Thuộc phân khúc sedan hạng B và cạnh tranh với các đối thủ như Honda City hay Toyota Vios, Suzuki Việt Nam đã vừa ra mắt mẫu sedan giá rẻ Suzuki Ciaz 2016 tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam 2016 vào cuối tháng 10 vừa qua. Phiên bản Ciaz bán ở Việt Nam được Suzuki nhập nguyên chiếc từ Thái Lan.Suzuki Ciaz được xem là phiên bản sản xuất của mẫu concept mang tên Authentics, từng ra mắt tại triển lãm Thượng Hải vào 2013. So với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki Ciaz sở hữu thiết kế có phần "già dặn" và thiên về hướng tạo cảm giác sang trọng.Thay vì phần đầu xe sắc sảo như Honda City hay khá "phá cách" như Toyota Vios, Ciaz sở hữu "bộ mặt" với thiết kế khỏe khoắn nhưng trung tính, gồm lưới tản nhieje mạ chrome với các thanh ngang ở phía trước sang trọng và cặp đèn pha với chóa đèn lớn.Sử dụng đèn pha halogen dạng thấu kính projector, Ciaz không có những đèn chiếu sáng LED ban ngày. Tuy nhiên nhờ có phần chóa đèn với những đường nổi mạ chrome, đèn pha của chiếc xe trông vẫn rất hiện đại. Nằm dưới cản trước của xe còn có sẵn thêm 2 đèn sương mù.Ciaz có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4490 x 1730 x 1485 mm với chiều dài cơ sở 2.650 mm. Nhìn vào những thông số này, có thể thấy Ciaz có kích thước nhỉnh hơn các xe cùng phân khúc xe sedan hạng B. Khoảng sáng gầm 160 mm cũng là một ưu điểm của Ciaz, đặc biệt trong điều kiện đường sá chưa được "chuẩn" của Việt Nam.Ở hai bên thân xe của Ciaz, Suzuki cũng chỉ tạo điểm nhấn cho thân xe bằng những đường dập nổi đơn giản. Với bộ mâm đúc hợp kim 16 inch có thiết kế 16 nan, một lần nữa chiếc xe lại gây ấn tượng về sự sang trọng, thay vì thể thao hay phong cách như các đối thủ đồng hạng.Lùi về phía sau, đuôi của Ciaz cũng có thiết kế giản dị gồm 2 đèn hậu góc cạnh, với chóa đèn phân thành 2 màu đỏ/bạc rõ rệt và hốc biển số lớn ở chính giữa. 2 hốc gió "giả" nằm dưới cản sau của chiếc xe là một chi tiết thiết kế được giữ lại từ mẫu concept Authentics. Nhìn tổng thể, kiểu dáng "đạo mạo" của Ciaz khiến nó dễ dàng chiếm cảm tình của nhóm khách hàng trung niên từ khoảng 30 tuổi trở lên.Ở bên trong cabin, Suzuki đã thiết kế nội thất của Ciaz hướng tới sự tiện lợi cho người sử dụng. Bảng táp-lô của chiếc xe được thiết kế đơn giản và hài hòa với cách bố trí truyền thống. Một lần nữa, nếu so với các đối thủ, Ciaz có cabin trông không hiện đại bằng. Được "tối giản hóa", bảng điều khiển trung tâm của Ciaz có kích thước nhỏ, dẫn tới việc những nút bấm hơi bé.Dù nằm trong phân khúc xe giá rẻ nhưng Ciaz vẫn có vô-lăng 3 chấu "gật gù" và tích hợp các cụm nút thoại, chỉnh âm thanh ở chấu bên trái. Một điểm trừ nhỏ của xe đó là cụm nút điều khiển thoại trên vô-lăng gồm 3 nút kết nối bluetooth - nhấc máy - dập máy bị đặt quá sâu ở bên dưới, khó với ngón cái xuống khi đang cầm lái. Ngoài ra, cụm nút điều khiển âm thanh không có nút Play/Pause.Một ưu điểm lớn của Ciaz so với các đối thủ đó là xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch kèm đầu DVD của Alpine. Không chỉ có đầy đủ các kết nối USB, HDMI, Bluetooth... hệ thống này còn phát hình ảnh từ camera lùi phía sau xe. Thao tác kết nối Bluetooth điện thoại với hệ thống này rất đơn giản và nhanh. Sau khi kết nối, thông tin về bài hát sẽ được hiển thị đầy đủ trên màn hình.Các cổng USB và jack cắm tai nghe của Ciaz được bố trí ở hộc đựng đồ phía dưới xe, ngay cạnh là một ổ điện 12V có nắp che. Hộc đựng đồ này được tích hợp luôn khay để cốc và khá rộng rãi, "dư chỗ" đựng một số đồ dùng cá nhân như điện thoại hay ví. Xe còn có sẵn cửa kính điều khiển trung tâm với tính năng đóng mở tự động và chống kẹt, nút khởi động start/stop và khóa thông minh.Chất lượng hoàn thiện nội thất của Ciaz cũng khá đáng khen trong phân khúc B. Dù không thể tránh khỏi việc sử dụng các chi tiết nhựa cứng nhưng Suzuki đã khiến cabin xe bớt cảm giác "rẻ tiền" bằng cách bọc da và sử dụng nhựa đúc màu đen. Nằm ở phân khúc giá rẻ nên Ciaz chỉ có ghế chỉnh cơ và không có hệ thống giữ ga tự động cruise control.Xe cũng có sẵn dàn âm thanh 6 loa, trong đó có 4 loa thường và 2 loa tweeter. Hàng ghế sau của xe không có cửa gió điều hòa độc lập nhưng sở hữu không gian khá rộng rãi. Tuy nhiên, một điểm trừ của Ciaz so với đối thủ Toyota Vios đó là hàng ghế sau của xe không có khả năng gập lưng để tăng thể tích khoang hành lý.Bù lại, chiếc xe có khoang hành lý với thể tích lớn hơn một chút, đạt 510 lít thay vì chỉ 506 lít như đối thủ từ Toyota. Tuy nhiên, do không có ghế sau gập được lưng, Ciaz sẽ tỏ ra khó khăn khi người dùng có nhu cầu chở một số hành lý dài.Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ciaz sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ 1.4l VVT 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên, đem tới công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Động cơ này được nối với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.Như vậy nếu so với 2 đối thủ là Toyota Vios (107 mã lực/140 Nm) và Honda City (118 mã lực/145 Nm), Suzuki Ciaz sở hữu động cơ yếu hơn hẳn. Tuy yếu hơn nhưng trong điều kiện sử dụng trong đô thị, động cơ của City vẫn có độ phản hồi chấp nhận được, không bị "đuối" và hoạt động khá êm ái. Sự khác biệt rõ rệt chỉ thể hiện khi chiếc xe ở ngoài đường cao tốc.Thay vì hộp số tự động CVT như các đối thủ, Ciaz lại sở hữu hộp số tự động chỉ 4 cấp. Điều này đã khiến cho chiếc xe không chỉ có khả năng tăng tốc kém hơn, mà còn không "mượt mà" bằng. 3 cấp số đầu của chiếc xe có tỉ số truyền ngắn, trong khi cấp số cuối có tỉ số truyền dài hơn để có thể vận hành ổn định ở vòng tua thấp và tốc độ khoảng 100 km/h trên cao tốc.Nhờ có trợ lực điện, vô-lăng của Ciaz đem lại cảm giác rất nhẹ nhàng khi xoay chuyển trong đô thị, nhưng có ít cảm giác từ mặt đường. Nếu hướng tới cảm giác lái thể thao, Honda City sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Với vô-lăng nhẹ cùng hộp số 4 cấp, Ciaz tỏ ra phù hợp nhất trong điều kiện đô thị.Hệ thống treo của Ciaz là một "điểm sáng" của chiếc xe khi có độ nhạy tốt. Khi vào cua ở tốc độ cao, chiếc xe bám cua rất "gọn" và đầy tự tin mà không có cảm giác "bồng bềnh". Cùng với chassis vững chắc và cách âm tốt, Ciaz có độ ồn trong khoang xe được kiểm soát tương đối ổn định, với độ ồn dội lên từ mặt đường ở mức khá nhỏ và tiếng ồn của gió ở tốc độ cao trung bình.Về trang bị an toàn, Ciaz dừng lại ở mức cơ bản với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Dù có hệ thống phanh tang trống phía sau nhưng Ciaz vẫn có khả năng giảm tốc từ tốc độ cao tốt và ổn định. Các trang bị an toàn của Ciaz ngang với Vios và kém City khi chiếc xe của Honda còn có thêm hệ thống ổn định điện tử VSA.Với những gì đã thể hiện, mức giá niêm yết 580 triệu của Ciaz được Việt Nam Suzuki phân phối rẻ hơn lần lượt 8 triệu và 3 triệu đồng so với Vios 1.5E CVT và City. khiến chiếc xe trở thành lựa chọn tốt dành cho những người thực dụng, không quan tâm tới giá trị thương hiệu khi có hiệu năng vận hành ổn định và những trang bị có sẵn tương đối hấp dẫn.
Thuộc phân khúc sedan hạng B và cạnh tranh với các đối thủ như Honda City hay Toyota Vios, Suzuki Việt Nam đã vừa ra mắt mẫu sedan giá rẻ Suzuki Ciaz 2016 tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam 2016 vào cuối tháng 10 vừa qua. Phiên bản Ciaz bán ở Việt Nam được Suzuki nhập nguyên chiếc từ Thái Lan.
Suzuki Ciaz được xem là phiên bản sản xuất của mẫu concept mang tên Authentics, từng ra mắt tại triển lãm Thượng Hải vào 2013. So với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki Ciaz sở hữu thiết kế có phần "già dặn" và thiên về hướng tạo cảm giác sang trọng.
Thay vì phần đầu xe sắc sảo như Honda City hay khá "phá cách" như Toyota Vios, Ciaz sở hữu "bộ mặt" với thiết kế khỏe khoắn nhưng trung tính, gồm lưới tản nhieje mạ chrome với các thanh ngang ở phía trước sang trọng và cặp đèn pha với chóa đèn lớn.
Sử dụng đèn pha halogen dạng thấu kính projector, Ciaz không có những đèn chiếu sáng LED ban ngày. Tuy nhiên nhờ có phần chóa đèn với những đường nổi mạ chrome, đèn pha của chiếc xe trông vẫn rất hiện đại. Nằm dưới cản trước của xe còn có sẵn thêm 2 đèn sương mù.
Ciaz có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4490 x 1730 x 1485 mm với chiều dài cơ sở 2.650 mm. Nhìn vào những thông số này, có thể thấy Ciaz có kích thước nhỉnh hơn các xe cùng phân khúc xe sedan hạng B. Khoảng sáng gầm 160 mm cũng là một ưu điểm của Ciaz, đặc biệt trong điều kiện đường sá chưa được "chuẩn" của Việt Nam.
Ở hai bên thân xe của Ciaz, Suzuki cũng chỉ tạo điểm nhấn cho thân xe bằng những đường dập nổi đơn giản. Với bộ mâm đúc hợp kim 16 inch có thiết kế 16 nan, một lần nữa chiếc xe lại gây ấn tượng về sự sang trọng, thay vì thể thao hay phong cách như các đối thủ đồng hạng.
Lùi về phía sau, đuôi của Ciaz cũng có thiết kế giản dị gồm 2 đèn hậu góc cạnh, với chóa đèn phân thành 2 màu đỏ/bạc rõ rệt và hốc biển số lớn ở chính giữa. 2 hốc gió "giả" nằm dưới cản sau của chiếc xe là một chi tiết thiết kế được giữ lại từ mẫu concept Authentics. Nhìn tổng thể, kiểu dáng "đạo mạo" của Ciaz khiến nó dễ dàng chiếm cảm tình của nhóm khách hàng trung niên từ khoảng 30 tuổi trở lên.
Ở bên trong cabin, Suzuki đã thiết kế nội thất của Ciaz hướng tới sự tiện lợi cho người sử dụng. Bảng táp-lô của chiếc xe được thiết kế đơn giản và hài hòa với cách bố trí truyền thống. Một lần nữa, nếu so với các đối thủ, Ciaz có cabin trông không hiện đại bằng. Được "tối giản hóa", bảng điều khiển trung tâm của Ciaz có kích thước nhỏ, dẫn tới việc những nút bấm hơi bé.
Dù nằm trong phân khúc xe giá rẻ nhưng Ciaz vẫn có vô-lăng 3 chấu "gật gù" và tích hợp các cụm nút thoại, chỉnh âm thanh ở chấu bên trái. Một điểm trừ nhỏ của xe đó là cụm nút điều khiển thoại trên vô-lăng gồm 3 nút kết nối bluetooth - nhấc máy - dập máy bị đặt quá sâu ở bên dưới, khó với ngón cái xuống khi đang cầm lái. Ngoài ra, cụm nút điều khiển âm thanh không có nút Play/Pause.
Một ưu điểm lớn của Ciaz so với các đối thủ đó là xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch kèm đầu DVD của Alpine. Không chỉ có đầy đủ các kết nối USB, HDMI, Bluetooth... hệ thống này còn phát hình ảnh từ camera lùi phía sau xe. Thao tác kết nối Bluetooth điện thoại với hệ thống này rất đơn giản và nhanh. Sau khi kết nối, thông tin về bài hát sẽ được hiển thị đầy đủ trên màn hình.
Các cổng USB và jack cắm tai nghe của Ciaz được bố trí ở hộc đựng đồ phía dưới xe, ngay cạnh là một ổ điện 12V có nắp che. Hộc đựng đồ này được tích hợp luôn khay để cốc và khá rộng rãi, "dư chỗ" đựng một số đồ dùng cá nhân như điện thoại hay ví. Xe còn có sẵn cửa kính điều khiển trung tâm với tính năng đóng mở tự động và chống kẹt, nút khởi động start/stop và khóa thông minh.
Chất lượng hoàn thiện nội thất của Ciaz cũng khá đáng khen trong phân khúc B. Dù không thể tránh khỏi việc sử dụng các chi tiết nhựa cứng nhưng Suzuki đã khiến cabin xe bớt cảm giác "rẻ tiền" bằng cách bọc da và sử dụng nhựa đúc màu đen. Nằm ở phân khúc giá rẻ nên Ciaz chỉ có ghế chỉnh cơ và không có hệ thống giữ ga tự động cruise control.
Xe cũng có sẵn dàn âm thanh 6 loa, trong đó có 4 loa thường và 2 loa tweeter. Hàng ghế sau của xe không có cửa gió điều hòa độc lập nhưng sở hữu không gian khá rộng rãi. Tuy nhiên, một điểm trừ của Ciaz so với đối thủ Toyota Vios đó là hàng ghế sau của xe không có khả năng gập lưng để tăng thể tích khoang hành lý.
Bù lại, chiếc xe có khoang hành lý với thể tích lớn hơn một chút, đạt 510 lít thay vì chỉ 506 lít như đối thủ từ Toyota. Tuy nhiên, do không có ghế sau gập được lưng, Ciaz sẽ tỏ ra khó khăn khi người dùng có nhu cầu chở một số hành lý dài.
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ciaz sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ 1.4l VVT 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên, đem tới công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Động cơ này được nối với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Như vậy nếu so với 2 đối thủ là Toyota Vios (107 mã lực/140 Nm) và Honda City (118 mã lực/145 Nm), Suzuki Ciaz sở hữu động cơ yếu hơn hẳn. Tuy yếu hơn nhưng trong điều kiện sử dụng trong đô thị, động cơ của City vẫn có độ phản hồi chấp nhận được, không bị "đuối" và hoạt động khá êm ái. Sự khác biệt rõ rệt chỉ thể hiện khi chiếc xe ở ngoài đường cao tốc.
Thay vì hộp số tự động CVT như các đối thủ, Ciaz lại sở hữu hộp số tự động chỉ 4 cấp. Điều này đã khiến cho chiếc xe không chỉ có khả năng tăng tốc kém hơn, mà còn không "mượt mà" bằng. 3 cấp số đầu của chiếc xe có tỉ số truyền ngắn, trong khi cấp số cuối có tỉ số truyền dài hơn để có thể vận hành ổn định ở vòng tua thấp và tốc độ khoảng 100 km/h trên cao tốc.
Nhờ có trợ lực điện, vô-lăng của Ciaz đem lại cảm giác rất nhẹ nhàng khi xoay chuyển trong đô thị, nhưng có ít cảm giác từ mặt đường. Nếu hướng tới cảm giác lái thể thao, Honda City sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Với vô-lăng nhẹ cùng hộp số 4 cấp, Ciaz tỏ ra phù hợp nhất trong điều kiện đô thị.
Hệ thống treo của Ciaz là một "điểm sáng" của chiếc xe khi có độ nhạy tốt. Khi vào cua ở tốc độ cao, chiếc xe bám cua rất "gọn" và đầy tự tin mà không có cảm giác "bồng bềnh". Cùng với chassis vững chắc và cách âm tốt, Ciaz có độ ồn trong khoang xe được kiểm soát tương đối ổn định, với độ ồn dội lên từ mặt đường ở mức khá nhỏ và tiếng ồn của gió ở tốc độ cao trung bình.
Về trang bị an toàn, Ciaz dừng lại ở mức cơ bản với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Dù có hệ thống phanh tang trống phía sau nhưng Ciaz vẫn có khả năng giảm tốc từ tốc độ cao tốt và ổn định. Các trang bị an toàn của Ciaz ngang với Vios và kém City khi chiếc xe của Honda còn có thêm hệ thống ổn định điện tử VSA.
Với những gì đã thể hiện, mức giá niêm yết 580 triệu của Ciaz được Việt Nam Suzuki phân phối rẻ hơn lần lượt 8 triệu và 3 triệu đồng so với Vios 1.5E CVT và City. khiến chiếc xe trở thành lựa chọn tốt dành cho những người thực dụng, không quan tâm tới giá trị thương hiệu khi có hiệu năng vận hành ổn định và những trang bị có sẵn tương đối hấp dẫn.