"NATO sẽ không chấp nhận Ukraine vào liên minh"

Google News

(Kiến Thức) - Nhà khoa học chính trị Mỹ, Zbigniew Brzezinski, cho rằng
cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine là đưa ra lời đảm bảo Ukraine sẽ không tham gia NATO.

“Thay vì đưa ra các lệnh trừng phạt và lên án Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama nên đưa ra một kế hoạch tốt, có thể chấp nhận được, nhằm giải quyết vấn đề xung đột ở Ukraine”, tờ báo Times của Anh đưa tin.
Theo ông Brzezinski, cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine là đưa ra lời đảm bảo Ukraine sẽ không tham gia NATO.
“ Ukraine cần được giúp đỡ với vai trò là một thành viên dân chủ trong Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, NATO nên thông báo rõ ràng cho Nga rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận đề nghị gia nhập Liên minh của Ukraine”, ông Brzezinski trên tờ Times.
 Nhà khoa học chính trị, ông Zbigniew Brzezinski.
Nhà khoa học chính trị người Mỹ tin tưởng rằng, vào thời điểm này, Mỹ và đồng minh không được cung cấp vũ khí cho Ukraine, bởi vì, theo ý kiến của ông, “điều đó sẽ được dùng để biện minh cho việc xung đột bùng nổ trở lại ”.
Tuy nhiên, trong trường hợp các cuộc xung đột lại tiếp tục diễn ra, “chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cung cấp vũ khí cho Ukraine”, ông Zbigniew Brzezinski cho hay.
Các nhà chức trách Đức trước đó cũng quan ngại rằng, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine chắc chắn sẽ dẫn tới việc leo thang căng thẳng.
Trái ngược với nhận định của ông Brzezinski, ngày 13/3, Ukraine cho biết, việc Mỹ cung cấp vũ khí sẽ làm giảm leo thang căng thẳng ở khu vực Donbass và dẫn tới hòa bình.
Ngày 13/3, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, Ukraine đã ký hợp đồng cung cấp vũ khí, bao gồm cả vũ khí sát thương, với 11 nước trong Liên minh châu Âu. Một ngày trước đó, Ba Lan cũng thông báo đã thảo luận với Ukraine về vấn đề cung cấp vũ khí.
Ngày 11/3, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, Mỹ sẽ gửi thêm các hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm máy bay không người lái, xe bọc thép, với trị giá ước tính là 75 triệu USD.
Trong khi đó, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, việc cung cấp vũ khí tới Ukraine sẽ làm gia tăng bạo lực. Lầu Năm Góc vẫn đang xem xét việc cung cấp vũ khí mang tính sát thương cho Ukraine.
Nguyễn Trung (theo Vz)

Bình luận(0)