Vào năm 1970, mẫu concept đầu tiên Lancia Stratos Zero đã được trưng bày lần đầu trước công chúng. Tuy nhiên chiếc xe này có kiểu dáng hoàn toàn khác biệt so với siêu xe Lancia Stratos HF huyền thoại sau này.Sau một phiên bản thử nghiệm khác vào năm 1971, tới năm 1973 phiên bản sản xuất hàng loạt của Lancia Stratos HF mới chính thức xuất hiện. Liên tiếp trong 3 năm 1974 tới 1976, chiếc xe đã tham gia vào "đấu trường rally" WRC và giành chức vô địch.Chiến thắng của Stratos sẽ còn kéo dài nếu như tập đoàn Fiat không dừng hỗ trợ chiếc xe để tập trung cho chiếc Fiat 131 Abarth sau đó. Mặc dù vậy, Stratos vẫn chứng tỏ rằng nó là một mẫu xe đua cực thành công khi tiếp tục chiến thắng trong các năm 1979 và 1981.Thiết kế hình nêm đã trở thành biểu tượng của Stratos HF được thực hiện bởi hãng Bertone - hay cụ thể hơn là nhà thiết kế vĩ đại Marcello Gandini. Ông cũng chính là người đã "chắp bút" ra những siêu phẩm Lamborghini như Countach, Miura và Diablo.Với thiết kế kính chắn gió trước cong tròn, chiếc xe đem tới tầm nhìn phía trước xuất sắc. Tuy nhiên do có nắp che động cơ dạng khay, tầm nhìn về phía sau gần như bằng 0. Ngay cả trên phiên bản dân dụng, nội thất của Stratos vẫn cực kỳ tối giản.Có kết cấu động cơ đặt giữa, phía trước nắp ca-pô của Stratos là khu vực chứa các hệ thống khác nhau cùng lốp dự phòng của chiếc xe.Ở phía sau, Stratos HF được trang bị động cơ V6 2.4l nạp khí tự nhiên từ Ferrari 246GT Dino với công suất 190 mã lực. Ban đầu, do lo ngại Stratos HF sẽ cạnh tranh với 246 GT nên Enzo Ferrari đã không đồng ý cung cấp động cơ cho Lancia.Tuy nhiên sau khi 246GT Dino ngừng sản xuất, Ferrari đã chuyển cho Lancia 500 động cơ V6 để trang bị cho Stratos. Chính vì vậy ngoài các phiên bản thử nghiệm khác nhau, đã có tổng cộng 492 chiếc Stratos được sản xuất.Chiếc xe Lancia Stratos HF mà các bạn đang thấy ở đây được sản xuất vào năm 1976, hoàn toàn nguyên bản và mới chỉ đi được gần 13.000 km. Tại lễ hội đấu giá Monterey vào cuối mùa hè này tại Mỹ, chiếc xe sẽ được nhà Bonhams đưa "lên sàn" với mức giá chưa được tiết lộ. Tuy nhiên nhiều khả năng giá của xe sẽ phải nằm ngoài mức 600.000 USD (hơn 13,6 tỷ đồng).
Vào năm 1970, mẫu concept đầu tiên Lancia Stratos Zero đã được trưng bày lần đầu trước công chúng. Tuy nhiên chiếc xe này có kiểu dáng hoàn toàn khác biệt so với siêu xe Lancia Stratos HF huyền thoại sau này.
Sau một phiên bản thử nghiệm khác vào năm 1971, tới năm 1973 phiên bản sản xuất hàng loạt của Lancia Stratos HF mới chính thức xuất hiện. Liên tiếp trong 3 năm 1974 tới 1976, chiếc xe đã tham gia vào "đấu trường rally" WRC và giành chức vô địch.
Chiến thắng của Stratos sẽ còn kéo dài nếu như tập đoàn Fiat không dừng hỗ trợ chiếc xe để tập trung cho chiếc Fiat 131 Abarth sau đó. Mặc dù vậy, Stratos vẫn chứng tỏ rằng nó là một mẫu xe đua cực thành công khi tiếp tục chiến thắng trong các năm 1979 và 1981.
Thiết kế hình nêm đã trở thành biểu tượng của Stratos HF được thực hiện bởi hãng Bertone - hay cụ thể hơn là nhà thiết kế vĩ đại Marcello Gandini. Ông cũng chính là người đã "chắp bút" ra những siêu phẩm Lamborghini như Countach, Miura và Diablo.
Với thiết kế kính chắn gió trước cong tròn, chiếc xe đem tới tầm nhìn phía trước xuất sắc. Tuy nhiên do có nắp che động cơ dạng khay, tầm nhìn về phía sau gần như bằng 0. Ngay cả trên phiên bản dân dụng, nội thất của Stratos vẫn cực kỳ tối giản.
Có kết cấu động cơ đặt giữa, phía trước nắp ca-pô của Stratos là khu vực chứa các hệ thống khác nhau cùng lốp dự phòng của chiếc xe.
Ở phía sau, Stratos HF được trang bị động cơ V6 2.4l nạp khí tự nhiên từ Ferrari 246GT Dino với công suất 190 mã lực. Ban đầu, do lo ngại Stratos HF sẽ cạnh tranh với 246 GT nên Enzo Ferrari đã không đồng ý cung cấp động cơ cho Lancia.
Tuy nhiên sau khi 246GT Dino ngừng sản xuất, Ferrari đã chuyển cho Lancia 500 động cơ V6 để trang bị cho Stratos. Chính vì vậy ngoài các phiên bản thử nghiệm khác nhau, đã có tổng cộng 492 chiếc Stratos được sản xuất.
Chiếc xe Lancia Stratos HF mà các bạn đang thấy ở đây được sản xuất vào năm 1976, hoàn toàn nguyên bản và mới chỉ đi được gần 13.000 km. Tại lễ hội đấu giá Monterey vào cuối mùa hè này tại Mỹ, chiếc xe sẽ được nhà Bonhams đưa "lên sàn" với mức giá chưa được tiết lộ. Tuy nhiên nhiều khả năng giá của xe sẽ phải nằm ngoài mức 600.000 USD (hơn 13,6 tỷ đồng).