Theo thông tin từ BBC cho biết, hồi tháng 12/2016, Cục Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện của Anh đã yêu cầu BMW triệu hồi 36.410 chiếc xe thuộc các dòng Series 1, Series 3, Z4, X1, sử dụng động cơ xăng và dầu diesel, được sản xuất từ tháng 3/2007 đến tháng 8/2011, sau khi thẩm định hàng loạt chứng cứ về lỗi hệ thống điện. Lỗi này khiến xe BMW chết máy đột ngột mà không hề có cảnh báo gì với tài xế, và cũng khiến đèn phanh của xe không sáng.
Kết quả điều tra sau đó cho thấy, số xe có nguy cơ lỗi hệ thống điện nói trên nhiều hơn mức công bố ban đầu, nên giờ đây BMW phải mở rộng triệu hồi.
|
BMW vừa thông báo triệu hồi gần 312.000 xe tại Anh do lỗi mất kết nối giữa ắc quy với cầu chì. |
Lỗi này đã dẫn tới một vụ tai nạn khiến một người tử vong vào dịp Giáng sinh năm 2016. Nạn nhân là ông Narayan Gurung (66 tuổi, một cựu sỹ quan quân đội) đã buộc phải đánh lái chiếc xe Ford Fiesta của mình đâm thẳng vào gốc cây bên đường, sau khi cố gắng tránh chiếc BMW 3-Series đỗ trên một con đường tối, khiến ông tử vong và vợ ông bị thương nặng.
Thời điểm đó, chiếc xe BMW không có tín hiệu đèn cảnh báo nguy hiểm, do hệ thống điện bị hỏng. Các nhân viên kỹ thuật kết luận: “dây cáp bị cháy và không có dòng điện nào chạy qua hộp cầu chì.”
Kỳ lạ là chủ chiếc BMW này đã được hãng để cho lái xe về nhà mà không có bất kỳ khuyến cáo hay sửa chữa nào đối với lỗi này. Vì thấy nguy hiểm, chủ xe đã từ chối nhận xe về, và sau đó phát hiện ra rằng không chỉ bản diesel mà các phiên bản máy xăng của dòng xe này cũng từng bị triệu hồi vì lỗi hệ thống điện.
|
Lỗi kỹ thuật này đã bị người tiêu dùng phát hiện từ cuối năm 2016 sau một tai nạn chết người và có vẻ như là hãng xe Đức thậm chí đã biết đến lỗi này từ năm 2011.
|
Trao đổi với trang Telegraph, chủ xe nói: “Tôi cảm thấy không thoải mái khi lái chiếc xe bị lỗi như vậy, nên đã dùng taxi hoặc đi bộ đi làm mỗi ngày. Thật sự là một cơn ác mộng, chiếc xe không an toàn chút nào.”
Hãng xe sang BMW đã không thông báo với Cục Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện của Anh về vấn đề này. Thậm chí, có vẻ như nhà sản xuất ô tô Đức đã nhận được nhiều khiếu nại liên quan tới vấn đề này từ đầu năm 2011.
Hãng đã phải triệu hồi khoảng nửa triệu xe tại Mỹ vào năm 2013, cũng như tại các thị trường khác, như Canada, Australia và Nam Phi.
Giờ đây, BMW cho biết, để trấn an những khách hàng đang cảm thấy lo ngại về sự an toàn, hãng quyết định mở rộng triệu hồi xe tại Vương quốc Anh. Theo kế hoạch, các chủ xe BMW dính lỗi tại Anh sẽ nhận được thông báo trong 3 tuần tới. Hãng cho biết việc sửa chữa, thay thế phụ tùng sẽ mất vài giờ.
Trong khi đó, cơ quan chức năng Anh cũng cho biết họ đang tích cực làm việc để có những biện pháp mạnh hơn, giúp ngăn ngừa phương tiện lỗi bán ra thị trường và giúp tài xế tránh được rủi ro bởi những chiếc xe lỗi. Đồng thời, chính phủ Anh sẽ có những hình phạt thích đáng đối với các nhà sản xuất ô tô thiếu trách nhiệm, gây nguy hại đến người tham gia giao thông.