Quân nhân Ukraine đào ngũ hàng loạt ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Vấn nạn đào ngũ trong các lực lượng vũ trang Ukraine ngày càng trầm trọng với sự tham gia của cả các quân nhân, sĩ quan trong quân đội.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố rằng bộ này phải tìm được gần 20 nghìn nhân sự cán bộ để thay những người gìn giữ trật tự đã “đào ngũ” hoặc “làm mất tín nhiệm”.
Cảnh sát Ukraine ở Donetsk.
Tuyên bố trên được ông đưa ra bằng tài khoản Facebook của mình: “Làm thế nào để tìm ra– theo đánh giá của chúng tôi– gần 20 nghìn người, những người sẽ thay thế các cảnh sát đã đào ngũ hoặc làm mất tín nhiệm bản thân? Làm thế nào có giải pháp đối phó với những chỉ số kinh khủng của các đợt kiểm tra bằng máy poligraf (máy đo chỉ số nhiều kênh) các nhân viên đã khoác lên người sắc phục cảnh sát, sau ba tháng tạm dừng ở Donbass"?
Vấn nạn đào ngũ không chỉ dừng lại ở bộ phận an ninh, cảnh sát mà còn lan sang cả phía Quân đội Ukraine.
Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thông báo ngày 27/7/2014 trên Twitter, cho biết binh sĩ và sĩ quan Ukraine đang đánh nhau với dân quân ở miền Đông Ukraine đào ngũ hàng loạt.
Thông báo cho biết: “Binh sĩ quân đội Ukraine đào ngũ hàng loạt, vứt bỏ cả trang bị kỹ thuật tăng thiết giáp”. Kèm theo thông báo là các bản sao chép dường như là các văn bản chính thức để chứng minh cho việc này.
Quân đội Ukraine ở Donetsk. 
Trước đó, nhóm KiberBerkut tuyên bố đã bẻ khóa hộp thư điện tử của đại tá quân đội Ukraine, tìm thấy trong số thư từ các văn bản khẳng định việc đào ngũ hàng loạt của binh sĩ, trang mạng của nhóm thông báo.
Thông báo cho biết: “Thư từ trao đổi khẳng định sự việc hàng loạt những người Ukraine bình thường không muốn bắn vào đồng bào mình. Nay các bạn có thể tận mắt thấy số liệu về hàng trăm binh sĩ đào ngũ hàng ngày. Tinh thần của “chiến sĩ bảo vệ” Ukraine thấp đến nỗi họ đào ngũ cả trung đội, đại đội, vứt bỏ vũ khí của mình và bỏ chạy khỏi đơn vị thậm chí bất chấp nguy cơ bị đàn áp trừng phạt”.
Để chứng minh, “KiberBerkut” công bố mấy văn bản từ hộp thư của đại tá V. M. Pushenko. Ví dụ, báo cáo của chỉ huy đơn vị Ukraine số hiệu V0849 của đại tá Grishenko nói rõ, là ngày 16/7 149 binh sĩ và sĩ quan quân đội Ukraine của tiểu đoàn bộ binh cơ giới số 3, tiểu đoàn xe tăng và đại đội bắn tỉa đã tự ý rời bỏ trận địa ở khu vực Amvrosievka ở tỉnh Donetsk và đã giao nộp vũ khí.
Văn bản khác ghi ngày 23/7, chứng tỏ tại một trong các trạm gác của quân đội Ukraine 32 chiến sĩ trong số mới được tổng động viên đã bỏ nơi phục vụ sau khi mặc quần áo dân sự và trốn đi không rõ về hướng nào.
Mạng điện tử của nhóm cũng thông báo là dân quân thường xuyên chiếm được của quân đội Ukraine xe tăng, xe bọc thép BTR, xe chiến đấu bộ binh BMP, pháo tự hành, pháo phản lực Grad, súng cối và các loại vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự khác.
“KiberBerkut” tự nhận là nhóm tin tặc “giúp Ukraine bảo vệ độc lập chống sự xâm lược quân sự của phương Tây– lực lượng sẵn sàng bảo vệ chính phủ của bọn phát xít mới”.
Liên quan đến tình trạng đào ngũ của Quân đội Ukraine, Đại diện cục Biên phòng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga tỉnh Rostov Vasiliy Malaev thông báo cho RIA Novosti hôm 26/7/2014 cho hay: “44 quân dự bị động viên đã bỏ đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) của mình và đến cửa khẩu Izvarino của Ukraine gặp dân quân xin được phép vượt qua biên giới sang lãnh thổ Liên bang Nga do không muốn chiến đấu chống lại nhân dân mình”.
Theo một cán bộ của cục Biên phòng, các quân nhân trên đã cám ơn dân quân ở biên giới đã giúp đỡ. Họ đã bắt tay và ôm hôn nhau khi chia tay.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)