Phía nguyên đơn cho rằng các mẫu xe bán tải Ford F-250 và F-350 có lượng khí thải oxit nitơ cao gấp 50 lần giới hạn cho phép. Chúng được bán trên thị trường trong giai đoạn 2011-2017 với mức giá đắt hơn 8.400 USD so với các dòng xe tương tự chạy xăng.
Ford từng quảng cáo các xe bán tải của hãng “sạch nhất từ trước đến nay” nhưng luật sư đứng sau vụ kiện đã phản bác điều đó. Trong đơn kiện đệ lên một tòa án Detroit, Ford bị cáo buộc bắt tay với nhà cung cấp phụ tùng Robert Bosch GmbH của Đức để che giấu sự “yếu kém” của các phương tiện.
|
Ford vừa trở thành trung tâm của một vụ kiện tụng cáo buộc hãng xe Mỹ “gian lận” khí thải trên ít nhất 500 nghìn xe bán tải. |
Bosch bị nghi đã phát triển phần mềm giúp Ford điều chỉnh mức nhiên liệu, hệ thống tuần hoàn khí thải, áp suất không khí... khi xe trải qua bài thử nghiệm của các cơ quan quản lý, bao gồm Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Sở Tài nguyên Không khí California.
Trong khi đó, theo Daniel Barbosa - một phát ngôn viên của Ford: “Tất cả các xe Ford, bao gồm những xe Ford chạy động cơ diesel, đều tuân thủ quy định khí thải của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ và không sử dụng thiết bị gian lận.”
|
Bosch bị nghi đã phát triển phần mềm giúp Ford điều chỉnh mức nhiên liệu, hệ thống tuần hoàn khí thải, áp suất không khí... |
Với cáo buộc mới này, Ford trở thành hãng xe thứ năm gặp rắc rối trong bê bối khí thải tại Mỹ bắt nguồn từ Volkswagen. Vụ kiện tụng có thể cũng tác động tiêu cực đến kế hoạch giới thiệu động cơ diesel trên dòng bán tải F-150 nhỏ hơn của hãng. Nhà sản xuất kỳ vọng hệ truyền động mới sẽ cải thiện hiệu suất nhiên liệu ở mức 7,8 lít/100km trên cao tốc.