bán của 2 dòng xe Model 3 và Model Y từ Tesla với mức giảm lần lượt là 5,2% và 5,6%.

  
Khi lithium carbonate đạt mức bán cao mới đã khiến giá xe điện tăng cao hơn nữa, công ty dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, Tesla đã có một động thái lớn đó là giảm giá. Đợt giảm giá xe điện Tesla này có phạm vi rộng và cường độ lớn liên quan đến tất cả các phiên bản của 2 mẫu xe là Model 3 và Model Y nhưng chỉ áp dụng tại Trung Quốc, điều này cho thấy thị trường tỷ dân này luôn là "gà đẻ trứng vàng" cho công ty của Elon Musk.
Trong đợt điều chỉnh giá bán này, 2 dòng xe Tesla Model 3 và Model Y nhận mức giảm lần lượt là 5,2% và 5,6%, cụ thể, Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá bán khởi điểm mới từ 265.900 nhân dân tệ, tương đương 910 triệu đồng, trước đó, xe được bán với giá 279.900 nhân dân tệ, khoảng 958 triệu đồng.
Tesla dai ha gia khien khach Trung Quoc “quay xe” voi oto dien noi dia
 Chỉ có Trung Quốc mới nhận được đợt điều chỉnh giá bán của 2 dòng xe Model 3 và Model Y từ Tesla với mức giảm lần lượt là 5,2% và 5,6%.
Phiên bản Tesla Model Y thay vì được bán với giá 316.900 nhân dân tệ, khoảng 1,09 tỷ đồng trước đó nay giảm giá xuống còn từ 299.988 nhân dân tệ, tương đương 1,03 tỷ đồng. Dù xe Tesla giảm giá chỉ tương đương vài chục triệu đồng nhưng một số nhà phân tích cho biết đã có sự "cắn câu" khi 1 số khách hàng đặt mua xe điện của các thương hiệu nội địa Trung Quốc "quay xe" để mua 2 phiên bản này của Tesla vì nhận được thêm gói trợ giá.
Điều đáng nói là bản Model Y đã tăng giá vào cuối năm ngoái khiến nó không còn đủ điều kiện để được trợ giá để cạnh tranh với các "gà nhà" của Trung Quốc nhưng sau đợt giảm giá này, giá khởi điểm đã trở lại mức 300.000 nhân dân tệ, thậm chí, tính luôn sau trợ giá có thể chỉ là 288.900 nhân dân tệ, khoảng 988 triệu đồng nếu mua mẫu xe này ngay bây giờ, con số này tiết kiệm gần 100 triệu đồng nếu như ai đó mua xe vào 10 tháng trước.
Tesla dai ha gia khien khach Trung Quoc “quay xe” voi oto dien noi dia-Hinh-2
Phiên bản Tesla Model Y thay vì được bán với giá 316.900 nhân dân tệ, khoảng 1,09 tỷ đồng trước đó nay giảm giá xuống còn từ 299.988 nhân dân tệ, tương đương 1,03 tỷ đồng. 
Chương trình giảm giá này của Tesla nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe điện của thị trường tỷ dân đang được cho đóng băng vì chính sách zero covid, một số thành phố lớn đã bị phong tỏa, khiến doanh số không chỉ riêng của Tesla mà nhiều hãng nội địa như Nio, BYD hay Xpeng phải điều chỉnh lại doanh số bán hàng.
Một số nguồn tin trước đó cho rằng lượng đặt hàng xe của Tesla từ tháng 10 đến nay vẫn chưa đạt kỳ vọng, thậm chí từ cuối tháng 9, Tesla đã giảm giá khoảng 8.000 nhân dân tệ dưới hình thức trợ cấp bảo hiểm tại đại lý. Vào thời điểm lượng giao hàng trong quý 3 thấp hơn dự kiến và đà ra đơn hàng mới không nhanh chóng, Tesla chỉ còn biết dùng "liều thuốc cuối" là giảm giá mạnh để đứng trên đỉnh cao doanh số và khiến áp lực đang đè nặng lên các công ty xe điện tại thị trường Trung Quốc.
Tesla dai ha gia khien khach Trung Quoc “quay xe” voi oto dien noi dia-Hinh-3
Tesla dùng "liều thuốc" giảm giá mạnh để đứng trên đỉnh cao doanh số và khiến áp lực đang đè nặng lên các công ty xe điện nội địa Trung Quốc. 
Ngoài khoản giảm giá và trợ cấp mua xe 7.000 nhân dân tệ, Tesla cũng đã thực hiện một số nâng cấp nhỏ cho Model Y, chẳng hạn như tăng chiều dài của ghế sau thêm 3cm, giúp người ngồi hàng ghế sau có khoảng duỗi chân tốt hơn. Có nhiều lý do dẫn đến sự suy giảm nhiệt tình của người tiêu dùng đối với việc mua xe, bao gồm thời tiết thay đổi khắc nghiệt trong thời gian trước, và việc kiểm soát phòng chống dịch bệnh của địa phương.
Quý cuối cùng của năm nay đã sắp trôi qua 1/3 và không còn nhiều thời gian cho các hãng xe. Sau đợt giảm giá mạnh tay của Tesla, việc họ sẽ chơi những quân bài gì cũng là một bài toán khó để kiểm tra khả năng của hệ thống và hiệu quả của đội ngũ bán hàng tại thị trường tỷ dân này. Công nghệ sẽ không quyết định doanh số mà chính là giá bán của từng hãng.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)