Bên cạnh những Carrera GT hay 918 Spyder, chiếc siêu xe "khủng" nhất mà Porsche từng sản xuất là 911 GT1. Trong đó, phiên bản có giá trị nhất của dòng xe này là bản đua Porsche 911 GT1 Evo.Chiếc 911 GT1 Evo mà các bạn thấy trong bài viết này thậm chí còn cực kỳ giá trị với 2 điểm đặc biệt mà không một chiếc 911 GT1 Evo nào có được.Thứ nhất, đây là chiếc xe đua 911 GT1 Evo duy nhất trên Thế giới được lưu thông hợp pháp ngoài đường công cộng. Porsche cũng đã sản xuất một số lượng nhỏ những chiếc 911 GT1 Straßenversions phiên bản dành cho khách hàng bình thường, nhưng những chiếc xe này khác biệt rất nhiều so với xe đua thực thụ.Thứ 2, đây là chiếc 911 GT1 Evo đã giành được nhiều thành công nhất trên đường đua: 3 lần chiến thắng tại giải Canada GT từ 1999-2001, đồng thời đã từng tham gia thi đấu tại giải Daytona 24 giờ năm 2011. Trong 31 cuộc đua mà chiếc 911 GT1 Evo này tham gia, nó đã chiến thắng tổng cộng 13 cuộc.Chữ "Evo" trong tên gọi của chiếc xe là viết tắt của "Evolution" ("tiến hóa" trong tiếng Anh. Năm 1996, Porsche lần đầu đưa những chiếc 911 GT1 vào thi đấu, với hy vọng có thể "đánh bại các đối thủ McLaren F1 GTR và Ferrari F40 LM trên đường đua Le Mans.Tuy nhiên, những chiếc xe này đã không thành công như mong đợi của Porsche. Chính vì vậy hãng đã tiếp tục nâng cấp chúng lên phiên bản Evo với hàng loạt các chi tiết khí động học mới và đèn pha "trứng chiên" như những chiếc 911 thế hệ 996 sắp ra mắt vào lúc đó.Có kiểu dáng như những chiếc 911 GT1 Straßenversions "đời cuối" nhưng ở phía dưới thân xe, 911 GT Evo khác biệt rất nhiều. Một ví dụ đó là khoang hành lý phía trước xe đã bị choán hết chỗ bởi hệ thống máy tính phức tạp trên xe đua.Xuất phát từ một mẫu xe đua, 911 GT1 Evo cũng hoàn toàn vắng bóng các trang bị tiện nghi như bản Straßenversions, thay vào đó là một táp-lô không thể tối giản hơn và toàn bộ cabin xe không được cách âm để giảm trọng lượng. So với 911 GT1 Straßenversions, 911 Evo nhẹ hơn tới 100 kg.Lái chính và lái phụ sẽ ngồi trên những chiếc ghế đua của Recaro và "gắn liền" với xe bằng dây đai an toàn của Willans. Bộ khung thép sẽ bảo vệ trong những tình huống xấu nhất trên đường đua.Thay vì có động cơ đặt sau đuôi như những chiếc 911 bình thường, dòng 911 GT1 có máy nằm giữa thân xe, khiến nhiều fan Porsche bảo thủ coi nó không phải là một chiếc 911 thực thụ.Động cơ của xe có dạng 6 xi-lanh nằm ngang truyền thống của dòng 911 và dung tích chỉ 3.2l, nhưng có khả năng tạo ra từ 600-640 mã lực tùy cấu hình nhờ có 2 tăng áp.So với những chiếc 911 GT1 "bản đường phố" Straßenversions với chỉ 544 mã lực, một chiếc 911 GT1 Evo thực thụ vẫn có thể dễ dàng cho chúng "hít khói" ở bất kỳ điều kiện nào, đường đua hay đường phố.Sắp tới, chiếc 911 GT1 Evo này sẽ được nhà đấu giá RM Sothebys đem ra đấu giá tại Monaco với giá dự đoán có thể lên tới 3 triệu Euro (tương đương 74,5 tỷ đồng). Số tiền này có thể giúp các đại gia dễ dàng mua được một chiếc Bugatti Chiron mới ra, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ không "độc" bằng chiếc 911 GT1 Evo duy nhất trên Thế giới được đi ra ngoài đường này!
Bên cạnh những Carrera GT hay 918 Spyder, chiếc siêu xe "khủng" nhất mà Porsche từng sản xuất là 911 GT1. Trong đó, phiên bản có giá trị nhất của dòng xe này là bản đua Porsche 911 GT1 Evo.
Chiếc 911 GT1 Evo mà các bạn thấy trong bài viết này thậm chí còn cực kỳ giá trị với 2 điểm đặc biệt mà không một chiếc 911 GT1 Evo nào có được.
Thứ nhất, đây là chiếc xe đua 911 GT1 Evo duy nhất trên Thế giới được lưu thông hợp pháp ngoài đường công cộng. Porsche cũng đã sản xuất một số lượng nhỏ những chiếc 911 GT1 Straßenversions phiên bản dành cho khách hàng bình thường, nhưng những chiếc xe này khác biệt rất nhiều so với xe đua thực thụ.
Thứ 2, đây là chiếc 911 GT1 Evo đã giành được nhiều thành công nhất trên đường đua: 3 lần chiến thắng tại giải Canada GT từ 1999-2001, đồng thời đã từng tham gia thi đấu tại giải Daytona 24 giờ năm 2011. Trong 31 cuộc đua mà chiếc 911 GT1 Evo này tham gia, nó đã chiến thắng tổng cộng 13 cuộc.
Chữ "Evo" trong tên gọi của chiếc xe là viết tắt của "Evolution" ("tiến hóa" trong tiếng Anh. Năm 1996, Porsche lần đầu đưa những chiếc 911 GT1 vào thi đấu, với hy vọng có thể "đánh bại các đối thủ McLaren F1 GTR và Ferrari F40 LM trên đường đua Le Mans.
Tuy nhiên, những chiếc xe này đã không thành công như mong đợi của Porsche. Chính vì vậy hãng đã tiếp tục nâng cấp chúng lên phiên bản Evo với hàng loạt các chi tiết khí động học mới và đèn pha "trứng chiên" như những chiếc 911 thế hệ 996 sắp ra mắt vào lúc đó.
Có kiểu dáng như những chiếc 911 GT1 Straßenversions "đời cuối" nhưng ở phía dưới thân xe, 911 GT Evo khác biệt rất nhiều. Một ví dụ đó là khoang hành lý phía trước xe đã bị choán hết chỗ bởi hệ thống máy tính phức tạp trên xe đua.
Xuất phát từ một mẫu xe đua, 911 GT1 Evo cũng hoàn toàn vắng bóng các trang bị tiện nghi như bản Straßenversions, thay vào đó là một táp-lô không thể tối giản hơn và toàn bộ cabin xe không được cách âm để giảm trọng lượng. So với 911 GT1 Straßenversions, 911 Evo nhẹ hơn tới 100 kg.
Lái chính và lái phụ sẽ ngồi trên những chiếc ghế đua của Recaro và "gắn liền" với xe bằng dây đai an toàn của Willans. Bộ khung thép sẽ bảo vệ trong những tình huống xấu nhất trên đường đua.
Thay vì có động cơ đặt sau đuôi như những chiếc 911 bình thường, dòng 911 GT1 có máy nằm giữa thân xe, khiến nhiều fan Porsche bảo thủ coi nó không phải là một chiếc 911 thực thụ.
Động cơ của xe có dạng 6 xi-lanh nằm ngang truyền thống của dòng 911 và dung tích chỉ 3.2l, nhưng có khả năng tạo ra từ 600-640 mã lực tùy cấu hình nhờ có 2 tăng áp.
So với những chiếc 911 GT1 "bản đường phố" Straßenversions với chỉ 544 mã lực, một chiếc 911 GT1 Evo thực thụ vẫn có thể dễ dàng cho chúng "hít khói" ở bất kỳ điều kiện nào, đường đua hay đường phố.
Sắp tới, chiếc 911 GT1 Evo này sẽ được nhà đấu giá RM Sothebys đem ra đấu giá tại Monaco với giá dự đoán có thể lên tới 3 triệu Euro (tương đương 74,5 tỷ đồng). Số tiền này có thể giúp các đại gia dễ dàng mua được một chiếc Bugatti Chiron mới ra, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ không "độc" bằng chiếc 911 GT1 Evo duy nhất trên Thế giới được đi ra ngoài đường này!