Mỹ-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ “hội quân” ở trong và xung quanh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong những ngày gần đây, Mỹ-Nga- Thổ Nhĩ Kỳ "hội quân"  ở trong và xung quanh khu vực của người Kurd thuộc miền bắc Syria.

Vì sao Mỹ-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ “hội quân” ở trong và xung quanh khu vực của người Kurd tại miền bắc Syria và các cường quốc này làm như vậy nhằm mục đích gì?
Sự tích tụ binh lực này dọc theo một dải đất hẹp dài 85 km, từ Hassakeh thị trấn ở phía đông đến thị trấn Al-Qamishli của người Kurd trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ở bên kia biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tập trung lực lượng trực chiến.
Đây là báo cáo của các nguồn tin quân debkafile, nhưng hãy còn quá sớm để xác định liệu ba đội quân nước ngoài này phối hợp tác chiến hay kình chống nhau, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Ankara.
Lực lượng Mỹ
My-Nga-Tho Nhi Ky “hoi quan” o trong va xunh quanh Syria
Trực thăng tấn công Apache của quân đội Mỹ.
Các lực lượng đặc biệt và máy bay trực thăng tấn công của Mỹ đã lần đầu tiên đổ bộ xuống sân bay  sân bay Rmeilan ở đông bắc Syria. Đây là những  lính Mỹ đầu tiên hoạt động từ một căn cứ trong lãnh thổ Syria. Sân bay Rmeilan đã được công binh Mỹ tu bổ và đường băng sân bay đã được nối dài để máy bay chiến đấu cánh cứng của Mỹ có thể cất, hạ cánh.
Lực lượng Nga
My-Nga-Tho Nhi Ky “hoi quan” o trong va xunh quanh Syria-Hinh-2
Máy bay cường kích hiện đại Su-34 của Nga.
Trong ngày 16/1, Nga đã tiến hành hai sứ mạng quân sự.  Một nhóm do bao gồm các sĩ quan không quân và lực lượng đặc nhiệm được cho là chuẩn bị để tiếp nhận một căn cứ nhỏ bỏ hoang trong vùng lãnh thổ do quân đội Syria kiểm soát và chỉ cách căn cứ  Remelan của Mỹ có 80 km. Nhóm này do một viên tướng cầm đầu.
Một  nhóm khác bao gồm các nhân viên tình báo có nhiệm vụ bảo vệ các thông tin mật liên quan đến Lực lượng Nga ở  Syria và không để chúng rơi vào tay đối phương.
Căn cứ bị bỏ hoang nói trên chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 3,5 km và sẽ hoạt động như một rào cản của Nga đối với lực lượng Mỹ  ở miền bắc Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ
My-Nga-Tho Nhi Ky “hoi quan” o trong va xunh quanh Syria-Hinh-3
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập trung sát biên giới với Syria.
Các động thái triển khai quân nói trên của Nga đã khiến cho Ankara rung chuông báo động và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả bằng sự tích tụ binh lực, xe tăng và pháo binh cơ động trên biên giới đối diện với Al-Qamishli.
Cuối tuần qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố: "Chúng tôi đã nói điều này ngay từ đầu: chúng tôi sẽ không chấp nhận việc đối phương triển khai binh lực dọc theo khu vực trải dài từ biên giới Iraq lên đến Địa Trung Hải”.
Đồng thời, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/1 cho biết rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị một giải pháp quân sự chống lại IS tại Syria, nếu  chính phủ ở Damascus và phiến quân đối lập không đạt được một thỏa thuận hòa bình tại các vòng đàm phán sắp tới ở  Geneva.
Tuy nhiên, “cuộc chiến chống khủng bố” của Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhắm vào phiến quân IS vừa nhắm vào người Kurd ly khai.
Các nguồn tin quân sự và tình báo của debkafile cho rằng lựa chọn quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là rất hạn chế. Các nhà lãnh đạo ở Ankara biết rằng họ không được phép lặp lại sai lầm  vì các lực lượng Nga ở Syria đang chờ đợi một cơ hội trả thù cho vụ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom  Su-24 của Nga ở bên trong lãnh thổ Syria ngày 24/11/2015.
My-Nga-Tho Nhi Ky “hoi quan” o trong va xunh quanh Syria-Hinh-4
 Nữ chiến binh người Kurd ở Syria.
Một lực lượng quan trọng nữa ở miền bắc Syria  là người Kurd, đặc biệt là lực lượng dân quân YPG. Đây là lực lượng chiến đấu ở Syria có thể đánh bại phiến quân IS. Lực lượng này đã được tăng cường bởi các chiến binh Peshmerga đến từ Khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq cũng như các chiến binh PKK bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện thời, chưa thể xác định sự tích tụ binh lực ở bên trong và xung quanh khu vực của người Kurd thuộc miền bắc Syria sẽ mang lại những hậu quả gì trong tương lai. Hiện người ta cũng chưa rõ liệu có sự hợp tác Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống IS và vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong sự hợp tác này. Có một điều rõ ràng là các bên đang tìm cách giành chỗ đứng vững chắc trong khu vực của người Kurd ở miền bắc Syria để chuẩn bị cho các hành động tiếp theo.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)