Động cơ diesel của Ford từng bị kiện vì khí thải tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Ford từng bị kiện ngay tại thị trường quê nhà Mỹ vì gian lận khí thải cao hơn mức cho phép trên ít nhất 500 nghìn xe bán tải chạy bằng nhiên liệu dầu diesel.

Đầu năm 2018, Ford đã trở thành trung tâm của một vụ kiện với cáo buộc hãng xe Mỹ “gian lận” khí thải trên ít nhất 500 nghìn xe bán tải Ford chạy bằng nhiên liệu diesel. Với cáo buộc này, Ford đã trở thành hãng xe thứ năm gặp rắc rối trong bê bối khí thải tại Mỹ bắt nguồn từ Volkswagen.
Phía nguyên đơn cho rằng các mẫu xe bán tải Ford F-250 và F-350 có lượng khí thải oxit nitơ cao gấp 50 lần giới hạn cho phép. Chúng được bán trên thị trường trong giai đoạn 2011-2017 với mức giá đắt hơn 8.400 USD so với các dòng xe tương tự chạy xăng.
 
Ford từng quảng cáo các xe bán tải của hãng “sạch nhất từ trước đến nay” nhưng luật sư đứng sau vụ kiện đã phản bác điều đó. Trong đơn kiện đệ lên một tòa án Detroit, Ford bị cáo buộc bắt tay với nhà cung cấp phụ tùng Robert Bosch GmbH của Đức để che giấu sự “yếu kém” của các phương tiện.
Bosch bị nghi đã phát triển phần mềm giúp Ford điều chỉnh mức nhiên liệu, hệ thống tuần hoàn khí thải, áp suất không khí... khi xe trải qua bài thử nghiệm của các cơ quan quản lý, bao gồm Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Sở Tài nguyên Không khí California.
 
Trong khi đó, theo Daniel Barbosa - một phát ngôn viên của Ford: “Tất cả các xe Ford, bao gồm những xe Ford chạy động cơ diesel, đều tuân thủ quy định khí thải của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ và không sử dụng thiết bị gian lận”.
Mới đây tại Việt Nam, động cơ dầu diesel trên xe Ford Ranger do Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan về thử nghiệm cũng gặp trục trặc liên quan đến khí thải. Cụ thể, khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đối với Ford Ranger và Everest nhập Thái Lan đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT. Nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).
Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

Thảo Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)