Hết tiền, Mỹ chỉ giữ lại 2 lữ đoàn thiện chiến

Google News

(Kiến Thức) - Việc cắt giảm ngân sách mạnh tay buộc quân đội Mỹ phải thu hẹp quy mô, chỉ giữ lại duy nhất 2 lữ đoàn được đào tạo bài bản.

 Các lực lượng Mỹ tuần tra - một phần trong cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines ở Fort Magsaysay, Nueva Ecija.
Thực tế đó khiến các tư lệnh quân đội Mỹ phải mạnh mẽ lên tiếng cảnh báo về một phản ứng đô mi nô nghiêm trọng nếu Nhà Trắng tiếp tục cắt giảm ngân sách.
Tướng Ray Odierno đổ lỗi cho chính phủ về tình hình kinh tế bất ổn đã gây ra tình trạng cắt giảm ngân sách và cảnh báo việc này đang tác dụng tiêu cực đến các lực lượng vũ trang.
“Dường như sắp đến lúc chúng tôi không còn có đủ tiền để cung cấp và đảm bảo các lực lượng mặt đất có thể hoạt động trong những tình huống khẩn cấp. Đây là những gì tôi cho là vô cùng thiết yếu”, Ông Odierno nhấn mạnh.
Theo Tướng Odierno, cắt giảm ngân sách quân sự đã buộc quân đội Mỹ phải hủy bỏ 6 tháng huấn luyện quân sự. Kết quả là, quân đội Mỹ chỉ còn lại 2 lữ đoàn được đào tạo bài bản, đầy đủ. Một lữ đoàn có thể có từ 3.500 đến 5.000 binh sĩ.
“Tình huống tồi tệ nhất chính là khi chúng tôi được lệnh triển khai hàng nghìn binh sĩ cho một nhiệm vụ nào đó. Song chúng tôi lại không có khả năng đào tạo họ bởi không có kinh phí”, ông Odierno nhấn mạnh.
Ngoài ra, để đối phó với tình hình cắt giảm ngân sách, Mỹ đang có kế hoạch thu hẹp quy mô quân đội, giảm số lữ đoàn từ 45 xuống còn 33.
Trong khi đó, một nghiên cứu đánh gia chi tiêu quốc phòng, ông Odierno cho biết, đã có gợi ý về việc sử dụng công nghệ để thay thế cho nguồn nhân lực bị cắt giảm.
“Có nhiều người muốn thay đổi cách thức quân đội hoạt động, chiến đấu. Họ tin rằng, các lực lượng mặt đất là không cần thiết và có thể được thay thể bởi công nghệ, các hệ thống vũ khí và tên lửa”, Tướng Mỹ cho biết.
Song, Tư lệnh quân đội John McHugh nhấn mạnh, cắt giảm ngân sách cũng gây ra sự chậm trễ đáng kể đối với các đơn hàng vũ khí và thiết bị quân sự.
Bất chấp sự phàn nàn của quân đội, Bộ Tài chính Mỹ ngày càng căng thẳng và áp lực sau bê bối chính phủ đóng cửa do chính quyền Obama và các nghị sĩ Cộng hòa không đạt được thỏa thuận về ngân sách. Do đó, rất có thể, năm 2014, quân đội Mỹ phải tiếp tục đối mặt với cắt giảm ngân sách còn tồi tệ hơn.
Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)