Phanh tự động khẩn cấp sẽ là trang bị bắt buộc trên ôtô mới

Google News

Theo NHTSA, với việc phanh tự động trở thành trang bị bắt buộc trên ôtô, sẽ giúp cho số lượng các vụ tai nạn xảy ra tại Mỹ sẽ giảm đi đáng kể.

  
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) vừa đề xuất dự thảo yêu cầu tất cả các xe chở người và xe tải mới bán ra phải được trang bị phanh khẩn cấp tự động AEB (Automatic Emergency Braking - AEB).
Phanh tu dong khan cap se la trang bi bat buoc tren oto moi
 heo NHTSA, với việc phanh tự động trở thành trang bị bắt buộc trên ôtô, sẽ giúp cho số lượng các vụ tai nạn xảy ra tại Mỹ sẽ giảm đi đáng kể.
Phanh tự động khẩn cấp ôtô là hệ thống an toàn đã dần xuất hiện nhiều trên các phương tiện mới, hoạt động dựa trên các camera, cảm biến radar hoặc laser, liên tục giám sát hành trình của xe. Nếu phát hiện các nguy cơ va chạm thì hệ thống cảnh báo va chạm sẽ được kích hoạt và báo cho tài xế bằng nhiều cách, như rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh. Nếu tài xế không có phản ứng gì thì hệ thống phanh sẽ tự động kích hoạt, giúp tránh xảy ra va chạm.
Nếu như trước đây trang bị này chỉ có trên các mẫu xe cao cấp thì ngày này có ở ngày càng nhiều dòng xe phổ thông. Hiện nay, 90 % số xe mới bán ra tại Mỹ đã được tích hợp công nghệ này.
Phanh tu dong khan cap se la trang bi bat buoc tren oto moi-Hinh-2
90 % số xe mới bán ra tại Mỹ đã được tích hợp công nghệ phanh AEB. 
Theo đề xuất của NHTSA, mọi xe có trọng lượng dưới 4.536 kg phải trang bị phanh khẩn cấp tự động trong vòng 3 năm kể từ khi bộ luật hoàn chỉnh được đưa ra. Nếu không có gì thay đổi, dự thảo sẽ thu thập phản hồi công khai trong 60 ngày tới, trước khi chính thức có hiệu lực từ cuối năm nay.

NHTSA dự đoán việc đưa phanh tự động trở thành trang bị bắt buộc sẽ giúp giảm tử vong ít nhất 360 người và giảm thương tích ít nhất 24.000 ca chấn thương do tai nạn. Tiêu chuẩn về phanh AEB cho ôtô do đơn vị này đề xuất yêu cầu phanh tự động phải được hoàn thiện hiệu quả hơn nhằm phát hiện chính xác các tình huống va chạm xảy ra vào ban đêm. Ngoài ra, xe cũng phải tránh được xe khác khi vận hành dưới 100 km/h và người đi đường khi vận hành dưới 60 km/h.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)