Thời tiết ở Anh thường có nhiều sương mù, nếu muốn doanh số bán xe cao thì chiếc xe bán tại Anh phải đảm bảo được yêu cầu: đèn sương mù tốt và phải được bật nhanh chóng nhất có thể. Tuy nhiên, với Volvo EX30 2024 mới, nhà báo Matt Prior phải mất khá nhiều thời gian, thực hiện nhiều thao tác trên màn hình giải trí thì mới bật được đèn.Nếu tài xế đang lái xe trong điều kiện nhiều sương mù, tầm nhìn hạn chế mà phải rời mắt chạm vài lượt trên màn hình cảm ứng để tìm cách bật đèn thì thực sự rất nguy hiểm. Không chỉ có Volvo EX30 gây ra sự khó chịu mà nhiều người dùng cũng phàn nàn Volkswagen Golf GTI Mk8 cũng gặp tình trạng tương tự.Các mẫu xe hiện nay thường được thiết kế ít nút bấm, tất cả đều được tích hợp trên màn hình để nhìn hiện đại và tối giản hơn. Chính việc này khiến cho người dùng phải “ngụp lặn” trong các ứng dụng mỗi lần lướt tìm trong menu. Ngoại trừ bất cập trên thì nhìn chung Volvo EX30 chạy điện vẫn là một mẫu xe có nhiều tiện nghi đáng chú ý.EX30 được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ lái an toàn, tiên tiến như: hệ thống hỗ trợ hoa tiêu đỗ xe thế hệ mới có thể xử lý tất cả các loại chỗ đỗ xe, bao gồm đỗ xe song song, cong, vuông góc và chéo xương cá. Ngoài ra, EX30 còn có tính năng cảnh báo giao thông khi mở cửa.Cung cấp sức mạnh cho Volvo EX30 là 3 tùy chọn động cơ. Thứ nhất, là tùy chọn động cơ đơn có công suất 268 mã lực, được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) tiết kiệm chi phí hơn và ít tốn tài nguyên hơn để sản xuất. Hãng chưa công bố dung lượng pin LFP, nhưng theo một số nguồn tin cho biết pin sẽ có dung lượng khoảng 51 kWh.Thứ hai là biến thể động cơ đơn Extended Range pin niken mangan coban (NMC) cũng cho công suất 268 mã lực, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 480 km trong một lần sạc. Tài liệu đăng kiểm cho thấy dung lượng pin biến thể này là 69 kWh.Tùy chọn thứ ba là biến thể Twin Motor Performance, có pin NMC được ghép nối với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất 422 mã lực và dẫn động bốn bánh. Động cơ này giúp EX30 có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây.Về khả năng sạc, ngoài bộ sạc tích hợp 11 kW để sạc AC (với bộ sạc tích hợp 22 kW có sẵn trên các phiên bản cao hơn), EX30 tiêu chuẩn có thể sạc nhanh tới 134 kW, trong khi biến thể Twin Motor Extended Range có thể sạc tới 153 kW DC, nghĩa là pin có thể được sạc từ trạng thái sạc 10 đến 80% chỉ trong hơn 25 phút một chút.Chủ sở hữu có thể đặt cường độ dòng điện, mức sạc tối đa và thời điểm bắt đầu sạc thông qua ứng dụng và màn hình trung tâm của ô tô. Tại thị trường Châu Âu, giá xe Volvo EX30 dao động từ 33.000 - 36.000 euro (khoảng 830 - 905 triệu đồng). Còn tại Mỹ xe có giá từ 34.950 USD (821 triệu đồng).Video: Giới thiệu SUV công nghệ Volvo EX30 chạy điện.
Thời tiết ở Anh thường có nhiều sương mù, nếu muốn doanh số bán xe cao thì chiếc xe bán tại Anh phải đảm bảo được yêu cầu: đèn sương mù tốt và phải được bật nhanh chóng nhất có thể. Tuy nhiên, với Volvo EX30 2024 mới, nhà báo Matt Prior phải mất khá nhiều thời gian, thực hiện nhiều thao tác trên màn hình giải trí thì mới bật được đèn.
Nếu tài xế đang lái xe trong điều kiện nhiều sương mù, tầm nhìn hạn chế mà phải rời mắt chạm vài lượt trên màn hình cảm ứng để tìm cách bật đèn thì thực sự rất nguy hiểm. Không chỉ có Volvo EX30 gây ra sự khó chịu mà nhiều người dùng cũng phàn nàn Volkswagen Golf GTI Mk8 cũng gặp tình trạng tương tự.
Các mẫu xe hiện nay thường được thiết kế ít nút bấm, tất cả đều được tích hợp trên màn hình để nhìn hiện đại và tối giản hơn. Chính việc này khiến cho người dùng phải “ngụp lặn” trong các ứng dụng mỗi lần lướt tìm trong menu. Ngoại trừ bất cập trên thì nhìn chung Volvo EX30 chạy điện vẫn là một mẫu xe có nhiều tiện nghi đáng chú ý.
EX30 được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ lái an toàn, tiên tiến như: hệ thống hỗ trợ hoa tiêu đỗ xe thế hệ mới có thể xử lý tất cả các loại chỗ đỗ xe, bao gồm đỗ xe song song, cong, vuông góc và chéo xương cá. Ngoài ra, EX30 còn có tính năng cảnh báo giao thông khi mở cửa.
Cung cấp sức mạnh cho Volvo EX30 là 3 tùy chọn động cơ. Thứ nhất, là tùy chọn động cơ đơn có công suất 268 mã lực, được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) tiết kiệm chi phí hơn và ít tốn tài nguyên hơn để sản xuất. Hãng chưa công bố dung lượng pin LFP, nhưng theo một số nguồn tin cho biết pin sẽ có dung lượng khoảng 51 kWh.
Thứ hai là biến thể động cơ đơn Extended Range pin niken mangan coban (NMC) cũng cho công suất 268 mã lực, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 480 km trong một lần sạc. Tài liệu đăng kiểm cho thấy dung lượng pin biến thể này là 69 kWh.
Tùy chọn thứ ba là biến thể Twin Motor Performance, có pin NMC được ghép nối với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất 422 mã lực và dẫn động bốn bánh. Động cơ này giúp EX30 có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây.
Về khả năng sạc, ngoài bộ sạc tích hợp 11 kW để sạc AC (với bộ sạc tích hợp 22 kW có sẵn trên các phiên bản cao hơn), EX30 tiêu chuẩn có thể sạc nhanh tới 134 kW, trong khi biến thể Twin Motor Extended Range có thể sạc tới 153 kW DC, nghĩa là pin có thể được sạc từ trạng thái sạc 10 đến 80% chỉ trong hơn 25 phút một chút.
Chủ sở hữu có thể đặt cường độ dòng điện, mức sạc tối đa và thời điểm bắt đầu sạc thông qua ứng dụng và màn hình trung tâm của ô tô. Tại thị trường Châu Âu, giá xe Volvo EX30 dao động từ 33.000 - 36.000 euro (khoảng 830 - 905 triệu đồng). Còn tại Mỹ xe có giá từ 34.950 USD (821 triệu đồng).
Video: Giới thiệu SUV công nghệ Volvo EX30 chạy điện.