Xe máy phân khối nhỏ trang bị phanh ABS ở Việt Nam hiện đã có ở một số dòng xe tay ga tầm trung của Honda, Yamaha hay Piaggio. Với các loại xe khác cũng phân khối nhỏ như underbone hay backbone cụ thể là chiếc Honda Winner 150 mới, không được trang bị hệ thống ABS trong danh mục của nhà sản xuất.Hệ thống phanh ABS (viết tắt Anti – Lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng khi phanh gấp, đây là hệ thống mang tính an toàn cao khi phanh cũng như làm giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra tai nạn, và đây cũng là hệ thống đang được áp dụng và sử dụng rộng rãi trên thị trường xe máy sử dụng phanh đĩa hiện nay.Tại thị trường xe máy Việt Nam, các dòng xe có sử dụng hệ thống phanh ABS rất ít, hầu như chỉ áp dụng trên những dòng xe cao cấp như Honda Sh150i, Yamaha NVX 155, Vespa Primavera,… hay chỉ những mẫu môtô phân khối lớn dung tích trên 150cc mới được trang bị.Mới đây, xưởng độ xe Tự Thanh Đa đã lắp đặt và thử nghiệm thành công hệ thống phanh ABS trên Honda Winner 150 với chi phí chỉ 8,5 triệu đồng.Hệ thống phanh chống bó cứng ABS an toàn này sẽ bao gồm một ECU điều khiển, máy bơm dầu tự điều chỉnh lưu lượng dầu phanh, cảm biến tốc độ, đèn báo phanh ABS và một số van điều khiển áp suất dầu.Hệ thống này được lắp đặt khá đơn giản, với các chi tiết nhỏ gọn được thợ độ xe giấu kín vào bên trong khung sườn, nhận biết rõ nhất qua bên ngoài có thể thấy qua vòng đọc tốc độ ở bánh trước và bánh sau.Hệ thống phanh ABS hoạt động dựa trên sự điều khiển của ECU, lấy tín hiệu tốc độ thực từ hai bánh xe trước và sau, tiếp nhận lực bóp phanh/đạp phanh vào bơm dầu, lúc này ECU sẽ hoạt động điều khiển bơm dầu với lưu lượng dầu phân phối phù hợp nhất đến 2 heo dầu phanh.Nó cũng nhằm tránh hiện tượng bị trượt bánh, đồng thời máy bơm cũng sẽ tạo hiện tượng nhấp nhả phanh liên tục khiến phanh không bị bó cứng như các hệ thống phanh đĩa thông thường trên các mẫu xe máy hiện nay.Theo những người thợ độ xe tại garage Tự Thanh Đa ở Sài Gòn cho biết; hệ thống ABS này có thể lắp đặt trên những mẫu xe phổ thông sử dụng phanh đĩa, cụ thể với những mẫu xe thể thao, công suất cao như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider,... hay môtô PKL.Hệ thống phanh ABS mới này sau khi được trang bị sẽ hoạt động trên toàn dải tốc độ, nhưng hiệu quả nhất khi phanh gấp ở tốc độ trên 60 km/h. Lúc này, chúng ta sẽ cảm nhận hiệu quả thực sự của hệ thống mang lại.Cũng theo các tay thợ độ xe máy tại Sài Gòn này cho hay, thời gian thi công hoàn chỉnh bộ phanh đĩa ABS cho một chiếc xe máy chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ. Bộ ABS được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Malaysia và chi phí cho gói nâng cấp này hết chỉ khoảng 8,5 triệu đồng.Video: Thử nghiệm ABS trên Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150.
Xe máy phân khối nhỏ trang bị phanh ABS ở Việt Nam hiện đã có ở một số dòng xe tay ga tầm trung của Honda, Yamaha hay Piaggio. Với các loại xe khác cũng phân khối nhỏ như underbone hay backbone cụ thể là chiếc Honda Winner 150 mới, không được trang bị hệ thống ABS trong danh mục của nhà sản xuất.
Hệ thống phanh ABS (viết tắt Anti – Lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng khi phanh gấp, đây là hệ thống mang tính an toàn cao khi phanh cũng như làm giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra tai nạn, và đây cũng là hệ thống đang được áp dụng và sử dụng rộng rãi trên thị trường xe máy sử dụng phanh đĩa hiện nay.
Tại thị trường xe máy Việt Nam, các dòng xe có sử dụng hệ thống phanh ABS rất ít, hầu như chỉ áp dụng trên những dòng xe cao cấp như Honda Sh150i, Yamaha NVX 155, Vespa Primavera,… hay chỉ những mẫu môtô phân khối lớn dung tích trên 150cc mới được trang bị.
Mới đây, xưởng độ xe Tự Thanh Đa đã lắp đặt và thử nghiệm thành công hệ thống phanh ABS trên Honda Winner 150 với chi phí chỉ 8,5 triệu đồng.
Hệ thống phanh chống bó cứng ABS an toàn này sẽ bao gồm một ECU điều khiển, máy bơm dầu tự điều chỉnh lưu lượng dầu phanh, cảm biến tốc độ, đèn báo phanh ABS và một số van điều khiển áp suất dầu.
Hệ thống này được lắp đặt khá đơn giản, với các chi tiết nhỏ gọn được thợ độ xe giấu kín vào bên trong khung sườn, nhận biết rõ nhất qua bên ngoài có thể thấy qua vòng đọc tốc độ ở bánh trước và bánh sau.
Hệ thống phanh ABS hoạt động dựa trên sự điều khiển của ECU, lấy tín hiệu tốc độ thực từ hai bánh xe trước và sau, tiếp nhận lực bóp phanh/đạp phanh vào bơm dầu, lúc này ECU sẽ hoạt động điều khiển bơm dầu với lưu lượng dầu phân phối phù hợp nhất đến 2 heo dầu phanh.
Nó cũng nhằm tránh hiện tượng bị trượt bánh, đồng thời máy bơm cũng sẽ tạo hiện tượng nhấp nhả phanh liên tục khiến phanh không bị bó cứng như các hệ thống phanh đĩa thông thường trên các mẫu xe máy hiện nay.
Theo những người thợ độ xe tại garage Tự Thanh Đa ở Sài Gòn cho biết; hệ thống ABS này có thể lắp đặt trên những mẫu xe phổ thông sử dụng phanh đĩa, cụ thể với những mẫu xe thể thao, công suất cao như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider,... hay môtô PKL.
Hệ thống phanh ABS mới này sau khi được trang bị sẽ hoạt động trên toàn dải tốc độ, nhưng hiệu quả nhất khi phanh gấp ở tốc độ trên 60 km/h. Lúc này, chúng ta sẽ cảm nhận hiệu quả thực sự của hệ thống mang lại.
Cũng theo các tay thợ độ xe máy tại Sài Gòn này cho hay, thời gian thi công hoàn chỉnh bộ phanh đĩa ABS cho một chiếc xe máy chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ. Bộ ABS được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Malaysia và chi phí cho gói nâng cấp này hết chỉ khoảng 8,5 triệu đồng.
Video: Thử nghiệm ABS trên Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150.