Phớt lờ Mỹ, người Kurd Syria quyết đánh quân Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp tối hậu thư của Mỹ, dân quân người Kurd Syria vẫn giữ nguyên vị trí ở bờ tây sông Euphrates và đánh nhau với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin quân sự của Debkafile cho biết các chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd Syria đã coi thường tối hậu thư ngày 24/8 của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden buộc họ rút lui về phía đông sông Euphrates hoặc mất đi sự hỗ trợ của Mỹ.
Phot lo My, nguoi Kurd Syria van danh quan Tho Nhi Ky
 Các chỉ huy dân quân người Kurd Syria đã coi thường tối hậu thư của Mỹ và quyết tâm đánh bại quân xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh en.alalam.ir
Các cuộc đụng độ đầu tiên xảy ra hôm 25/8, khi các lực lượng người Kurd từ Manbij tấn công xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus, vài giờ sau khi phiến quân IS chạy khỏi thị trấn biên giới này. Giao tranh vẫn tiếp diễn đến 26/8.
Tối hậu thư mà Mỹ dành cho người Kurd là kết quả cuộc thương lượng giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara hôm 24/8, vài giờ sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên tiến vào miền bắc Syria.
Tại một cuộc họp báo, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Lực lượng người Kurd Syria sẽ mất đi sự ủng hộ của Mỹ, nếu họ không rút về bờ phía đông của sông Euphrates".
Các nguồn tin quân sự và tình báo của Debkafile cho biết: Tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, Trung tướng Stephen Townsend đã ra lệnh rút tất cả các đặc nhiệm Mỹ khỏi các đơn vị dân quân của người Kurd Syria và quay trở lại sân bay Rmeilan gần Hassaka. Viên tướng Mỹ này cũng ngừng cung cấp đạn pháo cho lực lượng dân quân người Kurd và chuyển lực lượng tình báo chiến trường về khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới chiếm đóng.
Các sĩ quan Mỹ thông báo với lãnh đạo người Kurd Syria là Salih Muslim rằng những biện pháp này chỉ là tạm thời và sẽ được dỡ bỏ sau khi dân quân YPG (Đơn vị bảo vệ nhân dân) rút khỏi các khu vực vừa đánh chiếm được ở miền bắc Syria và về phía đông sông Euphrates.
Ankara cho biết hôm 25/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo cho Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu rằng lực lượng dân quân người Kurd Syria được Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu rút lui sang bờ đông của sông Euphrates.
Phot lo My, nguoi Kurd Syria van danh quan Tho Nhi Ky-Hinh-2
Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” của Thổ Nhĩ Kỳ đánh cả phiến quân IS lẫn người Kurd Syria. Ảnh Debkafile 
Các nguồn tin Mỹ thạo tin xác nhận rằng các đơn vị chính của dân quân người Kurd đã rút lui, nhưng không phải là toàn bộ lực lượng. Người Kurd là rõ ràng không vội tuân theo tối hậu thư của Mỹ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin quân sự và tình báo của Debkafile nói rằng một số lượng lớn chiến binh người Kurd vẫn ở lại các vị trí phía tây sông Euphrates và sẵn sàng giao chiến với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau cuộc xâm lược Syria của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8, lãnh đạo người Kurd ở Syria là Salih Muslim tuyên bố: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đánh bại ở Syria cùng với Nhà nước Hồi giáo”.
Các đơn vị dân quân người Kurd cũng trấn giữ các tuyến đường dẫn đến các căn cứ Mỹ tại Rmeilan và sẵn sàng tiến hành một cuộc phong tỏa căn cứ này.
Tại Iraq, đã xảy ra một cuộc nổi loạn của người Kurd chống lại các giảng viên Mỹ ở các căn cứ mà họ đang được đào tạo cho các cuộc tấn công tái chiếm Mosul từ tay phiến quân IS.
Tuy nhiên, những sự kiện diễn ra trong tuần này ở phía bắc Syria đã giáng một đòn nặng vào cuộc chiến chống IS do Mỹ cầm đầu.
Chỉ vài ngày trước đây, người Mỹ đã gọi người Kurd là thanh kiếm mạnh nhất trong kho vũ khí của liên minh để chống phiến quân IS. Thế nhưng, sau thỏa thuận Biden-Erdogan hôm 24/8, Washington có thể quên đi việc sử dụng lực lượng PYG của người Kurd Syria hoặc lực lượng Pershmerga của người Kurd Iraq làm mũi nhọn tiến phong của các chiến dịch giải phóng Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq. 
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)