Tò mò Tết Nguyên đán của người Việt ở Little Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) -  Không khí đón Tết đã ngập tràn khắp các con phố dọc trung tâm khu Little Sài Gòn.

Vào những ngày trung tuần giữa tháng 1/2014, cộng đồng người Việt ở Little Sài Gòn háo hức chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2014. “Chúng tôi cố gắng hết sức mình để giữ gìn những phong tục truyền thống trong dịp Tết của người Việt Nam. Cùng với đó, chúng tôi cũng phải sắp xếp đón Tết mà không làm ảnh hưởng tới công việc thường nhật”, Việt kiều tên Tong Le chia sẻ.
 Việt kiều tới gian hàng Bolsa ở Little Sài Gònđể sắm đồ Tết.
Tuy năm mới Giáp Ngọ sẽ bắt đầu ngày 31/1 này, nhưng không khí chuẩn bị đón Tết đã lan tỏa khắp các con phố của Little Sài Gòn, địa bàn sinh sống của số đông người gốc Việt bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Tuy cách xa quê hương hàng ngàn dặm, ông Le cùng những người gốc Việt khác vẫn duy trì phong tục cổ truyền như tặng bao lì xì ngày đầu năm để đem lại may mắn, làm bánh chưng hay mua những nhành mai, đào để trang hoàng nhà cửa.
Trong khi đó, các khách du lịch từ phương xa đến cũng có thể nhận thấy bầu không khí Tết nhộn nhịp thông qua các gian hàng bán đồ Tết ở câc siêu thị, công ty du lịch hay hàng ăn. Ngoài ra, nhân dịp lễ cổ truyền này, cộng đồng người Việt còn tổ chức một vài hoạt động khác như lễ hội hoa (kéo dài 10-19/1), bắn pháo hoa hôm 31/1 diễn ra ở Asian Garden Mall và cuộc diễu hành ở Westminster hôm 1/2.
Khắp các con phố mua bán ở Little Sài Gòn rộn ràng không khí đón Tết.
Dịp này, các nhà băng cũng khá tất bật khi nhiều Việt kiều đến đây đổi tiền. “Mọi người thích đổi tiền mới để làm lì xì vào dịp Tết Nguyên đán. Việc làm này là một biểu tượng của sự may mắn và một khởi đầu mới”, Giám đốc chi nhánh ngân hàng Wells Fargo ở trung tâm Little Sài Gòn là Danny Tran cho biết.
Vào đêm 30, các gia đình thường tới chùa để cầu nguyện cho ông bà tổ tiên và sau đó, nhận những trái cam vàng làm lộc với ước mong năm mới sẽ phát tài. Cùng với đó, họ cũng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên trong dịp này. Tuy nhiên, một số điều kiêng kỵ bạn cũng cần phải nhớ. “Đối với ai có người thân vừa mất trong năm, họ sẽ tránh tới thăm nhà bạn bè vào những ngày đầu năm mới”, giảng viên cao cấp ngành xã hội học ở Đại học Masachusetts tên C.N. Le cho biết.
Billy Le, con trai của ông Tong năm nay 26 tuổi, bày tỏ cảm tưởng về ngày Tết: “Tôi vẫn rất háo hức mong Tết đến như những ngày thơ bé còn ở Việt Nam”.
Le còn cho biết thêm rằng, một tuần trước Tết, gia đình anh và nhiều người Việt Nam khác sẽ làm lễ tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. “Chúng tôi làm lễ tiền các ông về chầu trời. Tết đến cũng là lúc các ông quay trở lại dương gian”, Le nói.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)