Chevrolet Trax lại “ế chổng vó” tại thị trường ôtô Việt

Google News

(Kiến Thức) - Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Chevrolet Trax lại "ế chỏng chơ".

Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố danh sách 10 xe ôtô ế khách nhất trong tháng 4/2017 vừa qua. Ngoài những mẫu xe như; MeKong Pronto và Mitsubishi Pajero bán được 0 chiếc, Honda Odyssey bán được 8 chiếc, Honda Accord với doanh số 12, Suzuki Ciaz bán ra thị trường 13 chiếc,... thì điều đáng ngạc nhiên là mẫu SUV cỡ nhỏ chiến lược của Chevrolet Trax tại Việt Nam (GM Việt Nam) chỉ bán được 15 chiếc, xếp thứ 5 trong top 10 mẫu xe ôtô ế nhất Việt Nam.
Như vậy, sau 4 tháng được bán ra tại thị trường Việt Nam, mẫu xe ế Chevrolet Trax đã và đang đi những bước tụt lùi. Trong 3 tháng đầu năm nay, mới chỉ có tổng cộng 173 chiếc Chevrolet Trax được bán ra thị trường ôtô Việt, trong đó 90 xe ở khu vực miền Nam, 50 xe ở miền Bắc và 33 xe ở miền Trung.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017
Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Trax của Chevrolet cũng "ế thảm". 
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mẫu xe này đang bị tụt giảm mạnh về doanh số. Nếu tháng 1/2017, có 77 chiếc Trax đến tay khách hàng thì trong tháng 2/2017 chỉ còn 64 chiếc và tháng 3/2017 có doanh số chỉ 32 chiếc, tức giảm 50% so với tháng trước đó. Nhưng điều bất ngờ nhất là trong tháng 4/2017 (tháng đầu tiên của quý 2) mẫu xe này bất ngờ rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ", xếp thứ 5 trong số 10 mẫu xe ôtô ế nhất trong tháng tại Việt Nam khi doanh số bán ra chỉ đạt 15 chiếc - giảm tới hơn một nửa so với tháng trước đó.
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ "hàng hot" Trax ngay khi ra mắt đã được Chevrolet tại Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ giành thị phần của các đối thủ như Ford EcoSport, Suzuki Vitara hay Hyundai Creta - bên cạnh đó, nó cũng được đặt niềm tin sẽ giúp cho doanh số của hãng xe mang thương hiệu Mỹ tốt hơn, thì lại bất ngờ khi kiên tục “ế chỏng gọng” và giảm doanh số cực mạnh theo từng tháng.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-2
Trax còn bị chính đối thủ trực tiếp của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua 
Thậm chí, Trax còn bị chính đối thủ yếu hơn của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua (Vitara đạt doanh số 80 xe cao hơn Trax 65 xe) và rơi vào đến tận top 5/10 những mẫu xe ế nhất. Nên nhớ trong tháng 3/2017 vừa qua, Suzuki Vitara là mẫu xe đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chậm (thận chí mẫu xe này còn được liệt vào dạng ế nhất tại thị trường ôtô Việt Nam). Ngoài ra, một đối thủ khác của Trax tại Việt Nam là "người đồng hương" Ford EcoSport cũng có doanh số cao hơn hẳn khi đạt 311 xe trong tháng 4/2017.
Hãng xe thương hiệu Mỹ tại Việt Nam luôn chú trọng đến các trang bị tiện nghi, an toàn cho các mẫu xe của mình hơn đối thủ nhằm tiếp cận đến khách hàng tốt hơn - tuy nhiên thực tế thị trường đã chứng minh "ngược". Trong khi các đối thủ trực tiếp của hãng luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam thì các mẫu xe Chevrolet lại bán chậm hơn, thậm chí luôn nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ". Với riêng mẫu xe Trax tại Việt Nam, mặc dù nó luôn được Chevrolet đánh giá cao - thậm chí "thổi phồng" trong nhiều tháng qua, tuy nhiên việc trao quá nhiều kỳ vọng và đặt trọn niềm tin vào Trax khiến thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam có vẻ như đang đi "lạc nhịp".
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-3
Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" ? 
Tại sao doanh số Chevrolet Trax lại "thảm hại" trong thời gian qua...? Theo nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá - nếu so sánh mức giá Trax (hiện đang được bán 769 triệu đồng) với một số đối thủ cùng phân khúc hiện nay thì giá bán của mẫu xe này đang cao hơn khá nhiều, khoảng từ 120 đến 150 triệu đồng. Cũng mức tiền này, người tiêu dùng có thể chọn lựa nhiều mẫu xe cùng phân khúc hoặc thậm chí cao cấp hơn.
Về mặt kỹ thuật, Trax có nhiều trang bị hiện đại, tiện lợi, hay nội thất rộng rãi nhờ nhỉnh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng lại hạn chế thấp hơn về khoảng sáng gầm xe. Ngoài ra, việc chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện cũng là điểm trừ đáng kể khiến mẫu xe này mất khách...
Thời gian vừa qua, Chevrolet tại Việt Nam cũng đã tung ra hàng loạt những chương trình quảng bá, khuyến mại và giảm giá... trong tháng 4/2017 vừa qua nhằm giúp "con bài chiến lược" Trax hấp dẫn hơn tại thị trường ôtô Việt để lập đỉnh doanh số, tuy nhiên có vẻ đó vẫn là những bước đi lùi khi chiếc xe được cho là "hàng hot" này thật sự vẫn chưa được xứng tầm với những gì mà người tiêu dùng mong muốn.
Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" trong 4 tháng liên tiếp vừa qua, hay cũng sẽ lặp lại điệp khúc "lặng lẽ" đứng nhìn các đối thủ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian kế tiếp... và rồi biến mất khỏi thị trường ôtô Việt?
Câu trả lời này chắc chắn chỉ có người tiêu dùng Việt mới có thể giúp cho Trax cũng như thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam tiến xa về doanh số.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)