Safety Sense - công nghệ an toàn trên xe Toyota có gì hay?

Google News

Với công nghệ Safety Sense trên các mẫu xe Toyota thế hệ mới, hãng xe hơi Nhật Bản được kỳ vọng sẽ nâng cấp cực lớn về khả năng đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách. 

Video: Hệ thống an toàn Toyota toàn cầu (Toyota Safety Sense – TSS)
Năm 2015, Toyota lần đầu trình làng gói công nghệ an toàn Safety Sense với mục đích hỗ trợ người lái, giảm nguy cơ va chạm cũng như giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông. Cho tới nay, Safety Sense đã được trang bị cho hầu hết các mẫu xe Toyota tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Tại Việt Nam, bạn có thể trải nghiệm công nghệ an toàn Safety Sense trên các mẫu xe Toyota Corolla Cross, Toyota Hilux và Toyota Fortuner 2021.
Safety Sense là gì?
Safety Sense là tên gọi của gói công nghệ an toàn Toyota phát triển cho các mẫu xe của mình. Hệ thống này dựa trên những dữ liệu thu được từ radar và camera trên xe để phát ra cảnh báo hoặc can thiệp vào phanh hay tay lái nhằm đảm bảo an toàn cho xe.
Safety Sense - cong nghe an toan tren xe Toyota co gi hay?
Safety Sense là gói công nghệ an toàn tiên tiến của Toyota 
Về cơ bản, Toyota Safety Sense (TSS) bao gồm: Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS), Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) và Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDA).
Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS)
Với hệ thống cảnh báo trước va chạm, radar và camera sẽ phát hiện va chạm có thể xảy ra với phương tiện phía trước. Nếu người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh, nhằm giảm tốc độ xe xuống, tránh va chạm đáng tiếc.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC)
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động DRCC trên Toyota Safty Sense hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước bằng cách điều chỉnh tốc độ, khá tương đồng với Adaptive Cruise Control. Để dễ hiểu, phương tiện của bạn sẽ xác định phương tiện đi ngay phía trước làm mục tiêu. Nếu phương tiện phía trước di chuyển với tốc độ thấp hơn tốc độ đã cài đặt hành trình Cruise Control, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm với xe phía trước.
Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDA) và hỗ trợ giữ làn (LTA)
Hệ thống này sử dụng camera đặt phía đầu xe để thu nhận hình ảnh, xác định làn đường xe khi xe khởi hành. Nếu xe di chuyển lệch khỏi làn đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh hoặc rung vô lăng, đồng thời, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ đánh lái vô lăng về đúng làn đường ban đầu.
Đèn chiếu xa tự động (AHB)
Đèn chiếu xa tự động giúp cải thiện tầm nhìn vào ban đêm, giúp phát hiện sớm người đi bộ hoặc chướng ngại vật và các phương tiện khác, đồng thời giảm độ chói cho những xe khác. Với trang bị này, vấn nạn "giương pha" gây chói mắt cho xe đối diện có thể bị loại bỏ.
Hiện tại, TSS có bốn phiên bản gồm Safety Sense P, Safety Sense 2.0, Safety Sense 2.5 và Safety Sense 2.5+. Trong đó, P là phiên bản cơ sở trong khi các phiên bản còn lại có những nâng cấp, cải tiến cao hơn.
Safety Sense P bao gồm Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) với khả năng phát hiện người đi bộ và phương tiện phía trước cùng các hệ thống AHB, DRCC. Safety Sense P không có Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA).
Trong khi đó, Safety Sense 2.0 có Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) được nâng cấp với khả năng phát hiện người đi bộ và phương tiện phía trước trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm. Ngoài ra, PCS trên Safety Sense 2.0 còn có thể phát hiện ra người đạp xe đạp trong điều kiện ban ngày.
Safety Sense - cong nghe an toan tren xe Toyota co gi hay?-Hinh-2
Safety Sense có khả năng phát hiện phương tiện và người đi bộ để tránh va chạm 
Safety Sense 2.0 cũng vượt trội nhớ Hệ thống hỗ trợ đọc biển báo, Hệ thống LDA với khả năng tự đánh lái và phát hiện rìa đường. Đương nhiên, Safety Sense 2.0 cũng bao gồm các hệ thống như LTA, DRCC và AHB.
Safety Sense 2.5 có tất cả các hệ thống an toàn mà Safety Sense 2.0 cung cấp nhưng được trang bị radar và camera mới giúp tăng tầm hoạt động cũng như tăng tốc độ phản hồi của hệ thống an toàn. Ngoài ra, Safety Sense 2.5 còn có hệ thống cảnh báo điểm mù và tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Cuối cùng, Safety Sense 2.5+ chỉ là phiên bản nâng cấp, tinh chỉnh của Safety Sense 2.5 chứ không có thêm công nghệ gì mang tính đột phá.
Xe Toyota nào tại Việt Nam được trang bị Toyota Safety Sense?
Ở thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên được trang bị Safety Sense. Tiếp theo đó, bán tải Toyota Hilux 2021 và Toyota Fortune 2021 cũng được trang bị gói công nghệ an toàn này. Toyota hiện đang nỗ lực để có thể đưa Sefety Sense tới tất cả các thị trường trên thế giới trong những năm tới.
Không nên quá phụ thuộc vào các hệ thống an toàn
Giống như hầu hết các gói công nghệ an toàn khác, Toyota Safety Sense không thể thay thế hoàn toàn cho người lái mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong một số điều kiện nhất định. Để đảm bảo an toàn, các lái xe cần luôn luôn chú ý quan sát, luôn điều khiển xe đúng tốc độ cho phép và không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)